Thời sự Quốc tế

Yếu tố đặc biệt khiến Việt Nam có thể thành điểm đến cho cuộc gặp Trump-Kim

15/01/2019, 18:57

Theo báo chí nước ngoài, Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu cho địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ 2.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức trong tương lai gần, truyền thông quốc tế đã có nhiều bài viết dự đoán địa điểm sẽ được chọn tổ chức sự kiện đặc biệt này.

Trong một danh sách ngắn các địa điểm tiềm năng, Việt Nam liên tục được truyền thông Hàn Quốc, Nhật Bản xướng tên. Trong đó, báo Yomiuri của Nhật Bản nói rằng, giới chức Mỹ cũng đang cân nhắc Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cũng cho biết, Việt Nam hiện đang là lựa chọn hàng đầu cho cuộc gặp lần 2 giữa ông Donald Trump và Kim Jong-un.

Theo giới phân tích, Việt Nam có nhiều lợi thế khi được coi là một đất nước có mối quan hệ tốt đẹp với cả Hoa Kỳ và Triều Tiên. Việt Nam cũng có cùng mô hình xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, có đường biên giới chung với Trung Quốc - quốc gia đóng vai trò quan trọng trong các đàm phán Mỹ- Triều.

Cựu Tổng thống Mỹ George W Bush năm 2006 từng đưa ra một sáng kiến mới về Triều Tiên khi tham dự hội nghị ở Hà Nội. Điều này làm gia tăng triển vọng chính thức lần đầu tiên chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp ông Kim Jong-un tại Bắc Kinh đầu tháng 1/2019

Chuyên gia Zhao Tong thuộc Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh nhận định rằng, Việt Nam đáp ứng tất cả những tiêu chuẩn cần thiết để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh.

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, mục tiêu sau khi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là phát triển kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế thế giới.

Ông Zhao đánh giá cao sự ngày càng mở cửa và hội nhập quốc tế của Việt Nam và đây có thể trở thành hình mẫu để Triều Tiên học tập. Việt Nam đã bắt đầu chương trình cải cách kinh tế thị trường (hay còn gọi là Đổi Mới) từ năm 1986.

Chuyên gia Koh Yu-hwan từ Đại học Dongguk ở Seoul (Hàn Quốc) cũng cho rằng, triển vọng phát triển kinh tế nhanh chóng cũng giúp thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Qua hai hội nghị thượng đỉnh, Mỹ có thể muốn truyền đạt một thông điệp mang tính biểu tượng rằng Triều Tiên có thể chọn mô hình kinh tế của Singapore hoặc Việt Nam, ông Koh nói.

Ông Koh nói thêm rằng, việc Việt Nam có vị trí địa lý gần Trung Quốc cũng là lý do để Việt Nam lọt vào nhóm các địa điểm được cân nhắc cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Yếu tố địa lý cũng như việc đảm bảo an ninh là ưu tiên hàng đầu cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, việc Việt Nam có biên giới giáp Trung Quốc sẽ giúp Bình Nhưỡng cảm thấy bớt áp lực hơn trong việc đảm bảo an ninh cho ông Kim.

Năm 2018, Trung Quốc đã hỗ trợ đảm bảo an ninh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến đi tới Singapore để gặp ông Donald Trump. Chuyên cơ chở ông Kim được sắp xếp di chuyển dọc các vùng duyên hải của Trung Quốc để đảm bảo an ninh tối đa cho nhà lãnh đạo này.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực về việc tổ chức cuộc gặp Trump- Kim lần thứ 2, nhiều chuyên gia quan hệ quốc tế vẫn hoài nghi về kết quả hội nghị cấp cao sắp tới.

Ông Zhao cho rằng, việc Triều Tiên giải trừ hoàn toàn hạt nhân dường như khó có thể đạt được chỉ sau một cuộc họp; thay vào đó, một thỏa thuận hạn chế năng lực hạt nhân Triều Tiên có vẻ sẽ thực tế hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.