Pháp đình

Xét xử vụ án tại PVN: Nhiều tình tiết bất ngờ được “tiết lộ”

22/03/2018, 07:10

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank diễn ra với khá nhiều tình tiết bất ngờ.

15

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm xin HĐXX vài ngày để tính toán, sau đó sẽ trả đủ 800 tỷ đồng cho PVN

Mâu thuẫn lời khai về quà “chung cư cao cấp”

Khi được luật sư bào chữa cho cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn thẩm vấn, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN thừa nhận đã nhiều lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, nhưng không phải do Quỳnh đòi hỏi mà do bị cáo Sơn chủ động đưa. Bị cáo Sơn lý giải việc chi tiền cho Quỳnh bởi đây là khách hàng đặc biệt, PVN có lượng tiền gửi rất lớn tại OceanBank.

Đáng chú ý, trước tòa, bị cáo Sơn bất ngờ khai đã cùng với nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm mua cho Ninh Văn Quỳnh một căn hộ ở Star City trị giá khoảng 5 tỷ đồng (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) do Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư. Căn hộ này đứng tên con trai ông Quỳnh. Đây là việc bị cáo Sơn chưa từng khai trong giai đoạn điều tra. Tuy nhiên, ngay sau đó, bị cáo Quỳnh phủ nhận việc này.

Được mời đối chất, Hà Văn Thắm xác nhận có sự việc trao đổi với Nguyễn Xuân Sơn về mua căn hộ ở Star City, nhưng không biết là mua cho Sơn hay cho Quỳnh.

Cũng tại phiên tòa, lời khai của bị cáo Quỳnh và Sơn tiếp tục có sự mâu thuẫn xung quanh số tiền bị cáo Sơn đưa cho bị cáo Quỳnh. Trong khi bị cáo Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ đồng thì bị cáo Sơn cho rằng, số tiền nhận lớn hơn rất nhiều.

Hà Văn Thắm cam kết trả lại 800 tỷ đồng cho PVN nếu...

Phiên xét xử tiếp tục tạo được sự chú ý khi luật sư của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin thẩm vấn cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm.

Liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua OceanBank với giá 0 đồng, Hà Văn Thắm một lần nữa khẳng định việc mua lại 0 đồng là không đúng quy định, điều này đã được HĐXX bản án sơ thẩm vụ án OceanBank giai đoạn 1 nêu là cần phải xem xét lại. Bên cạnh đó, ông Thắm cho biết dù là Chủ tịch HĐQT nhưng ông cũng không biết, không tham gia việc mua bán và không ủy quyền cho ai.

Theo ông Thắm, báo cáo kiểm toán kết luận OceanBank có 14 nghìn tỉ đồng nợ xấu, được đánh giá bằng 0. Vì vậy, ông mong HĐXX tạo điều kiện cho thời gian vài ngày (trước khi phiên xét xử vụ án này kết thúc) để đánh giá lại và xử lý. “Tôi bảo đảm sẽ trình với HĐXX những tài sản đánh giá bằng 0 đó, chúng tôi sẽ đem đi bán và bảo đảm không những trả 800 tỷ đồng cho PVN và 3.200 tỉ đồng cho các cổ đông còn lại”, bị cáo Thắm tự tin nói tại tòa.

Về khoản nợ xấu 14 nghìn tỷ đồng theo kết luận của Thanh tra ngân hàng, ông Thắm nhắc lại đã thu hồi được 8.000 tỷ đồng nhưng không được đưa vào kết luận thanh tra.

Có lộ trình nhưng không thoái vốn được

Trong phần thẩm vấn các bị cáo về lộ trình thoái vốn tại Oceanbank, ông Đinh La Thăng nguyên Chủ tịch PVN khẳng định, tháng 3/2011 đã có chỉ đạo thoái vốn nhưng không được chấp thuận. Bởi vậy, ông Thăng cho rằng, ai ký văn bản ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm.

