Chuyện dọc đường

Xử nghiêm tổ chức, cá nhân gây ra nợ xấu

08/06/2017, 08:25

Nợ xấu là rủi ro gắn liền với hoạt động của hệ thống tín dụng ngân hàng. Nợ xấu phát sinh có cả...

no-xau1

 

Thời gian qua, có tổ chức, cá nhân đã gian dối, cố ý làm trái, thậm chí lừa đảo trong việc lập hồ sơ vay vốn. Trong một số vụ việc còn có sự tiếp tay của cán bộ ngân hàng, tín dụng dẫn đến nợ xấu.

Tôi đồng tình trong nghị quyết của Quốc hội cần phải quy định, xử lý thật nghiêm các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật, tránh việc hợp thức hóa sai phạm do chủ quan, cố ý gây ra. Nợ xấu xảy ra chủ yếu do nguyên nhân khách quan như hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, biến động của thị trường trong nước, ngoài nước và kinh tế vĩ mô. Vì trong nhiều năm qua, nợ xấu không được xử lý kịp thời do nhiều nguyên nhân như trên, cũng như hành lang pháp lý chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong việc xử lý nợ xấu chưa nhịp nhàng, dẫn đến nợ xấu đã chồng chất.

Trong thời gian qua, Chính phủ đã thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mua bán nợ xấu của các tổ chức tín dụng. VAMC đã cùng các tổ chức tín dụng quyết liệt thực hiện, nhưng mới xử lý được 14,5%, còn 85,5% tồn đọng. Do đó, thực chất chỉ là “đánh bùn sang ao”. Tính đến ngày 31/12/2016, nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu chiếm khoảng 10% tổng dư nợ tín dụng cho vay. Nếu so với GDP thì bằng khoảng 13% và đống nợ xấu đã “chặn dòng chảy động mạch chủ” của nền kinh tế.

Do đó, việc Quốc hội ban hành nghị quyết là hết sức cần thiết để kịp thời phá tan nợ xấu. Một mặt sẽ huy động được nguồn nội lực rất lớn của xã hội tồn đọng từ lâu rất lãng phí. Trong khi nền kinh tế của chúng ta đang khát vốn, nợ công đã gần kịch trần. Mặt khác, các tổ chức tín dụng sẽ giảm trích lập rủi ro, tăng nguồn vốn cung ứng trên thị trường, có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để đảm bảo sự bình đẳng trong môi trường hoạt động kinh doanh, tôi đồng tình Quốc hội cho phép các tổ chức tín dụng, các ngân hàng chính sách và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam tổ chức mua bán nợ xấu được thực hiện các nội dung trong nghị quyết.

Tôi xin nhấn mạnh một vấn nạn hiện nay, thậm chí có thể gọi là quốc nạn đang hiện hữu, đó là một số ngân hàng đang là con tin của các con nợ lớn. Nền kinh tế của chúng ta hiện nay đang phụ thuộc vào nguồn vốn của các tổ chức tín dụng ngân hàng. Vì vậy, cần phải ra tay xử lý triệt để nợ xấu, giải cứu hệ thống tổ chức tín dụng, cũng là cứu cánh cho nền kinh tế. Đồng thời, phải nghiêm trị đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm lừa đảo, lộng hành, thao túng gây hậu quả nghiêm trọng, làm lành mạnh thị trường tiền tệ, tài chính của quốc gia.

img

Không loại trừ trách nhiệm hình sự các cá nhân gây ra nợ xấu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.