Xã hội

Xóa bỏ ban phụ huynh, ai bảo vệ quyền lợi cho học sinh?

23/09/2017, 11:42

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng không nên xóa bỏ ban phụ huynh bởi họ là người kết nối chăm sóc học sinh.

xoa-bo-ban-phu-huynh

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng không nên xóa bỏ ban phụ huynh bởi họ là người kết nối chăm sóc học sinh

Trước kiến nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường học nhằm tránh lạm thu biến tướng, mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ sẽ xem xét thay đổi quy định về việc không để Ban đại diện cha mẹ có quyền được thu tiền.

Tuy nhiên, bà Nghĩa cũng cho rằng không nên xóa bỏ ban phụ huynh bởi họ là những người góp phần quan trọng kết nối giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh trong việc quản lý, chăm sóc, giáo dục học sinh. “Nếu không có sự kết nối này thì việc quản lý, giáo dục học sinh sẽ không hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Theo bà Nghĩa, hiện nay, tại một số nơi, Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa làm đúng theo điều lệ mà Bộ GD&ĐT đã ban hành. Để xảy ra sai sót này là trách nhiệm không chỉ của Ban đại diện cha mẹ học sinh mà còn của cả hiệu trưởng trường có lạm thu. “Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra để có biện pháp chấn chỉnh việc thực hiện đúng quy định tại điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh gây bức xúc cho xã hội”, bà Nghĩa nói. Cũng theo bà Nghĩa, hiện nay, Ban đại diện cha mẹ học sinh được phép thu hội phí theo quy định ở điều 10. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng các trường lách luật, lấy quy định này làm cơ sở để biến Ban đại diện cha mẹ học sinh thành công cụ thu tiền xã hội hóa giáo dục, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu để bỏ quy định này.

Trước đó, một phụ huynh học sinh Trường tiểu học tại TP.HCM, đã có đơn gửi Văn phòng Chính phủ, kiến nghị giải tán hội phụ huynh học sinh. Theo anh, gọi là Hội phụ huynh nhưng thực tế biến tướng hoạt động với mục tiêu “Hội phụ thu học sinh” để thực hiện “BOT học đường”.

Quan điểm này nhận được  sự ủng hộ từ dư luận, song bên cạnh đó cũng có luồng ý kiến cho rằng: Nhiều nơi Ban đại diện cha mẹ học sinh đã làm rất tốt công việc của mình trong việc giám sát, thay mặt phụ huynh kiến nghị bảo vệ quyền lợi cho con em. “Từ việc tổ chức chăm lo các hoạt động ngoại khóa, dịp vui chơi lễ Tết của các con trong lớp tới việc giám sát chất lượng giảng dạy và dịch vụ tự nguyện trong nhà trường… đều có công của ban phụ huynh. Không thể chỉ vì một số trường hợp biến tướng, con sâu làm dầu nồi canh”, mà xóa bỏ tất cả hiệu quả của ban này từ trước tới nay”, chị Nguyễn Mai Lan, một phụ huynh có con đang theo học trường Tiểu học tại Q. Bắc Từ Liêm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.