Giáo dục

10 bài học cha dạy cho con gái sẽ tốt hơn mẹ

04/10/2019, 01:00

Các nhà tâm lý cho rằng, người cha có ảnh hưởng rất lớn đối với con, đặc biệt là với con gái và nếu cha dạy con những điều dưới đây có thể sẽ tốt hơn cả mẹ.

1. Dạy con về vẻ đẹp

img

Những nghiên cứu mới đây cho rằng trẻ em sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những người xung quanh, đặc biệt là cha. Nếu cha thường xuyên khen con gái xinh đẹp và nói với con rằng con đáng yêu như thế nào trong bộ váy mới hay mái tóc con thật đẹp thì sẽ giúp chúng trở nên tự tin hơn.

Và cha cũng đừng quên dạy con rằng vẻ đẹp không chỉ đơn giản là từ bên ngoài mà còn từ nội tâm nữa.

2. Dạy con về sự quan tâm

Các nhà tâm lý học tin rằng những bé gái được cha quan tâm và dành nhiều thời gian trò chuyện, chia sẻ sẽ thành công hơn trong cuộc sống. Do đó, bạn nên quan tâm đến trường lớp, những người bạn của con hay đến tham gia một sự kiện ngoại khóa cùng con. Và sau này khi trưởng thành, con cũng sẽ trở thành người ấm áp, biết quan tâm.

3. Luôn thể hiện tình yêu với con gái

img

Cha hãy luôn thể hiện tình yêu vô điều kiện với con gái. Điều này sẽ giúp con cảm thấy an tâm, độc lập và tin tưởng vào chồng hơn khi kết hôn. Một gia đình hạnh phúc với người cha tâm lý sẽ luôn là nền tảng cho con gái kiếm tìm một nửa yêu thương và có tính cách tốt.

4. Dạy con có thể làm bất cứ điều gì

Cha hãy giúp con gái nhận ra rằng không có gì mà con không làm được. Không có việc gì dành riêng cho con gái và cũng không có việc gì dành riêng cho con trai. Bạn có thể dạy con sửa một cái vòi nước bị rỉ hoặc thay lốp xe… Bằng cách này, bạn sẽ giúp con tự tin hơn và cũng tự trọng hơn. Đây cũng là những kỹ năng cuộc sống cơ bản mà bất cứ ai cũng nên biết.

5. Dạy con tự lập

img

Các ông bố thường muốn che chắn cho các công chúa nhỏ khỏi những rắc rối nhưng điều này không phải lúc nào cũng tốt. Hãy để con tự đối mặt với khó khăn, để con tự chịu trách nhiệm với sai lầm của mình, để con tự biết cách trưởng thành và đi trên đôi chân của chính mình.

6. Dạy con về giá trị bản thân

Điều này sẽ giúp con gái trưởng thành hơn và luôn cố gắng cầu tiến trong cuộc sống. Cha có thể dạy con gái thế nào là một gia đình tốt, công việc tốt và người thương yêu phù hợp với mình. Mỗi người đều có giá trị riêng.

7. Dạy con có quyền từ chối

img

Cha cần dạy con gái bảo vệ ranh giới cá nhân về cả về thể chất và tinh thần. Để làm được điều này, bạn hãy hỏi con có cảm thấy ổn không khi làm điều này, điều kia… Nếu con cảm thấy không thoải mái, hãy mạnh dạn nói ra ý kiến cá nhân và có quyền từ chối.

8. Dạy con tự hào về bản thân

Khen ngợi con là cần thiết nhưng phụ huynh hãy khen ngợi con vừa đủ với những cụm từ như: “Tốt lắm”, “Hay lắm”, “Tuyệt lắm cô bé tốt bụng”… Hãy ủng hộ con gái bằng cách khen ngợi những thành tựu cụ thể của con và khuyến khích con tự hào về thành tích của chính mình.

9. Dạy con về thất bại

img

Thật tốt khi bạn dạy con hãy cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu nhưng việc giúp con hiểu rằng thất bại là điều bình thường cũng rất quan trọng. Hãy lấy một ví dụ điển hình và chỉ cho con gái cách bạn đối phó với những thất bại khi trưởng thành và giải thích với con rằng khi chúng ta thất bại nghĩa là ta đang tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành và thành công đến muộn hơn.

10. Dạy con về sự tôn trọng

Đây là điều con nên được học từ cả cha và mẹ. Khi con gái của bạn thấy rằng cha mẹ luôn giải quyết mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng thì con sẽ học theo và đối xử với những người xung quanh. Điều quan trọng là tránh những trò đùa liên quan đến giới tính vì con luôn lắng nghe cha mẹ và sẽ trở thành một bản sao khác của phụ huynh về tính cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.