Thời sự

Xúc động lễ thượng cờ thống nhất non sông bên dòng Bến Hải

30/04/2018, 14:25

Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ thượng cờ thống nhất non sông bên dòng sông lịch sử Bến Hải.

be91efd75516bb48e207

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm, long trọng.

Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018) và 46 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2018).

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” chính là dịp để ôn lại ký ức của một thời lịch sử hào hùng của đất nước, quê hương, tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh vô giá của đồng bào, đồng chí hai miền Nam-Bắc để thực hiện khát vọng thiêng liêng cháy bỏng “Độc lập, tự do và thống nhất đất nước”; đồng thời tiếp tục khẳng định chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là một khối thống nhất không có gì chia cắt được như di huấn thiêng liêng của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

7f81dbc76a068458dd17

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước được trình diễn khiến không khí ngày hội Thống nhất non sông thêm sôi nổi và ý nghĩa

Lá cờ Tổ Quốc được kéo lên Kỳ Đài Hiền Lương trong không khí trang nghiêm và xúc động, hàng ngàn người đã tập trung tại đây để thể hiện lòng thành kính của mình. Ngọn cờ chính là biểu tượng của niềm tin và ý chí, là niềm kiêu hãnh và là sức mạnh của dân tộc Việt Nam, biểu trưng cho chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Bình – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị ôn lại ký ức hào hùng của dân tộc, truyền thống đấu tranh bất khuất của quân và dân ta trong những năm kháng chiến.  

Ông Đỗ Văn Bình nhấn mạnh: Sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước của dân tộc ta đã kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh, mùa Xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Trong sự nghiệp trường chinh vĩ đại ấy, sông Bến Hải – cầu Hiền Lương nằm trên vĩ tuyến 17, giữa lòng Quảng Trị thân thương, mảnh đất mà chúng ta đang có mặt ngày hôm nay là một dấu ấn điển hình cho lịch sử oai hùng, chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc. Hơn bất cứ nơi nào trên đất nước này, tại con sông từng là nhát dao chia cắt đất nước ròng rã suốt 21 năm, đã trở thành khát vọng thống nhất của dân tộc Việt Nam.

IMG_3690

Loại hình nghệ thuật bài chòi được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

IMG_3685

Loại hình nghệ thuật bài chòi thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người dân

Với niềm tin, khát vọng cháy bỏng cùng quyết tâm sắt đá, quân dân Quảng Trị đã cùng với cả nước đã đồng lòng sát cánh, vượt qua mưa bom bão đạn, muôn vàn thử thách khốc liệt, chiến đấu anh dũng hy sinh để viết nên khúc khải hoàn đại thắng mùa Xuân năm 1975, vĩnh viễn xóa đi sự chia cắt đau thương cho non sông nối liền chung một dải, để Bắc - Nam sum họp một nhà.

Chiến tranh đã lùi dần vào dĩ vãng, nhưng những ký ức về những năm tháng hào hùng, vẻ vang ấy vẫn còn sống mãi trong mỗi trái tim những người con đất Việt. Quân và dân Quảng Trị đã nổ lức hết mình vượt qua sự tàn khóc của chiến tranh cùng xây dựng quê hương, đất nước và có những thành tựu đáng kể. Từ một vùng quê hầu như bị hủy diệt hoàn toàn trong chiến tranh, đến nay, những địa danh như: Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Thành Cổ Quảng Trị, Đường 9 Khe Sanh, Địa đạo Vịnh Mốc...đã trở thành những điểm tham quan du lịch đầy hấp dẫn không chỉ bởi những ý nghĩa lịch sử cách mạng ngời sáng và nhân văn cao cả, mà còn là cả sự hồi sinh, trỗi dậy của một sức sống mới trên mảnh đất anh hùng Quảng Trị ngày nay.

IMG_3693

Đây là lần đầu tiên loại hình bài chòi được tổ chức trong Lễ thượng cờ thống nhất non sông

Ngay sau Lễ Thượng cờ đã diễn ra lễ hội bài chòi. Vào cuối năm 2017, nghệ thuật bài chòi tỉnh Quảng Trị cùng với 8 tỉnh Trung Bộ Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là dịp để tôn vinh, quảng bá loại hình nghệ thuật này đến với đông đảo công chúng trên địa bàn tỉnh cũng như nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. 

92b5e0695aa8b4f6edb9

Hàng ngàn người dân tập trung đôi bờ sông Bến Hải để theo dõi và cổ vũ lễ hội đua thuyền

IMG_1706

Các vận động viên đua thuyền đã nỗ lực hết mình thi đấu, góp phần vào thành công và ý nghĩa cho lễ hội thống nhất

Tiếp đó, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải cũng được tổ chức với sự tham gia của đông đảo các đoàn đua đến từ khắp các địa phương trong tỉnh Quảng Trị nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.