Xã hội

1 lái xe nhiễm Covid-19, Trung Quốc phong tỏa cửa khẩu Tân Thanh

19/12/2021, 17:00

Ngay khi phát hiện lái xe chuyên trách nhiễm Covid-19, Trung Quốc đã phong tỏa, dừng thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Chiều nay (19/12), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, chiều qua (18/12), qua xét nghiệm sàng lọc, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện 1 lái xe chuyên trách của Việt Nam dương tính với Covid-19.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng nước bạn đã ban hành thông báo phong tỏa, dừng thông quan hàng hóa để phòng, chống dịch bệnh. Thời gian mở cửa thông quan trở lại sẽ được thông báo sau.

img

Hàng nghìn container đang tồn đọng tại các cửa khẩu tại Lạng Sơn. Ảnh FB.

Theo lực lượng chức năng tại cửa khẩu, đây là lần thứ 2 phía Trung Quốc dừng thông quan tại Tân Thanh trong 1 tuần qua.

Trước đó, việc thông quan cũng mới chỉ được mở lại sau 3 ngày tạm dừng hoạt động. Sau nửa buổi hoạt động thì xảy ra trường hợp nhiễm Covid-19 như trên.

Ngay khi nhận được thông tin trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo tiêu độc, khử trùng toàn bộ các cửa khẩu, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho lái xe và người dân trong vùng cửa khẩu.

Trong ngày 19/12, UBND tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng liên quan đã gửi 2 thư trao đổi thông tin, đề nghị phía bạn cùng phối hợp giải quyết, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, đưa các cửa khẩu vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Cùng đó, sáng mai (20/12), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản theo chỉ đạo của Chính phủ.

img

Hiện nay đang có 4.581 xe ùn ứ, chưa thể thông quan tại các cửa khẩu tại Lạng Sơn. Ảnh NNVN.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 18/12, toàn tỉnh đã xuất khẩu được 69 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị và 4 toa tàu tại Cửa khẩu ga quốc tế Đồng Đăng.

Trong đó, số xe nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là 202 xe và 73 toa tàu tại Cửa khẩu Hữu Nghị và ga Đồng Đăng.

Đến 7h sáng nay (19/12), tổng số xe tồn đọng tại các cửa khẩu là gần 6.100 xe. Trong đó, tại Trung Quốc là gần 1.100 xe; Cửa khẩu Hữu Nghị gần 550 xe, Cửa khẩu Tân Thanh hơn 500 xe.

Số lượng xe đang tồn tại Việt Nam là hơn 5.000 xe, hiện đang được bố trí chờ thông quan tại các cửa khẩu và các tuyến đường tránh, bến bãi thông quan hàng hóa.

Những ngày gần đây, trung bình vẫn có từ 700 đến 800 xe đổ dồn về Lạng Sơn để chờ xuất, nhập khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.