Pháp đình

Y án sơ thẩm "đại gia" hãng nước đá đe doạ giết người

12/07/2018, 13:02

Dùng súng và dao đe dọa giết người, chủ hãng nước đá bị xử y án sơ thẩm 2 năm 6 tháng tù giam.

bi-cao-nguyen-hoang-nam

Bị cáo Nguyễn Hoàng Năm trình bày tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh Lê An

Sáng 12/7, TAND TP Cần Thơ mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối bị cáo Nguyễn Hoàng Năm (SN 1956, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) trong vụ án ông Chủ hãng nước đá dùng súng đe dọa nhân viên.

Theo bản án sơ thẩm, xuất phát từ việc mê tín dị đoan, cho rằng người làm công của mình là vợ chồng chị Lê Thị Hằng sẽ gây hại cho gia đình, nên khoảng 10h20 ngày 4/11/2016, Năm mang theo một khẩu súng ngắn (loại súng Rulo bắn đạn cao su), trong đó có 5 viên đạn đi xuống xưởng sản xuất nước đá của mình (tại số 162 khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) để đuổi chị Hằng đi.

Thấy chị Hằng đứng trong xưởng, Năm chĩa súng vừa đi về hướng chị Hằng vừa nói “Tao bắn chết tụi mày”. Khi cách chị Hằng khoảng 2m thì Năm tiếp tục nhắm súng về phía chị Hằng nói “Tụi mày không đi tao bắn”. Sau đó, Năm tiến sát lại rồi kề nòng súng vào thái dương đòi bắn chết chị Hằng khiến chị này hoảng sợ không dám phản kháng.

Tuy nhiên, trong khi chị Hằng đi trình báo ngành chức năng, bị cáo Năm tiếp tục đem 2 con dao đi ra phòng trọ của chị Hằng. Không gặp chị Hằng mà lại chị Huỳnh Phương Thảo đang đứng trước cửa phòng trọ. Cho rằng chị Thảo có ý bênh vực chị Hằng nên Năm dùng một con dao ấn mạnh vào vùng cổ chị Thảo và nói “Mày tin tao cắt cổ mày không”, làm cho chị Thảo hoảng sợ. Sau đó, sự việc được mọi người can ngăn.

Chị Thảo lo sợ chị Hằng sẽ tiếp tục gặp nguy hiểm nên điện thoại kêu chị Hằng đừng về nhà, còn chị Thảo cũng đi về nhà ở Hậu Giang.

Trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Năm bị TAND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Đe dọa giết người”.

Sau đó bị cáo đã có đơn kháng cáo cho rằng hành vi của mình bị xử lý ở mức vi phạm hành chính mới là phù hợp.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo trình bày, bị cáo có sử dụng súng nhưng là để đuổi vợ chồng chị Hằng không cho chị này làm việc nữa, hoàn toàn không có chuyện đe dọa giết. Còn hành vi kề dao vào cổ chị Thảo, bị cáo cũng không thực hiện. “Chị Thảo là người xa lạ, hôm xảy ra sự việc bị cáo mới biết Thảo thì làm gì có chuyện kề dao. Cây súng này chỉ là công cụ hỗ trợ bảo vệ. Nên hành vi bị cáo không đến nỗi xét vào hành vi đe dọa giết người. Tòa sơ thẩm xử như vậy là nặng cho bị cáo. Mà đúng ra xử phạt hành chính là đủ rồi”, bị cáo Năm trình bày.

bị cáo lúc tuyên án

Bị cáo lúc HĐXX tuyên án. Ảnh Lê An

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Năm một mực cho rằng mình bị oan và mức án sơ thẩm tuyên là quá nặng cho bị cáo. 

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định, căn cứ vào các lời khai trong hồ sơ vụ án thể hiện rõ sự tự giác nhận tội của bị cáo. Đồng thời cũng phù hợp với lời khai của các bị hại và người làm chứng, phù hợp với biên bản và chứng cứ khác có trong vụ án. Từ đó có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Đe đọa giết người. Viện kiểm sát truy tố bị cáo tội “Đe dọa giết người” là hoàn toàn phù hợp.

Xét hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, gây hoang mang tâm lý cho các bị hại. Bản thân bị cáo là người đủ năng lực nhận thức hành vi của mình nhưng ngược lại bất chấp pháp luật để giải quyết mâu thuẫn. Hành vi này cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bác đơn kháng cáo của bị cáo giữ nguyên án sơ thẩm 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.