Xã hội

Xin rút dự án thủy điện Suối Say trong khu bảo tồn

15/04/2016, 11:16

Chủ đầu tư đã xin rút dự án thuỷ điện Suối Say 1,2 trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng (Gia Lai).

DSC_0087

Doanh nghiệp đã cho biết sẽ rút dự án thuỷ điện Suối Say 1,2

Sáng nay (15/4), ông Nguyễn Tấn Hữu- Trưởng Phòng điện năng, sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết, hôm qua (14/4), chủ đầu tư dự án thuỷ điện Suối Say 1,2 (công ty TNHH MTV 30/4, Gia Lai) đã gọi điện thông báo sẽ rút hoàn toàn khỏi dự án này. Trước đó, công ty TNHH MTV 30/4 đã có văn bản hủy kết quả báo cáo khảo sát, đánh giá tác động môi trường trong dự án thuỷ điện Suối Say tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng (Kbang, Gia Lai). 

"Thông tin này chỉ là chủ đầu tư gọi điện thoại thông báo với tôi, chứ chưa hề có một văn bản nào về việc rút dự án thuỷ điện", ông Hữu cho biết thêm. 

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo công ty TNHH MTV 30-4 xác nhận thông tin này. Vị lãnh đạo nói: "Hiện nay chúng tôi đã dừng triển khai khảo sát. Tức là dừng hẳn việc triển khai xin chủ trương xây dựng nhà máy thuỷ điện Suối Say".

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Sinh - Chủ tịch HĐQT công ty TNHH MTV 30-4 cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang thuê tư vấn giám sát, khảo sát tại Hà Nội để đánh giá tác động môi trường liên quan đến dự án thuỷ điện Suối Say 1,2 tại khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Sau khi khảo sát thật kỹ lưỡng và giảm thiểu thấp đến tác động môi trường mới tiến hành các bước tiếp theo để xin triển khai dự án".

Theo ông Sinh, vừa qua, việc khảo sát và đánh giá môi trường tại dự án thuỷ điện Suối Say 1,2 là khảo sát ban đầu. Việc khảo sát này chưa hoàn thiện, vì vậy chúng tôi có ý kiến với sở Công thương và các đơn vị liên quan xin rút lại kết quả đánh giá khảo sát ban đầu của dự án và tiếp tục khảo và đánh giá tác động liên quan đến việc tích nước nếu dự án được triển khai.

Cũng theo ông Sinh, gần đây, dư luận xôn xao và lo ngại về dự án xây dựng hai công trình thuỷ điện này, doanh nghiệp sẽ ngồi lại tính toán để đánh giá lại toàn bộ dự án, theo hướng cố gắng giảm thiểu tác động xấu và ảnh hưởng tới rừng.

Ông Phan Xuân Vũ- Giám đốc sở VHTT&DL tỉnh Gia Lai, thành viên trong hội đồng tham mưu xét duyệt dự án cho rằng: “Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu kiểm tra lại thuỷ điện An Khê - Kanak vì đã chuyển dòng gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống của người dân vùng hạ lưu sông Ba ở Gia Lai và Phú Yên. Đây cũng là bài học cho việc xây dựng thuỷ điện trên cả nước và Gia Lai nói riêng. Cá nhân tôi nghĩ rằng, đối với dự án thuỷ điện triển khai xây dựng trên địa bàn Gia Lai, việc xét duyệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ rất thận trọng”.

Như báo Báo Giao thông đã đưa tin, Công ty TNHH MTV 30-4 Gia Lai vừa khảo sát và lập dự án hai công trình thủy điện mang tên Suối Say 1, Suối Say 2 tại khu vực Khu bảo tồn Kon Chư Răng (huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai), với tổng mức đầu tư hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, công suất cao nhất của thủy điện Suối Say 1, 2 khoảng 40MW, dự kiến mỗi năm cung cấp vào lưới điện quốc gia 140 triệu kWh, doanh thu hàng năm 159 tỷ đồng. Dự án hiện đang được tỉnh Gia Lai giao sở Công thương lấy ý kiến từ nhiều cơ quan chức năng, ban ngành, địa phương để cho chủ trương đưa quy hoạch dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.