Quản lý

Xóa sổ các bãi dồn hàng, sang tải khu vực cảng Cát Lái

12/07/2017, 08:31

Các bãi dồn hàng, sang tải khu vực cảng Cát Lái phải trưng panô "Không nhận sang tải, dồn hàng".

B

Một xe đầu kéo chở theo 2 container (loại 20 feet) nhưng còn thiếu 5 tấn nữa mới đủtải trọng cho phép (Ảnh chụp tại Trạm cân Minh Việt trưa 10/7)

Chấm dứt tình trạng tiếp tay cho xe quá tải

Ngày 10/7, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại khu vực cảng Cát Lái ghi nhận, các bãi làm hàng vốn trước đây nổi tiếng tiếp tay xếp hàng quá tải đã ngừng hẳn việc xếp hàng quá tải.

Khoảng 11h, PV đến bãi xe ông Mỹ ở đường Lê Phụng Hiểu (đối diện với cổng D, Tân Cảng - Cát Lái), Q.2. Trước đây, vào những buổi trưa nắng, các xe đầu kéo chở container thường tranh thủ vào bãi xe này để gắp và dồn container loại 20 feet chở “kẹp cổ”. Tuy nhiên, hiện bãi xe này đã đóng cửa, rào kín xung quanh bằng vách vỏ thùng container. Trong khi, những “núi” container hàng mà cách đây ít tháng còn chất đầy trong bãi, giờ đã “vắng như chùa bà đanh”. Qua tìm hiểu, bãi xe này đã ngừng hoạt động cách đây khoảng 3 tháng. Sau khi bãi xe dừng hẳn, đường vào khu vực cổng D, B của Tân Cảng - Cát Lái, các phương tiện lưu thông “dễ thở” hơn. Gần đó, ngay đầu đường Lê Phụng Hiểu, giao nhau với đường Nguyễn Thị Định, một bãi làm hàng cũng đã ngưng hoạt động, chấm dứt hẳn tình trạng xe đầu kéo ra - vào, gây ùn tắc tuyến chính Nguyễn Thị Định.

Từ đầu năm đến nay, TTGT Đội 5 đã lập biên bản 491 trường hợp xe quá tải, xử phạt hơn 4,6 tỷ đồng, tước GPLX từ 2 - 4 tháng đối với 122 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện chở quá tải. Riêng các bãi vi phạm dồn hàng quá tải, TTGT Đội 5 đã lập 42 biên bản vi phạm, xử phạt 406 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng đối với 12 trường hợp.

Ngược đường Nguyễn Thị Định lên hướng Đồng Văn Cống, tới khu vực cổng C, cảng Tân Cảng - Cát Lái, PV ghi nhận có tấm biển báo và pano của Sở GTVT TP HCM được treo ngay đầu đường vào khu dân cư Cát Lái với nội dung: “Từ ngày 10/7, cấm xe sơ-mi rơ-moóc vào - ra tuyến đường này”. Gần khu vực dựng biển cấm, một tổ công tác thuộc Đội CSGT Cát Lái (PC67, Công an TP HCM) chốt chặn để kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Tương tự, tại Trạm cân Minh Việt (tên gọi khác là kho Ngoại quan Á Châu tọa trong khu công nghiệp Cát Lái), một địa điểm mà cách đây không lâu rất “nóng” nạn dồn hàng, “kẹp cổ” container cũng tự giác thông báo dừng làm hàng. Ngay tại cổng vào, PV chứng kiến một biểu ngữ do chủ trạm cân cho căng lên, nội dung: “Không nhận sang tải, dồn hàng”. Vào sâu bên trong, PV bắt gặp TTGT Đội 5 đang kiểm tra các xe đầu kéo chở container cân tải trọng. Tại đây, sau gần 1 giờ các xe vào cân, lực lượng TTGT không phát hiện trường hợp nào vi phạm chở quá tải. Ngay cả những xe chở “kẹp cổ” hai container loại 20 feet cũng chỉ chở bằng hoặc thấp hơn mức tải trọng cho phép.

Tương tự, bãi làm hàng ở chân cầu Bà Cua, gần một năm nay cũng treo biển từ chối gắp hàng quá tải…

Khi các lực lượng chức năng và địa phương cùng vào cuộc

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Đội TTGT số 5 (Thanh tra Sở GTVT TP HCM) cho biết, để có được kết quả như hiện nay, thời gian qua TTGT đã phối hợp chặt với nhiều cơ quan liên quan và chính quyền địa phương, rốt ráo thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố và Sở GTVT. Cụ thể, TTGT Đội 5 cùng với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2, Cảnh sát Kinh tế quận 2, Công ty IDC, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, lực lượng CSGT… tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính; Yêu cầu các đơn vị cho các chủ bãi làm hàng thuê đất phải chấm dứt ngay hợp đồng nếu người thuê để xảy ra tình trạng dồn hàng, sang tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Trách nhiệm của các bên liên quan đều rất rõ ràng. Chẳng hạn, Ban Quản lý các khu công nghiệp có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị được giao đất mà để người thuê đất vi phạm dồn hàng, sang tải. Địa phương tăng cường giám sát, phối hợp với các cơ quan chuyên ngành nắm bắt tình hình, diễn biến trong khu vực này để kịp thời chỉ đạo, xử lý vi phạm. TTGT phối hợp cùng CSGT quận 2, PC67 lên lịch công tác thường xuyên và đột xuất kiểm tra tải trọng phương tiện…”, vị lãnh đạo Đội TTGT số 5 nói.

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, việc kiểm soát tải trọng và xử lý xe quá tải từ trước tới nay luôn được TTGT chú trọng thực hiện, bởi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Tuy nhiên, để “xóa” các bãi dồn hàng, sang tải ở khu vực cảng Cát Lái đạt kết quả như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng còn có sự đóng góp rất quan trọng của chính quyền địa phương và các đơn vị cho thuê đất.

“Thời gian tới, TTGT Đội 5 sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với địa phương và đơn vị liên quan, liên tục kiểm tra các bãi làm hàng để ngăn chặn việc tái diễn xếp hàng quá tải”, ông Việt nói và cho biết, nếu có sự đồng lòng phối hợp, quyết liệt vào cuộc của các đơn vị liên quan, không chỉ ở quận 2, mà tất cả các bãi xe, bãi chứa hàng trên địa bàn thành phố sẽ không thể tiếp tay cho xe quá tải.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.