Thị trường

Xử lý trách nhiệm cá nhân trong 12 “đại dự án” thua lỗ

23/09/2017, 07:29

Việc xử lý trách nhiệm cá nhân trong 12 “đại dự án” thua lỗ được Bộ Công thương thực hiện trong các năm 2017-2020.

xu-ly-trach-nhiem-ca-nhan-12-dai-du-an-thu-lo

Bộ Công thương sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân trong 12 “đại dự án” thua lỗ. (Trong ảnh: Nhà máy Đạm Hà Bắc - một trong bốn công ty thua lỗ của Vinachem) - Ảnh: L.Bằng

Bộ Công thương vừa có báo cáo tóm tắt về tình hình và các giải pháp tập trung triển khai xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương.

Trong cuộc họp chiều qua (22/9), ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công thương cho biết, Bộ sẽ hoàn thành xây dựng phương án xử lý đối với từng dự án, doanh nghiệp và kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực hiện, xử lý các tồn tại, yếu kém đối với 12 dự án, doanh nghiệp thuộc ngành Công thương để trình Thủ tướng trước ngày 30/9 để Báo cáo Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư, Quốc hội.

Đối với từng dự án, doanh nghiệp cụ thể sẽ xây dựng phương án và tổ chức thực hiện kèm theo cam kết và lộ trình xử lý cụ thể để xử lý các khó khăn, tranh chấp của các Hợp đồng EPC. Trường hợp phức tạp, còn nhiều vướng mắc thì xem xét cho gia hạn đến hết Quý I/2018.

Trong đó, kinh phí khởi động lại Nhà máy sản xuất tơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi sẽ do các cổ đông của các doanh nghiệp này xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Đối với việc xử lý tàu 104.000 DWT của Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí Việt nam khẩn trương chỉ đạo thuê tư vấn xác định giá trị để làm cơ sở kiểm toán, quyết toán bàn giao tàu.

Còn đối với Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam sẽ tiếp tục thực hiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Bộ Công thương cho biết, đến hết năm 2020 hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp.

“Chúng ta phải tự cứu mình trước khi có các cơ chế ưu đãi. Tinh thần là không đợi cơ chế, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. Các đơn vị thuộc Bộ, chủ đầu tư cần chủ động những việc nằm trong thẩm quyền. Các việc liên quan đến bộ, ngành khác thì cùng phối hợp để xử lý dứt điểm”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Song song với quá trình xử lý trên, Bộ Công thương cho biết, cả giai đoạn 2017-2020 sẽ xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án, doanh nghiệp.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Công thương, 12 dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 43.673 tỷ đồng sau đó được điều chỉnh tăng lên 63.610 tỷ đồng, tức tăng 45,65%. Trong số này vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 22,56%, còn lại là vốn vay lên tới 47.451 tỉ đồng (chiếm tới 74,6%) và các nguồn khác.

Đối với 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm 31/12/2016 có tổng số lỗ luỹ kế 16.126 tỷ đồng, trong khi tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại chỉ là 3.985 tỷ đồng.

Được biết, các nhà máy này có tổng tài sản là 57.679 tỷ đồng nhưng tổng nợ phải trả là 55.063,38 tỷ đồng. Tổng vốn đã giải ngân của các dự án dở dang, đang bị dừng thi công là 8.614 tỷ đồng trong khi tổng nguồn thanh toán dự kiến là 13.066 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.