Xã hội

Xem trai làng “lấm lưng, trắng bụng” trên sới vật Thủ Lễ

13/02/2016, 18:53

Ngày Mùng 6 Tết (13/2), tại đình làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đã khai hội vật võ truyền thống.

Xem- trai- lang- lam- lung- trang- bung- tren- soi
Trai làng quật ngã đối thủ "lấm lưng, trắng bụng" tại hội vật truyền thống đầu Xuân làng Thủ Lễ, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ngày Mùng 6 Tết Bính Thân 2016 (ngày 13/2), tại đình làng Thủ Lễ (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã khai hội vật võ truyền thống của làng.

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ luôn đề cao tinh thần thượng võ, việc rèn luyện sức khỏe và không đặt nặng việc thắng thua… là sân chơi đầu xuân quy tụ hàng chục đô vật lứa tuổi thiếu niên và thanh niên trên địa bàn huyện Quảng Điền và các địa phương lân cận cùng tham gia tranh tài.

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
Một pha tranh tài của các đô vật lứa tuổi thiếu niên 

Mở đầu hội vật là tiếng trống khai hội thôi thúc người dân làng Thủ Lễ và du khách gần xa tụ về đình làng cùng vui hội vật. Sau nghi lễ diễn ra tại nội điện của đình làng, hội vật làng Thủ Lễ chính thức khai hội bằng màn trình diễn của 2 đô vật cao niên trong làng. Tiếp đó là những màn tranh tài của 3 đôi đô vật nữ có đẳng cấp.

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
 

Theo các bậc cao niên trong làng, Hội vật Thủ Lễ mùng 6 Tết Nguyên đán ra đời từ thời các chúa Nguyễn với mục đích tuyển chọn những thanh niên trai tráng, khỏe mạnh cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hội vật còn là ngày hội vui đầu xuân truyền thống mang ý nghĩa tinh thần rất lớn cho nhân dân của làng...

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
Đô vật thắng cuộc để tiếp tụcvào tranh tài tại vòng bán kết, chung kết là phải dùng những mảng, miếng làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng".

Đáng chú ý, cùng với các đô vật thanh niên đến từ các làng xã, hội vật làng Thủ Lễ năm nay có sự tham gia tranh tài của hàng chục đô vật thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên đến từ các trường THCS và THPT.

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
Một pha tranh tài của các đô vật lứa tuổi thanh niên

Theo quy định, đô vật thắng cuộc để tiếp tục lọt vào tranh tài tại vòng bán kết, chung kết là đô vật quật ngã sao cho đối thủ phải "lấm lưng, trắng bụng", nghĩa là là lưng chạm đất, bụng ngửa lên trời.

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
 Một pha quật ngã khiến đối thủ phải "lấm lưng, trắng bụng" tại hội vật làng Thủ Lễ

Sức khỏe dẻo dai, nhiều mảng, miếng “công, thủ” song toàn với các đòn khóa tay, chân, nhấc bổng và quật ngã đối thủ… được trình diễn đẹp mắt, các đô vật tranh tài trên sới luôn nhận được sự reo hò cổ vũ của đông đảo bà con và du khách.

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
Đô vật đai xanh (quần xanh) này chính là đô vật vô địch lứa tuổi thanh niên tại hội vật truyền thống làng Thủ Lễ Xuân 2016

Cụ Phan Dân, cao niên làng Thủ Lễ cho hay cùng với thúc đẩy phong trào thể thao trong trường học, hội vật còn là dịp để con em trên địa bàn huyện Quảng Điền nói riêng và các địa phương lân cận nói chung góp phần giữ gìn, phát huy những tinh hoa của môn thể thao truyền thống này.

Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
Một trong những miếng vật làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng" của một cặp đô vật nữ có đắng cấp
Xem- trai- lang- quat- nga- doi- thu- lam- lung- t
 

Tại Thừa Thiên - Huế, cùng với hội vật truyền thống làng Sình (diễn ra vào ngày mùng 10 Tết Nguyên đán hằng năm tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), hội vật đầu xuân làng Thủ Lễ đã góp phần tuyển chọn các đô vật đi thi đấu và đạt các giải cao tại các cuộc thi trong tỉnh và toàn quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.