Pháp luật

Y án tử hình sếp ngân hàng nhận lót tay xe BMW

27/09/2014, 11:25

Từ năm 2008 đến 2010, Vũ Việt Hùng ký duyệt cho 2 giám đốc doanh nghiệp vay sai nguyên tắc gần 2.000 tỷ đồng. Đổi lại, ông Hùng được "lót tay" chiếc ôtô BMW-X6 trị giá hơn 2,2 tỷ đồng.

Ông Hùng phải nhận án tử hình. Ảnh: Tây Nguyên
Ông Hùng phải nhận án tử hình. Ảnh: Tây Nguyên

Tại phiên tòa phúc thẩm, phần lớn các bị cáo đã nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Hùng tiếp tục kêu oan về tội Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Xác định đây là vụ án tham nhũng lớn, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, thất thoát số tiền rất lớn của nhà nước, TAND Tối cao đã bác kháng án của các bị cáo. Theo đó, HĐXX tuyên án tử hình với bị cáo Hùng, y án chung thân đối với Tạ Thị Xuân Ý (35 tuổi, nguyên phó Bộ phận quan hệ khách hàng Ngân hàng TMCP Phương Đông), Nguyễn Thị Vân (56 tuổi, chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu).

Các bị cáo còn lại bị phạt từ 5 đến 20 năm. Riêng bị cáo Đặng Thị Ngân (57 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân) còn phải thi hành thêm hình phạt tù 2 năm (do đang trong thời gian thụ án treo 2 năm về tội Trốn thuế).

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến 2010, bị cáo Hùng không tuân theo các quy định về đầu tư xuất nhập khẩu ký duyệt cho 2 giám đốc doanh nghiệp vay sai nguyên tắc gần 2.000 tỷ đồng. Đổi lại, ông Hùng được "lót tay" chiếc ôtô BMW-X6 trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hùng còn ký khống các giấy tờ về dư nợ tại ngân hàng phát triển để giúp sức cho các doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt 580 tỷ đồng của Ngân hàng Nam Á và Ngân hàng TMCP Phương Đông.

Các doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ đẫn đến mất khả năng chi trả, gây thiệt hại cho các ngân hàng hơn 357 tỷ đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3, cựu sếp ngân hàng này đã bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tử hình về tội Nhận hối lộ, chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Làm trái các quy định cho vay trong hoạt động tín dụng, tổng hợp hình phạt là tử hình. Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm đến tù chung thân. Sau đó, 8 trong 13 bị cáo làm đơn kháng án.

Các bị cáo còn lại trong vụ án. Ảnh: Tây Nguyên
Các bị cáo còn lại trong vụ án. Ảnh: Tây Nguyên

Trong vụ án này, TAND Tối cao nhận định, đối với tội danh các cán bộ ngân hàng TMCP Phương Đông vi phạm mà bản án sơ thẩm xử mức án 5-10 năm tù là chưa đủ sức răn đe nhưng VKSND tỉnh Đắk Nông không kháng nghị nên không xử tăng thêm. Các trường hợp này, Tòa án tối cao sẽ làm kiến nghị lên Tòa Giám đốc thẩm nâng án các bị cáo.

Theo VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.