PVN không yêu cầu cụ thể việc bồi thườngThực tế, diễn biến tại phiên tòa trong vài ngày xét xử cho thấy, các bị cáo và nhân chứng đều khai việc PVN đầu tư vào OceanBank và có lộ trình thoái vốn nhưng không được chấp thuận thực hiện. Cùng với đó, trong cả 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank đều không có bất cứ cảnh báo nào về sai phạm từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt, việc góp vốn này cũng giúp PVN có lãi và được chia cổ tức. Phát biểu tại tòa, đại diện PVN cũng cho biết, việc góp vốn vào OceanBank cũng không nhận được cảnh báo nào là vi phạm pháp luật. Được xác định là nguyên đơn dân sự nhưng đại diện PVN khẳng định, PVN không yêu cầu cụ thể việc bồi thường thế nào.

Ông Thăng khai trước toà, lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank đã được ông Phùng Đình Thực, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN báo cáo cụ thể, được xây dựng từ năm 2012 và đến tháng 1/2013 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép thoái vốn từ năm 2013 - 2015. Nhưng sau đó, Chính phủ không đồng ý thoái vốn, vì thế, theo ông Thăng, việc mất vốn không thuộc trách nhiệm PVN mà thuộc về người ký văn bản không cho phép thoái vốn của PVN.

Đáng lưu ý, ông Thăng cho hay vào thời điểm đó, PVN đã tìm được đối tác mua lại 20% cổ phần tại OceanBank và PVN cũng đã có văn bản báo cáo, OceanBank đã trình kế hoạch của đơn vị xin mua với giá tối thiểu là ngang giá, nhưng lại không được phép. Lý do theo ông Thăng, xuất phát từ đề nghị của NHNN muốn giữ lại, sau đó Phó Thủ tướng đã yêu cầu ngừng thoái vốn nên việc này không thực hiện được. Sau đó, chính NHNN lại ra quyết định mua OceanBank giá 0 đồng. Điều này không đúng pháp luật và hoàn toàn gây thiệt cho cổ đông, trong đó có PVN.

Có mặt tại tòa, đại diện NHNN khi được hỏi lý do vì sao không cho PVN thoái vốn đã đề nghị được trả lời sau. 

Riêng về việc góp vốn lần 3 vào OceanBank vào tháng 5/2011 với giá trị 100 tỷ đồng, ông Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định không được báo cáo về lần góp vốn này nên không hề biết, vì trước đó từ tháng 1/2011 ông đã chỉ đạo thoái vốn.

Vì sao PVN mất cơ hội thoái vốn?

Luật sư Phạm Công Hùng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thẩm vấn nhân chứng Hà Văn Thắm về lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank. Ông Thắm xác nhận, ngày 22/4/2014, có một công ty của Singapore chào mua 5% cổ phần của PVN tại OceanBank. Kế đó, một công ty khác của Việt Nam cũng có văn bản chào mua 15% cổ phần của PVN tại OceanBank. Ngay sau đó ông Thắm ký văn bản gửi PVN và Công ty Chứng khoán Dầu khí đề nghị thực hiện điều chỉnh phần vốn góp.

Tiếp đó, ngày 7/5/2014, PVN đã gửi văn bản cho Chính phủ để báo cáo về việc chuyển nhượng vốn của PVN sang cho tổ chức khác để PVN thực hiện việc ngừng góp vốn vào OceanBank. Ngày 12/6/2014, VPCP có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho phép PVN thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần nhưng dưới hình thức đấu giá. Nếu đấu giá không thành thì chuyển NHNN đại diện nguồn vốn và báo cáo Thủ tướng.

Tuy nhiên, hai tuần sau đó, ngày 26/6/2014, VPCP lại có công văn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng chỉ đạo PVN ngừng thoái vốn và giao cho NHNN giải quyết. Đến ngày 6/5/2015, Thống đốc NHNN ban hành quyết định mua bắt buộc 100% cổ phần của OceanBank với giá 0 đồng, chấm dứt toàn bộ quyền và tư cách của các cổ đông.

Theo luật sư Phạm Công Hùng, việc giải quyết của các cơ quan Nhà nước nêu trên đã dẫn đến PVN mất cơ hội thoái vốn tại OceanBank khi có đối tác hỏi mua cổ phần dẫn đến khả năng mất vốn sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.