Giáo dục

10 bí quyết giúp trẻ mê đọc sách hơn mỗi ngày

26/09/2021, 01:00

Để trẻ say mê đọc sách, cha mẹ cần phải nắm vững cách thức đúng để hướng dẫn con.

1. Đọc truyện cho trẻ nghe mỗi ngày

Việc đọc truyện cho trẻ càng sớm là càng tốt đối với sự phát triển cả về trí não lẫn tinh thần. Hãy chọn đọc truyện cho con nghe vào một thời điểm cố định trong ngày, có thể là buổi tối trước khi đi ngủ để tạo cho trẻ cảm giác hứng thú và tò mò với sách.

img

2. Cha mẹ cũng cần đọc sách để làm gương cho con

Trẻ em giỏi nhất là bắt chước và việc cha mẹ đọc sách mỗi ngày cũng chính là cách tạo thói quen và động lực cho con. Nếu cha mẹ cầm sách đọc mỗi ngày, con trẻ cũng cảm thấy tò mò và bắt chước theo hành động đó. Sau dần, việc này cũng khiến cha mẹ dễ dàng hơn trong việc dạy con đọc và truyền đạt kiến thức cho con.

3. Không ép con đọc sách

Đọc là việc làm tốt khi con tự nguyện mà không bị ràng buộc phải đọc sách bởi bất cứ lý do nào. Ngày nay, có nhiều đứa trẻ bị ép đọc sách để tham gia một cuộc thi hoặc chỉ đơn giản là cha mẹ muốn như thế. Hành vi này không chỉ khiến con cảm thấy không vui mà ngược lại, còn khiến trẻ cảm thấy ác cảm với việc đọc.

img

4. Để trẻ tự do đọc mọi lúc, mọi nơi

Đừng quá đề cao tư thế đọc sách. Nếu con muốn nằm trên ghế sofa để đọc hay ngồi ngoài vườn để cảm thấy thoái mái thì bạn hoàn toàn có thể đồng ý với quyết định này của con. Ngoài ra, các vị phụ huynh cùng đừng lo lắng nếu con đọc chậm, hãy để trẻ tiếp cận với sách một cách hoàn toàn tự do.

5. Thường xuyên đưa trẻ đến thư viện hoặc hiệu sách

Muốn con chuyển dần từ truyện tranh sang những cuốn sách văn học một cách dễ dàng, cha mẹ nên thường xuyên đưa con đến thư viện và hiệu sách. Ở đây có vô vàn thể loại để con tự do khám phá, lựa chọn được cuốn sách yêu thích của mình.

img

6. Đừng coi việc đọc sách là cách trừng phạt trẻ em

Nếu bạn lấy việc đọc sách trở thành hình phạt khi con trẻ mắc lỗi thì đây hoàn toàn là cách dạy sai lầm. Các vị phụ huynh cần tăng niềm vui đọc sách cho trẻ mỗi ngày. Ví dụ như: thưởng sách mới, đọc cho con nghe những điều thú vị trong sách, đăng tải những suy nghĩ con viết ra về một cuốn sách trên blog cá nhân hoặc mạng xã hội để lan tỏa tình yêu sách của con đến với mọi người.

7. Cho con tham gia câu lạc bộ sách

Cha mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ tập hợp một nhóm những bạn nhỏ yêu sách, có thể là những bạn học cùng lớp hoặc những bạn trong khu phố để dễ dàng đọc, chia sẻ và thảo luận về những cuốn sách hay.

img

8. Khuyến khích con tự tạo ra câu chuyện cho riêng mình

Sau khi đọc sách, chắc hẳn con trẻ đã có một vài ý tưởng cho câu chuyện của riêng mình. Bạn hãy khuyến khích con viết hoặc kể cho cha mẹ nghe những câu chuyện này hoặc chia sẻ với bạn bè xung quanh.

9. Cho trẻ làm quen dần với những tác phẩm kinh điển

Những cuốn sách kinh điển không nhất thiết phải là những cuốn sách đẹp. Đừng đánh giá thấp khả năng học hỏi của con. Khi đưa cho con một cuốn sách hay, có thể trẻ sẽ có cách tiếp cận sáng tạo và cha mẹ cũng sẽ ngạc nhiên vì những gì con có thể lĩnh hội từ trong sách.

10. Đặt một vài ghi chú hoặc hình ảnh kỉ niệm vào cuốn sách

Việc ghi chú vào trong sách hoặc đặt những hình ảnh kỉ niệm ý nghĩa vào bên trong sẽ khơi gợi sự tò mò của trẻ nếu như lần đầu bắt gặp cuốn sách. Ở những lần sau, khi trẻ đã đọc và nhìn thấy những vật kỉ niệm này, kiến thức và hình ảnh cuốn sách sẽ dễ dàng được nhớ lại và từ đó hình thành kí ức sâu vào tâm trí của con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.