Hỏi - Đáp

Xử phạt nhà hàng cho nhân viên mặc bikini có đúng luật?

17/05/2016, 09:18

Việc ăn mặc bikini bị xử phạt 40 triệu đồng là hành vi phản cảm. Vậy việc xử phạt này căn cứ vào đâu?

13077088_1045689112134584_8733554092039317893_n-09

Đại diện Trần Anh nói vụ người mẫu mặc bikini ở siêu thị nằm trong chương trình "Giáo dục giới tính".

Hỏi:

Tôi đọc báo được biết, vừa qua một cửa hàng ở Hà Nội để nhân viên mặc bikini rót bia cho khách và đã bị Sở VH,TT&DL Hà Nội xử phạt 40 triệu đồng vì cho đó là hành vi phản cảm. Xin hỏi việc xử phạt này căn cứ vào đâu? Vì sao trong các cuộc thi hoa hậu, người mẫu, các thí sinh cũng mặc bikini và còn được truyền hình trực tiếp thì lại không bị phạt?

Vũ Bích Vân (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Các hoa hậu, người mẫu trình diễn bikini là thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Còn việc mặc bikini rót bia, phục vụ khách trong quán bia lại thuộc lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị nên không thể nói giống nhau được. Hai lĩnh vực này rất khác nhau và luật điều chỉnh cũng khác nhau.

Riêng đối với việc quán bia cho nhân viên mặc bikini rót bia phục vụ khách và bị xử phạt hành chính là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, việc có đáng bị xử phạt đến 40 triệu đồng hay không thì cần xem xét kỹ. Trước đó có vụ nhân viên Siêu thị Điện máy Trần Anh mặc bikini tiếp thị sản phẩm cho khách đã bị xử phạt 40 triệu đồng, nhưng hành vi quảng cáo của Siêu thị Điện máy Trần Anh có quy mô, ảnh hưởng lớn hơn nên trường hợp ở quán bia có thể xem xét mức phạt nhẹ hơn.

Theo quy định, tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Cụ thể, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo có nội dung tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.