Chất lượng sống

Xót xa những sinh linh bé bỏng bị tước đoạt cuộc sống

29/10/2018, 09:00

Điều gì khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ nạo hút thai cao nhất thế giới?

15

Bé gái bị bỏ rơi trong nghĩa địa tại Tây Ninh được phát hiện, chăm sóc kịp thời đã sống sót kỳ diệu 

Chưa đầy 2 tuần nay, dồn dập thông tin hài nhi được phát hiện trong những hoàn cảnh vô cùng thương tâm gây rúng động, xót xa: Bé bị ném từ tầng 31 xuống đất; bé bị bỏ rơi trong nghĩa địa, bé bị bỏ lại ven đường… Cộng đồng không tiếc lời trách móc, thậm chí nguyền rủa những người mẹ nhẫn tâm làm vậy với con mình. Thế nhưng, chỉ dồn tội lên đầu các cô gái ấy, liệu đã công bằng?

Bài 1: Xót xa những sinh linh bé bỏng bị tước đoạt cuộc sống

Cùng thời điểm với vụ việc nữ sinh Đại học Văn hoá Hà Nội ném con từ tầng 31 xuống đất, các thành viên CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội cũng phát hiện16 thai nhi bị vứt bỏ ở nhiều địa điểm khác. Điều gì khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có tỷ lệ nạo hút thai cao nhất thế giới?

Tiếng khóc chào đời cũng là lời giã từ sự sống

Chưa hết rúng động về vụ việc nữ sinh Đinh Thị Vân Anh (21 tuổi, trú tại Quảng Bình) - sinh viên năm cuối trường Đại học Văn hoá Hà Nội ném con còn nguyên dây rốn từ tầng 31 chung cư Linh Đàm, Hà Nội xuống đất tối 18/10, cộng đồng lại bàng hoàng trước thông tin bé gái sơ sinh bị bỏ trong nghĩa địa ấp Tân Đông 2, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, Tây Ninh cùng thời điểm. Được một người dân đi tiễn đưa người thân an táng tại đây phát hiện, mang đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu, bé gái toàn thân bị côn trùng cắn nổi mẩn đỏ chi chít, dây rốn đã khô lại và có mùi hôi, phản ứng yếu ớt. Chẩn đoán tỷ lệ sống sót của cháu bé khoảng 50%. Các y, bác sĩ ca trực lập tức vệ sinh cho cháu bé, sát khuẩn dây rốn, tiếp oxy, sưởi ấm và cho uống sữa. Kỳ diệu thay, bé gái đã khoẻ mạnh trở lại, kết quả xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với các căn bệnh truyền nhiễm, trên cơ thể bé không có bất cứ dị tật nào.

Mới nhất, sáng sớm 27/10, lại một bé trai sơ sinh miệng nhét giấy, đã tử vong được phát hiện bị bỏ bên vệ đường con hẻm thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hoà, TX Thuận An, Bình Dương.

Hiện tại, CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội đã tiếp nhận và bảo quản thi thể bé sơ sinh bị mẹ ruột Đinh Thị Vân Anh ném từ tầng 31 chung cư Linh Đàm xuống đất xảy ra vào tối 18/10. Trong buổi bàn giao thi thể, bố của nữ sinh Vân Anh cũng đã có mặt nhờ các thành viên CLB đưa cháu bé đi chôn cất. Dự kiến, thi thể bé sơ sinh sẽ được làm lễ chôn cất vào cuối tháng 10 cùng khoảng 400 thai nhi xấu số khác.

Không may mắn như bé gái ở Tây Ninh, bé trai ở Bình Dương hay bé gái con nữ sinh Đinh Thị Vân Anh cũng như hàng trăm nghìn sinh linh đã bị tước đi quyền được sống mỗi năm tại Việt Nam.

