Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư đề nghị hoãn, HĐXX từ chối

08/08/2017, 09:14

Luật sư đề nghị hoãn phiên xử các cựu cán bộ Đồng Tâm, Mỹ Đức tuy nhiên HĐXX từ chối đề nghị này.

can-bo-dong-tam-bi-xet-xu

Các bị cáo tại phiên xét xử sáng 8/8.

Sáng nay (8/8), Tòa án Nhân dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội đưa 14 cựu lãnh đạo xã Đồng Tâm và cán bộ huyện Mỹ Đức ra xét xử các tội: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân quan tâm vụ án có mặt trước cổng tòa án, tuy nhiên, chỉ những người được triệu tập, người có liên quan mới được vào phòng xử án. Việc kiểm tra an ninh bên ngoài được tiến hành rất chặt chẽ.

Bước vào phiên xét xử, ông Bùi Đức Việt - chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, giới thiệu thành phần HĐXX và những người tham gia phiên tòa.

Tham dự phiên toà sáng nay, toàn bộ 14 bị cáo có mặt đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, trong đó một số có đơn xin xét xử vắng mặt, một số vắng mặt không lý do.

Được chủ tọa hỏi ý kiến về việc này, luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) cho rằng, những người vắng mặt là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Thêm vào đó, việc định giá tài sản, lấy lời khai của những ngươi này chưa được làm rõ, việc vắng mặt sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Vì thế, luật sư đề nghị triệu tập thêm 3 nhóm nhân chứng: Hội đồng tư vấn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trưởng thôn, Chủ tịch xã - những người ký xác nhận các giấy tờ liên quan đến xác định nguồn gốc - chưa được lấy lời khai; triệu tập hội đồng định giá xác định thiệt hại trong vụ án vì liên quan trực tiếp đến tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của các bị cáo. Luật sư này cũng đề nghị hoãn phiên tòa, đề nghị HĐXX triệu tập đầy đủ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

toà--xử-vụ-đồng-tâm

Việc kiểm tra an ninh tại phiên toà diễn ra nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, về phía VKSND huyện Mỹ Đức, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, một số người vắng mặt tại tòa đều đã được cơ quan điều tra lấy lời khai nên sự vắng mặt này không làm ảnh hưởng đến phiên tòa. HĐXX sẽ công bố lời khai những người này trong quá trình xét xử. Về đề nghị triệu tập 3 nhóm người của luật sư, theo đại diện VKS, tài liệu điều tra đã xác định rõ trách nhiệm của Hội đồng tư vấn đất đai, hội đồng định giá. Nếu các hội đồng này làm sai, những người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng, những người vắng mặt đều đã có lời khai, việc vắng mặt không làm ảnh hưởng đến phiên xử. Về đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các thành viên hội đồng tư vấn, hội đồng định giá, HĐXX cho rằng, việc định giá được làm đúng quy định của pháp luật. Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, tòa sẽ triệu tập thêm những người này. Vì vậy, chủ tọa phiên tòa, tuyên bố tiếp tục phiên xử.

14 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi), Lê Đình Thuần (61 tuổi), Nguyễn Văn Bột (62 tuổi) đều là nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; Nguyễn Văn Đức (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm), Nguyễn Tiến Triển (63 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm), Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm), Bùi Văn Dũng (59 tuổi, nguyên Trưởng ban Tài chính xã Đồng Tâm), Bùi Văn Hồng (59 tuổi, nguyên Xã đội trưởng xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Minh (57 tuổi, nguyên Trưởng công an xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Khang (52 tuổi, nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm), Phạm Hữu Sách (52 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT H.Mỹ Đức), Đinh Văn Dũng (58 tuổi, nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai H.Mỹ Đức), Bạch Văn Đông (43 tuổi, nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai H.Mỹ Đức) và Trần Trung Tấn (42 tuổi, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai H.Mỹ Đức).

Theo cáo trạng của VKSND Huyện Mỹ Đức, từ năm 2002 - 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo nêu trên vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức hóa đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Tính đến năm 2013, các bị can đã giao đất trái quy định cho 29 hộ dân ở xã Đồng Tâm. 14 bị cáo đều được hưởng lợi đất mà không phải nộp tiền đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.