Hồ sơ tài liệu

Xu hướng bài ngoại, phân biệt chủng tộc bùng phát ở Anh sau Brexit

29/06/2016, 20:23
image

Bên cạnh những tác động lên nền kinh tế và chính trị, Brexit còn tạo ra một làn sóng khác ở Anh...

images1196577_anh

Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở Anh sau Brexit. (Ảnh minh họa)

BBC hôm 27/6 dẫn thông tin cho hay, tại Anh, chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại, phân biệt chủng tộc có xu hướng dâng lên sau Brexit. Trên nhiều trang mạng xã hội, các nhóm ly khai, chẳng hạn như “Thánh chiến Trắng” (White Jihad) đòi trục xuất cả những công dân Anh gốc Á, Phi. Nhiều hàng quán của người Ba Lan ở Anh bị bôi bẩn, vẽ khẩu hiệu và bài xích. 

CNN ngày 27/6 cũng dẫn lời một công dân ở thị trấn Hull, miền bắc nước Anh cho hay, cô còn bị các cử tri Anh từ chối nói chuyện kể từ sau kết quả trưng cầu dân ý được công bố. Thủ tướng Anh David Cameron đã chia sẻ mối quan ngại với Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo về vấn đề này.

Trong chiến dịch vận động nhằm kêu gọi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ rời Liên minh châu Âu (EU), phe Brexit đã khai thác triệt để vấn đề người nhập cư, với những hứa hẹn sẽ “chọn lọc” hơn lượng người nhập cư vào Anh, theo Reuters.

Theo Hội đồng Hồi giáo tại Vương Quốc Anh (MBC), ngay sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố, với phần thắng thuộc về phe Brexit, các vụ xúc phạm, báng bổ người theo đạo Hồi liên tiếp xảy ra. Tại thành phố Huntingdon, nơi có đông người nhập cư gốc Ba Lan, các truyền đơn miệt thị đã được phát tán, nhằm kỳ thị người nhập cư. Đại sứ quan Ba Lan tại thủ đô London, Anh đã bày tỏ sự quan ngại về tình trạng này.

Một tình trạng tương tự diễn ra ở thủ đô London. Tại Trung tâm văn hóa Ba Lan ở phía tây thủ đô, xuất hiện các hình graffiti với nội dung thóa mạ và kỳ thị. Các gia đình người Ba Lan bị gọi là “loài sâu bọ” và nên “cuốn xéo” khỏi nước Anh. Cộng đồng người Ba Lan bày tỏ sự bức xúc trước các hành động mang tính kỳ thị như vậy.

Hiện, các nhà lãnh đạo thuộc đảng Bảo thủ và Công đảng đều chưa có bất cứ phản ứng gì về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.