Pháp đình

Vụ chạy thận 9 người chết: Lời khai bất ngờ từ lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình

17/01/2019, 13:14

Lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình khẳng định Bệnh viện ĐK Hòa Bình được thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo.

img
Bà Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho lời khai tại tòa vụ án chạy thận khiến 9 người chết

Liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, TAND tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục mời lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình đến phiên tòa để làm sáng tỏ một số vấn đề liên quan đến vụ án.

Theo đó, bà Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã đến TAND Hòa Bình cho lời khai với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện cho cơ quan quản lý về mặt hành chính của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Tại phiên tòa, bà Hằng cho biết, Giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình hoàn toàn có quyền thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo. Việc thành lập Khoa thì phải báo cáo sở Y tế, còn thành lập Tổ, Đơn nguyên thì không phải báo cáo.

"Trước thực tế mỗi năm có khoảng 15 nghìn lượt chạy thận trên địa bàn toàn tỉnh, các bệnh nhân phải rất vất vả khi phải về Bệnh viện Bạch Mai mới có thể chạy thận. Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định 1816 về chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới để bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại tuyến dưới. Căn cứ vào yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai đã khảo sát và chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình, đồng thời cử 3 cán bộ lên hỗ trợ Bệnh viện ĐK tỉnh trong 3 tháng đầu", bà Hằng nói.

Tuy nhiên, chủ tọa ngay sau đó đã công bố Công văn 6466 năm 2018 của Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình với nội dung: Không có quy định nào cho phép thành lập như vậy. Việc Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình tự ý thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo là không đúng với quy định của pháp luật.

Vị lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình lập tức phản ứng, nói: “Sở Nội vụ căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, tuy nhiên ngành y tế cũng có những quy định đặc thù riêng. Tôi không trả lời về căn cứ pháp lý mà trả lời trên căn cứ thực tế. Với góc độ của ngành, với nhiệm vụ và điều kiện thực tế, chúng tôi khẳng định việc triển khai nhiệm vụ như vậy. Chúng tôi cũng đã cấp chứng chỉ và rà soát Thông tư 41, và thấy Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình thành lập Đơn nguyên Thận nhân tạo là hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ được giao”.

Cũng tại phiên tòa, bà Hằng khẳng định quy trình chạy thận của các bác sĩ ngày xảy ra sự cố 9 bệnh nhân tử vong đúng theo quy trình Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao. Đó là kết luận của Hội đồng chuyên môn do bà là Chủ tịch thành lập sau khi xảy ra sự cố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.