Giao thông

Y tế GTVT tái cơ cấu, nâng chất lượng phục vụ

27/02/2015, 14:59

Y tế GTVT đang đổi mới mô hình hoạt động theo đề án tái cơ cấu của Bộ GTVT.

81
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện GTVT Trung ương

Y tế GTVT đang quyết tâm đổi mới mô hình hoạt động theo hướng thực hiện đề án tái cơ cấu của Bộ GTVT, từng bước xã hội hóa các đơn vị để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người bệnh không chỉ cán bộ, CNVC, người lao động trong ngành.

Vì sự hài lòng của người bệnh

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại nhiều cuộc họp liên quan đến Y tế GTVT đều quyết liệt yêu cầu sớm thực hiện cổ phần hóa (CPH) các bệnh viện trong toàn ngành. Theo Bộ trưởng, các bệnh viện nước ngoài, kể cả bệnh viện tư nhân trong nước hiện làm rất tốt.

Những gì bệnh viện tư nhân làm được thì Nhà nước không cần đầu tư 100%, ngoại trừ những trường hợp cần thực hiện các chính sách an sinh xã hội phải tách bạch riêng, còn lại đều CPH được. “Việc làm này sẽ thu hút được vốn ngoài xã hội, nâng cao được chất lượng dịch vụ. Vì thế, Y tế GTVT phải triệt để tái cơ cấu, từng bước xã hội hóa các đơn vị để nâng cao chất lượng phục vụ”, Bộ trưởng yêu cầu.

Sau Tết Ất Mùi, khi kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Bệnh viện GTVT T.Ư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Y tế GTVT. “Với sự năng động, quyết liệt, Bệnh viện GTVT T.Ư là đơn vị đầu tiên tiến hành CPH trong phạm vi cả nước.

Việc CPH thành công Bệnh viện GTVT T.Ư được coi là mô hình điểm để nhân rộng ra các bệnh viện khác”, Thứ trưởng Thể nói và cho biết, sau khi CPH thành công sẽ mở ra cơ hội lớn để Bệnh viện GTVT TW phát triển, trở thành một bệnh viện lớn và có uy tín về chất lượng phục vụ khám chữa bệnh.

"Ở giai đoạn nào, Cục Y tế GTVT cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ GTVT, Bộ Y tế và các đơn vị trong và ngoài ngành. Tới đây, Cục Y tế GTVT sẽ đẩy mạnh phong trào “4 xin, 4 luôn” để phục vụ tốt hơn nữa CBCNV trong toàn ngành GTVT nói riêng và nhân dân cả nước nói chung”.

Ông Vũ Văn Triển
Cục trưởng Cục Y tế GTVT

Chia sẻ về điều này, ông Trần Trung, Giám đốc Bệnh viện GTVT T.Ư cho biết, hiện đơn vị đã tiến hành xong phương án CPH trình Bộ GTVT thẩm định. Sau khi được phê duyệt, bệnh viện sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. “Tiến độ CPH vẫn đảm bảo theo yêu cầu của Bộ trưởng.

Hiện có nhiều đối tác chiến lược có năng lực quản trị y tế muốn tham gia đầu tư vào Bệnh viện GTVT T.Ư”, ông Trung nói và cho biết thêm, ban đầu một số cán bộ, y bác sỹ cũng tâm tư bày tỏ sự lo lắng khi CPH, nhưng nay mọi người đều phấn khởi và tin tưởng công tác CPH sẽ thành công, đời sống và chất lượng khám chữa bệnh chắc chắn sẽ tốt hơn.

Cũng theo ông Trung, tháng 4/2015 tới, công trình xây dựng Bệnh viện GTVT T.Ư mới với 200 giường bệnh, thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay sẽ được khánh thành, đưa vào sử dụng. Khi đó, chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện sẽ được nâng lên đáng kể.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Theo ông Phạm Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT, năm 2014 vừa qua, Cục Y tế GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các bệnh viện thực hiện mục tiêu giảm quá tải, giám sát nâng cao năng lực chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Dù đứng trước những cơ hội mới nhưng các đơn vị y tế trong ngành GTVT cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Hiện nay, tổ chức bệnh viện đang chuyển đổi và đang nghiên cứu để hoàn thiện mô hình hoạt động. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất các bệnh viện còn hạn chế, cơ sở tài chính, giá dịch vụ, phương thức thanh toán cần tiếp tục cải tiến.

Đến nay, nguồn đầu tư cho các bệnh viện trong ngành còn khiêm tốn, cùng với nguồn nhân lực thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng, phân bố chưa đồng đều và năng lực quản lý của một số lãnh đạo chưa theo kịp nhu cầu. Đây là những rào cản mà các đơn vị y tế trong ngành cần sớm tìm hướng khắc phục.

Tới đây, Y tế GTVT quyết tâm đổi mới công tác khám chữa bệnh trong lĩnh vực y tế dự phòng với tinh thần thái độ, trách nhiệm cao nhất, không để xảy ra những vi phạm về y đức, đồng thời tăng cường tổ chức cấp cứu TNGT trên các tuyến đường cao tốc. Chủ động làm việc với các Sở GTVT, công tác khám và quản lý sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải để góp phần đảm bảo ATGT…

Năm 2015 được Cục Y tế GTVT chọn là “Năm ATGT”, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Y tế và các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả đề án: “Tổ chức cấp cứu TNGT trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020”.

Cục Y tế GTVT sẽ là đầu mối của Bộ GTVT phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan trong việc hoàn thiện các quy định về sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông, tổ chức hậu kiểm tra kết quả khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện việc khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Ngoài ra, Cục sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN triển khai các khóa tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu chấn thương do TNGT cho các đối tượng thường xuyên làm nhiệm vụ, tham gia giao thông trên đường bộ. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, đưa công tác khám chữa bệnh vào đời sống sức khỏe của người dân có tính thực tiễn cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.