Chuyện dọc đường

Xử lý hình sự trẻ vị thành niên sẽ có tác dụng răn đe

25/05/2017, 12:22

Liên quan đến việc quy định trách nhiệm hình sự đối với người đủ 14 - 16 tuổi, chúng ta cần phải có...

tuoi-chiu-trach-nhiem-hinh-su

Ảnh minh họa: PLVN

Thực tiễn cho thấy, trẻ vị thành niên chỉ chủ yếu phạm những tội nghiêm trọng và tội ít nghiêm trọng. Chúng ta thấy hiện nay trẻ em đánh nhau, bạo lực học đường diễn ra phổ biến. Bởi vậy, để răn đe, giáo dục cần xử lý hình sự. Nhưng để đảm bảo tương lai của các em và quyền trẻ em thì chỉ áp dụng hình phạt nhẹ hoặc các biện pháp tư pháp, các biện pháp hành chính giáo dục và thậm chí miễn áp dụng hình phạt. Như vậy, sẽ vừa đáp ứng được mục đích phòng, chống tội phạm, vừa đảm bảo quyền trẻ em, vừa tạo cơ hội cho các em cải tạo, tu dưỡng thành người tốt, có ích cho đất nước.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu xử lý hình sự đối với trẻ vị thành niên là không đảm bảo nhân đạo. Nhưng tôi cho rằng, nhân đạo phải có đạo lý, chứ nhân đạo không thể dựa trên nền cảm tính. 30 năm chúng ta xử lý vấn đề này là chúng ta quy định ở tầm 30 năm. Đất nước còn lạc hậu, trẻ em chưa được chăm sóc, giáo dục đến nơi, đến chốn. Bây giờ xã hội phát triển, trẻ em đã được gia đình và xã hội chăm sóc tốt hơn trước rất nhiều.

Ở đây, chúng ta không đón lõng hành vi của các em để xử lý như một vài quan điểm đã nêu. Cũng đã có những người dẫn các số liệu thể hiện loại tội phạm này không đáng kể trong tổng thể chung các loại tội phạm, nhưng tôi cho rằng, điều này không chứng minh được gì. Bởi, nhiều năm qua chúng ta không xử lý cho nên số liệu đó không thể áp vào và chứng minh cho thực tiễn ngày hôm nay.

Tôi là người rất cứng rắn nhưng khi xem một số clip bạo lực học đường, chưa khi nào tôi dám xem hết. Bởi vậy, việc quy định xử lý hình sự chắc chắn sẽ có tác dụng răn đe rất lớn.

Hình phạt ở đây và cách giáo dục thông qua biện pháp hình sự là biện pháp tốt nhất. Nhưng nếu chúng ta chỉ giáo dục đơn thuần thì không đủ sức để răn đe và phòng, chống tội phạm. Tất cả các quy định của pháp luật đều có chức năng rất quan trọng đó là dự liệu, dự báo có tính chất phòng ngừa. Vậy, tại sao chúng ta lại không quy định trong luật? Ở đây không phải là bỏ tù các em. Chúng ta xử lý hình sự và áp dụng hình phạt là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau và tôi đề nghị phải hết sức cân nhắc điều này.


Lưu Bình Nhưỡng

(Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.