Thời sự Quốc tế

Một người Trung Quốc vượt Eo biển Đài Loan, thủ sẵn 90 lít nhiên liệu

03/05/2021, 15:57

Đài Loan vừa bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc vượt Eo biển Đài Loan bằng thuyền cao su nhỏ.

img

Hình ảnh người đàn ông họ Zhou bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ

Ngày 3/5, hãng tin CNN dẫn lời cảnh sát trưởng Đài Loan Shih Chun-hsu cho biết, lực lượng chức năng địa phương vừa phát hiện và bắt giữ một người đàn ông, được xác định mang họ Zhou, ở gần cảng Đài Trung, vào sáng sớm ngày 1/5.

Người này đã dùng thuyền cao su vượt hơn 80km từ tỉnh Phúc Kiến, bờ biển phía Đông Trung Quốc, xâm nhập và cơ động qua Eo biển Đài Loan.

Con thuyền có một động cơ gắn ngoài và chở theo 90 lít nhiên liệu. Người đàn ông họ Zhou đã khai báo với cảnh sát cho biết, anh ta mong muốn vượt biển sang Đài Loan để "tìm tự do và dân chủ".

Ngay khi bị bắt giữ, người này lập tức được đưa vào khu vực cách ly phòng dịch Covid-19 trong thời gian cảnh sát điều tra làm rõ sự việc đồng thời đảm bảo đây không phải là trường hợp đào tẩu để chạy tội.

Theo CNN, eo biển Đài Loan là một trong những vùng biển được quân sự hoá cao nhất trên thế giới, luôn có tàu bảo vệ bờ biển của đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục tuần tra.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần nước này và luôn cảnh báo sẽ dùng vũ lực để thống nhất đất nước trong khi Đài Bắc không chấp nhận.

Chưa kể, Hải quân Mỹ cũng thường xuyên triển khai tàu chiến đi qua eo biển để đảm bảo quyền tự do hàng hải trong khu vực được luật pháp quốc tế cho phép.

Theo báo cáo đánh giá gần đây từ Bộ Quốc phòng Mỹ, riêng Trung Quốc có hơn 255 tàu hải cảnh và hàng chục tàu hải quân vũ trang hạng nặng thường xuyên tuần tra trong khu vực này.

Đài Loan (Trung Quốc) không phải là thành viên của Liên Hợp Quốc và không nằm trong Công ước LHQ về người tị nạn đồng nghĩa họ không cho phép bất cứ ai xin tị nạn.

Bất cứ người nào phạm tội và xâm nhập vào hòn đảo bất hợp pháp đều sẽ bị xử phạt 3 năm tù và 90.000 Tân Đài tệ (khoảng 3.200 USD).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.