Càng đau xót đến bàng hoàng hơn trước chia sẻ của anh Lê Thành Trung, Chủ nhiệm CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội: “Có bạn hỏi tôi về chuyện cô gái ở Linh Đàm ném con từ tầng 31 xuống đất. Trả lời thế nào nhỉ? Có lẽ tôi bị chai cảm xúc rồi vì cùng lúc sự việc xảy ra thì có 16 thai nhi bị các cô gái khác vứt bỏ ở các địa điểm khác mà anh em chúng tôi thu nhận được. Cũng như các bạn thấy ở đâu đó có những đứa trẻ bị vứt trong toilet, trong bụi cây, rãnh nước... Ngày nào tình nguyện viên của CLB chúng tôi cũng tỏa đi các nơi thu nhận, thai to nhỏ, cắt vụn hay còn nguyên đều đủ cả. Nếu bạn vẫn thờ ơ coi đó là chuyện của thiên hạ, không quan tâm, không phải việc của chúng ta thì sẽ còn nhiều đứa trẻ bị chết tức tưởi như thế. Và Việt Nam sẽ vẫn giữ vững vị thế là quốc gia có tỉ lệ phá thai nhiều nhất thế giới!”.

Nhận định của anh Trung không phải thiếu cơ sở. Tại Hội nghị Hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới 29/9 vừa qua, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo chính thức, Việt Nam có khoảng 300.000 ca phá thai/ năm. Nhưng đó mới là phần nổi của tảng băng vì con số trên thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Cũng theo số liệu chưa đầy đủ, năm 2017, cứ 1.000 phụ nữ có thai thì có 24 trường hợp ở tuổi vị thành niên và trong 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở tuổi vị thành niên.

Thiếu kỹ năng sống, đạo lý và luật pháp

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. TS. Trịnh Hoà Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho biết, vụ việc người mẹ trẻ tự tay ném chính đứa con vừa mới lọt lòng từ tầng 31 xuống đất tại chung cư Linh Đàm gây chấn động dư luận thời gian qua, cũng như tình trạng nạo hút thai nhức nhối là hậu quả điển hình của lối sống buông thả, dựa dẫm nhưng lại không để tâm đến trang bị các kỹ năng sống, ứng xử và thậm chí cả kiến thức về luật pháp. Bên cạnh đó còn có áp lực của đời sống xã hội gieo vào tâm lý của những cô gái này. Trong những tình huống đó họ hoàn toàn rối trí và không lựa chọn được phương án tối ưu, không dám chịu trách nhiệm, không dám đối mặt. Trong khi độ cứng cáp lại không đủ để đối ch ọi với cú sốc lớn như vậy.

“Nếu như trong quá trình học tập cô gái đó tiếp nhận được văn hoá, hiểu được sự thiêng liêng của người làm cha, làm mẹ với con cái dù áp lực nặng đến mấy thì cũng phải đối diện. Có thể cô gái sẽ phải bỏ học để nuôi con, có thể sẽ phải quỳ lạy, van xin một người đàn ông nào đó để chấp nhận đứa con…Tất cả những thứ đó sẽ tạo nên áp lực khủng khiếp để cô gái có lựa chọn tiêu cực”, PGS. TS. Trịnh Hoà Bình nói.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng, một bộ phận giới trẻ hiện nay đang chạy theo triết lý hưởng thụ, sống gấp, “ăn xổi ở thì” và họ hoàn toàn không tính đến câu chuyện đường dài. “Thường những người có mức sống thấp trong phân tầng xã hội sẽ có những lựa chọn bi đát như vậy. Nếu như họ có truyền thống văn hoá gia đình, có đời sống kinh tế khá giả hơn thì chắc chắn họ sẽ có lựa chọn sáng suốt hơn”, PGS. TS. Trịnh Hoà Bình nêu quan điểm.

Theo BS. sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội), nhu cầu tình dục là nhu cầu chúng ta không thể không công nhận, tuy nhiên phải đảm bảo an toàn với hai điều quan trọng và không thể quên. Thứ nhất, không để có thai ngoài ý muốn. Thứ hai, không bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bởi, tất cả đều có thể bình tĩnh giải quyết nhưng nếu không đảm bảo được hai điều trên có thể dẫn tới hậu quả vô cùng lớn. “Biện pháp là phải dùng bao cao su. Nếu quên mất điều đó cần phải sớm đến gặp bác sỹ tại những nơi có uy tín để được tư vấn chi tiết, từ đó giảm thiểu hệ luỵ tới mức thấp nhất. Đến sớm với thày thuốc có thể giải toả những khó khăn và càng để chậm thì càng nguy hiểm”, BS. Dung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.