An ninh hình sự

Xét xử vụ xe container tông Innova: VKS bác bỏ đề nghị kháng án

02/11/2018, 09:54

Viện kiểm sát đã bác bỏ các đề nghị kháng cáo và xin giảm án của các bị cáo trong vụ án TNGT.

45170232_2461964193820151_6070006790433538048_n

Hai bị có Hoàng và Sơn tại phiên tòa phúc thẩm

Sáng 2/11, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container đâm xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong tiếp tục diễn ra phần tranh luận của các luật sư.

Trước đó, chiều 1/11, tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát không chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Không chấp nhận kháng cáo của các gia đình bị hại về việc tăng hình phạt cho bị cáo Hoàng, giảm hình phạt cho bị cáo Sơn và đòi mức bồi thường với Hoàng.

Viện kiểm sát chấp nhận kháng cáo của công ty Hiếu Thảo và không phải bồi thường cho các bị hại.

Cụ thể, kiểm sát viên nhận định xe ô tô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép.

Khi xe di chuyển đến nút giao Yên Bình, từ xa bị cáo đã nhìn thấy xe Innova; khi khoảng cách còn khoảng 70m, bị cáo nhìn thấy xe của Ngô Văn Sơn bật đèn đỏ. Lúc này, bị cáo phải hiểu rằng xe phía trước đang trong trạng thái dừng hoặc giảm tốc độ, đòi hỏi phải giảm tốc độ nhưng bị cáo đã không làm.

Vị đại diện VKS cũng cho rằng việc Hoàng khai nhận có rà phanh, nhưng thực tế đã không giảm tốc độ như trong kết luận của Viện khoa học hình sự Bộ Công an. Giám định viên đã giải thích về nội dung kết luận giám định, trong đó ghi nhận toàn bộ dữ liệu được ghi trong camera giám sát hành trình.

Ngoài ra có đủ cơ sở xác định trước khi xảy ra tai nạn, bị cáo đi với vận tốc 62km/h, đến khi xe container đã quá gần với xe Innova thì mới đạp phanh. Khoảng cách quá gần cộng với tốc độ đó sẽ dẫn tới đâm va...

Đại diện VKS còn khẳng định dù xe phía trước lùi hay tiến, là con người hay vật cản thì với đạo đức lái xe, trong tình trạng như vậy bị cáo buộc phải giảm tốc độ. Quá trình điều tra và xét xử cho thấy có đủ căn cứ xác định bị cáo đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Vụ án này là lỗi hỗn hợp, trong đó bị cáo có một phần lỗi. Tòa sơ thẩm xét xử bị cáo tội vi phạm quy định là đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Sơn, vị đại diện VKS cho rằng, bị cáo Sơn xin giảm nhẹ hình phạt, vì muốn sớm trở về với xã hội để có cơ hội bù đắp cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên bị cáo Sơn không cung cấp được các tài liệu là tình tiết giảm nhẹ.

Đối với kháng cáo của gia đình bị hại về việc xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Sơn tăng nặng cho bị cáo Hoàng không được chấp nhận, cũng như không có căn cứ tăng mức bồi thường cho các bị hại. 

Còn về phần công ty Hiếu Thảo đã bán xe, do bị cáo vẫn nợ tiền công ty nên chưa làm thủ tục sang tên. Đảm bảo quyền lợi cho người bán, phù hợp với thông lệ các giao dịch dân sự có giá trị. Căn cứ đăng ký vẫn mang tên công ty Hiếu Thảo do đó, việc án sơ thẩm xác định công ty Hiếu Thảo là bị đơn dân sự là sai tư cách. VKS chấp nhận kháng cáo của công ty Hiếu Thảo và không phải bồi thường cho các bị hại.

Trước đó, tại tòa sơ thẩm, HĐXX đã phạt bị cáo Sơn 10 năm tù, buộc bồi thường hơn 900 triệu đồng; bị cáo Hoàng 8 năm tù, buộc bồi thường gần 500 triệu đồng. Bị cáo Hoàng sau đó kháng cáo kêu oan, còn Sơn kháng cáo xin giảm án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.