Y tế

1 người tử vong, 3 người dương tính, Đắk Lắk khẩn trương dập dịch bạch hầu

01/09/2019, 09:37

Phát hiện "ổ dịch" bạch hầu làm một người tử vong, 3 người dương tính, Đắk Lắk khẩn trương dập dịch.

img
Phát hiện "ổ dịch" bạch hầu, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương dập dịch.

Sáng 1/9, bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương dập “ổ dịch” bệnh bạch hầu tại buôn H’Ring (xã Ea H’Đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), nơi phát hiện cháu bé tử vong do bệnh bạch hầu.

Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, trong số 11 người được đưa vào điều trị với triệu chứng của bệnh bạch hầu, hiện có 3 ca dương tính với bệnh này. Sáng nay, ông trực tiếp dẫn đoàn của Sở Y tế cùng với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xuống “ổ dịch” để kiểm tra, chỉ đạo phòng chóng dịch, không để bệnh lây lan. Đồng thời, tiến hành cấp phát thuốc cho người dân.

"Ngành y tế cũng đã nhập gấp 10.000 cơ số thuốc để phát cho người dân uống phòng chống dịch. Đối với 11 người trong buôn được đưa tới Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hiện có 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Ngành y tế đã cách ly tuyệt đối, cung cấp toàn bộ vật dụng sinh hoạt đến việc ăn uống cho người bệnh”, Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, ổ dịch xuất phát từ buôn H’Ring - nơi người đồng bào dân tộc Xê Đăng sinh sống, xưa tới nay người dân ở đây không thực hiện việc tiêm chủng. Hiện chính quyền địa phương và ngành y tế đã cắm bảng cảnh báo ổ dịch, hạn chế người ra vào khu vực phát hiện ổ dịch. Ngành Y tế cũng kêu gọi người có uy tín trong buôn đề nghị tuyên truyền cho người dân hiểu để uống thuốc phòng bệnh và tiêm chủng đầy đủ.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, vào khoảng 12h15 ngày 29/8, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận bệnh nhân H’Si Yan (sinh năm 2013, trú buôn H’Ring, xã Ea H’Đinh, huyện Cư M’gar). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thở khò khè, họng có nhiều giả hạc trắng, bóc ra chảy máu. Đến 14h30 cùng ngày, bệnh nhân chuyển nặng, tiên lượng xấu, theo dõi bạch hầu. Đến 23h30 cùng ngày, bệnh nhân lên cơn khó thở, phản xạ kém, chẩn đoán bạch hầu thanh quản, suy hô hấp cấp độ 4. Đến rạng sáng 30/8, bệnh nhân tử vong và kết luận nghi do bạch cầu.

Ông Trần Minh Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Ea H’đinh (huyện Cư M’gar) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháu bé tử vong do bệnh bạch hầu. Nạn nhân là cháu H’Si Yan (6 tuổi). Sau khi sự việc xảy ra, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cùng chính quyền đã xuống thực hiện việc cách ly, sát trùng khu vực xung quanh và phát thuốc cho người dân sinh sống gần khu vực phát hiện bệnh. Đồng thời, đưa một số người có biểu hiện bệnh lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.