Công nghệ

Xe tự hành Curiosity tròn 1 năm tìm sự sống trên Sao Hỏa

26/06/2014, 13:16

Trong hơn 600 ngày làm việc ở sao Hoả, Curiosity đã gửi về hàng chục ngàn tấm ảnh, ghi lại những bức ảnh đáng giá.

Tàu tự hành Curiosity của NASA
Xe tự hành Curiosity của NASA

Hồi tháng 8/2013 thì xe tự hành (hay còn gọi là tàu tự hành) Curiosity của NASA đã kỷ niệm mốc một năm làm việc trên sao Hoả tính theo lịch Trái đất. Tuy nhiên phải cho đến hôm qua thì nó mới đạt mốc một năm theo lịch sao Hoả. Theo lịch sao Hoả thì Curioisty đã ở trên hành tinh đỏ 687 ngày, tính đến ngày 24/06. Để đánh dấu sự kiện này, NASA đã công bố một tấm ảnh “tự sướng” của Curiosity trên hành tinh đỏ cùng một đoạn video về những hình ảnh và những thứ quan trọng nhất mà nó đã khám phá được.

Một trong những mục tiêu chính của Curiosity là khám phá xem liệu sao Hoả có từng có sự sống hay không. Nó đã hoàn thành mục tiêu đó và tháng 3 vừa qua khi gửi về một mẫu khoan từ một con sông khô cạn hay là đáy hồ cho thấy các dấu tích của lưu hình, nitơ, hydro, oxy, phốt-pho và các-bon - tất cả những hoá chất cần thiết cho đời sống của vi khuẩn. Các nhà khoa cũng đã biết rằng trên sao Hoả có nước, nhưng Curiosity giúp họ hiểu nó đã từng chảy như thế nào. Vào tháng 9/2012, bản phân tích các mẫu sỏi và đất đã cho thấy từng có một dòng suối gần vị trí đáp của Curiosity chảy với độ sâu khoảng từ mắt cá cho đến hông. Năm sau đó, dữ liệu từ Curiosity đã gợi ý rằng con người có thể lấy nước từ bề mặt của sao Hoả.

Trong hơn 600 ngày làm việc ở sao Hoả, Curiosity đã gửi về hàng chục ngàn tấm ảnh, ghi lại hiện tượng nguyệt thực, những ngọn núi lớn, chụp hình Trái đất dưới bầu trời đêm của sao Hoả, hay chụp ảnh tự sướng. Nó đã trải qua những đêm lạnh cóng, gặp vấn đề về bộ nhớ, phải tạm dừng nhiệm vụ, hay có lúc nó “tự lo cho chính mình” khi các kỹ sư NASA “mất” quyền điều khiển trực tiếp nó.

TTrong một năm vừa qua, Curiosity đã đi được quãng đường gần 8km trên bề mặt sao Hoả
Trong một năm vừa qua, Curiosity đã đi được quãng đường gần 8km trên bề mặt sao Hoả

Trong một năm vừa qua, Curiosity đã đi được quãng đường gần 8km trên bề mặt sao Hoả. Những hư hỏng ở bánh xe đã khiến nó di chuyển chậm lại trong vài tháng vừa qua, nhưng nó vẫn đang trên đường hướng đến ngọn núi Mount Sharp, nơi nó sẽ tiếp tục tìm kiếm lần nữa các bằng chứng của sự sống. Curiosity sẽ còn phải vượt qua quãng đường hơn 3,8km nữa cho đến khi đạt đích cuối cùng. 

Theo Infonet

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.