Hồ sơ tài liệu

Xét nghiệm virus Zika chỉ trong 5 giờ

12/02/2016, 18:34

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 11/2 cho hay, đã có 3 người tử vong do nhiễm virus Zika ở nước này.

virus-zika
Zika là loại virus nguy hiểm được cho là gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. (Ảnh: Photoshot)

AFP dẫn lời Tổng thống Maduro trên truyền hình quốc gia, đây là 3 trường hợp đầu tiên tử vong do virus Zika ở Venezuela.

Cũng theo ông Maduro, trên toàn quốc gia Venezuela đã xác nhận có 319 ca nhiễm virus Zika. “Thật không may mắn, chúng ta phải đón nhận tin có 3 người chết vì Zika trên cả nước”, AFP dẫn lời ông Maduro.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Úc Jill Hennessy thông báo có thêm một phụ nữ mang thai nhiễm Zika ở bang Victoria. Trước đó, một phụ nữ mang thai ở bang Queensland (Úc) được phát hiện nhiễm Zika hôm 9/2.

Theo bà Hennessy: “Virus Zika không có trong muỗi ở Úc và không có nguy cơ lây qua đường muỗi đốt. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo mọi người, nhất là phụ nữ mang thai, tránh đến những quốc gia có dịch Zika”.

Tại châu Á, Trung Quốc là quốc gia mới nhất ở châu lục này ghi nhận trường hợp nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Cụ thể hôm 10/2, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika về từ vùng dịch. Bệnh nhân là người đàn ông 34 tuổi, người Giang Tây, đến Venezuela du lịch và quá cảnh tại Hồng Kông (Trung Quốc). Hiện bệnh nhân đang được điều trị và cách ly tại bệnh viện.

Zika đang lây lan nhanh chóng ở các khu vực Nam và Trung Mỹ và vùng Caribbe, trong đó Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đầu tháng 2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Hiện chưa có vắc xin hay thuốc điều trị Zika.

Trong một diễn biến mới nhất, các nhà khoa học Brazil đã phát triển một phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện virus Zika trong 5 giờ đồng hồ. Theo các nhà khoa học tại Đại học Unicamp, ở Đông Nam Brazil, phương pháp xét nghiệm này có thể phát hiện virus Zika thông qua kiểm tra các mẫu máu, nước bọt và nước tiểu của người bệnh.

Được biết, phương pháp xét nghiệm mới sẽ được áp dụng với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus Zika tại bang Sao Paulo của Brazil. Phương pháp xét nghiệm mới này sẽ thay thế cho 2 xét nghiệm máu và nước tiểu hiện nay tại Brazil, vốn phải mất từ 5 tới 8 ngày mới cho kết quả về virus Zika. Các nhà khoa học hy vọng, phương pháp xét nghiệm mới sẽ mở ra những hướng nghiên cứu mới để chống lại virus này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.