Xã hội

Xét tuyển vào lớp 6 trường "hot": Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

21/04/2015, 18:11

Sở GD&ĐT Hà Nội bỏ ngỏ nhiều câu hỏi về phương án tuyển sinh vào lớp 6 với một số trường “hot”.

Xét tuyển lớp 6
Phụ huynh, học sinh lại tiếp tục chờ phương án xét tuyển vào lớp 6

Tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội chiều ngày 21/4, nhiều câu hỏi về phương án xét tuyển vào một số trường THCS có đông thí sinh đăng ký như THCS Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành hay Amsterdam - Hà Nội đã được phóng viên các báo đặt ra với đại diện Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, hầu hết các câu hỏi đều không nhận được sự trả lời thỏa đáng.

Trước câu hỏi vì sao Sở lại đột ngột thay đổi, yêu cầu tất cả các trường phải xét tuyển trong khi chỉ mới ngày hôm trước đã chấp thuận cho 3 trường THCS Lương Thế Vinh, Marie Curie và Nguyễn Tất Thành tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ kết hợp với đánh giá năng lực bằng trò chơi trí tuệ, khảo sát IQ, EQ, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Do thấy đây là phương pháp mới nhưng chưa phổ biến và có thể tạo áp lực, học sinh thay vì học toán, văn, ngoại ngữ lại đi học test IQ- EQ. Do đó, Sở điều chỉnh lại quyết định. Trong năm nay sẽ chỉ thực hiện xét tuyển đối với tất cả các trường trên thành phố”.

Tuy nhiên, việc xét tuyển vào lớp 6 đối với một số trường chất lượng cao có số hồ sơ đăng ký lớn gấp nhiều lần chỉ tiêu được giao đang gây khó cho các trường. Mà theo như lời PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh, đây là bài toàn khó có lời giải. Trả lời câu hỏi, liệu Sở có hướng cho các trường phương án xét tuyển sao cho đảm bảo công bằng, minh bạch, ông Phạm Văn Đại cho rằng việc xây dựng phương án là trách nhiệm của hiệu trưởng các trường còn Sở chỉ thẩm duyệt và phê chuẩn.

Nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề “cấm thi vào lớp 6” như: khi nào thì các trường chốt phương án xét tuyển; có nên có một phương án chung cho các trường xét tuyển hay để mỗi trường có một phương án xét tuyển riêng... đều không nhận được câu trả lời.

Tại cuộc họp này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã thông tin công tác tuyển sinh đầu cấp và tuyển sinh ĐH-CĐ trên địa bàn Hà Nội năm học 2015-2016.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết năm nay kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về công tác tuyển sinh, phân tuyến hợp lý, bảo đảm đủ chỗ cho học sinh, thực hiện tốt chủ trường “ba tăng, ba giảm”. Sở yêu cầu chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên toàn thành  phố phải được công khai trên công thông tin điện tử của Sở.

Việc tuyển sinh vào lớp 6 của tất cả các trường THCS trên địa bàn Hà Nội phải thực hiện theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT, về cơ bản giữ nguyên như năm học trước. Lớp 10 không chuyên tiếp tục thực hiện theo phương thức “kết hợp thi tuyển với xét tuyển”. Lớp 10 chuyên, học sinh dự tuyển phải qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển.

Thời gian tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 là từ 1-15/7/2015. Tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên: thi vào ngày 11/6, nhập học từ 27/6-29/6; tuyển bổ sung vào ngày 5-6/7. Lớp 10 chuyên: thi vào các ngày 11-13/6. Nhập học từ 25/6-27/6; tuyển bổ sung từ 29-30/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.