Đời sống

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2 tại Thừa Thiên - Huế

22/03/2019, 17:49

Kết quả xét nghiệm 6 con lợn rừng ở Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Thanh Tân (Thừa Thiên-Huế, đã tiêu hủy) dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

img
Chốt kiểm soát "Khu vực xử lý dịch bệnh" được thiết lập sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi của 1 hộ gia đình ở thôn Hiền An, xã Phong Sơn

Chiều 22/3, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT Thừa Thiên- Huế), cho biết đã có kết quả xét nghiệm số lợn rừng của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) bị bệnh đã tiêu hủy vào ngày hôm qua (21/3), dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, xác nhận kết quả xét nghiệm số lợn rừng trên dương tính với virus tả lợn châu Phi; đồng thời cho biết trước mắt sẽ cho tách một số con yếu ra tiến hành tiêu hủy ngay trong tối nay.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, ngoài 6 con trong tổng số đàn lợn rừng 47 con đã tiêu hủy vào ngày hôm qua, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra trong tổng số 41 con còn lại con nào yếu sẽ tiến hành tiêu hủy. Đối với công tác tiêu độc khử trùng, địa phương đã tiến hành từ ngày hôm qua.

Cũng theo lãnh đạo huyện Phong Điền, phương án là sẽ tiêu hủy cả 47 con lợn rừng trên, bởi vì bệnh dịch tả lợn châu Phi đã nhiễm thì khả năng số lợn còn lại trong đàn chết là gần như tuyệt đối. Hiện nay, cơ quan Thú ý của huyện và tỉnh đang tách đàn để kiểm tra cụ thể từng con và theo dõi, con nào yếu thì cho tiêu hủy trong chiều tối nay hoặc sáng sớm mai.

Như vậy, đây là ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2 được phát hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế và cũng là tại địa bàn xã Phong Sơn. Ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào ngày 17- 18/3 tại hộ gia đình vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng ở thôn Hiền An (xã Phong Sơn).

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, cơ quan chức năng đã lấy mẫu, tiêu hủy 6 con lợn rừng tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Thừa Thiên-Huế). 6 con lợn rừng bị bệnh đã tiêu hủy và lấy mẫu trên nằm trong đàn lợn 47 con lợn rừng của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân.

Số lợn rừng này được nuôi nhốt trong hệ thống rào sắt để khách đến du lịch tham quan, chứ không phải nuôi thương mại để làm thịt bán.

Vào trưa 21/3, trong tổng số 47 con lợn rừng trên có 9 con mắc bệnh và đã có 4 con chết và 2 con bị bệnh khá nặng.

UBND huyện Phong Điền và cơ quan chức năng đã tiêu hủy 6 con, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để gửi ra cơ quan Thú y vùng III ở Nghệ An. Kết quả xét nghiệm đã cho thấy, số lợn rừng đã tiêu hủy vào ngày 21/3 dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.