Thị trường

10 container tạm giữ tại cảng Hải Phòng là hàng nhái đồ hiệu

25/10/2017, 13:48

Hàng chục nghìn đôi giày và hàng nghìn lọ nước hoa được xác định là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng.

nc hoa hảiquan

Hơn 2.000 lọ nước hoa nổi tiếng như Chanel, Dior... nhái đang bị Hải quan Hải Phòng tạm giữ

Ngày 24/10, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, 7 lô hàng gồm 10 container bên trong chứa hàng chục nghìn đôi giày gắn nhãn hiệu Converse và hàng nghìn lọ nước hoa các loại được xác định là hàng giả, hàng nhái thương hiệu của các hãng nổi tiếng nhập cảnh qua cảng Hải Phòng và đang bị tạm giữ do vi phạm pháp luật.

Trong ít ngày tới, nếu chủ doanh nghiệp nhập khẩu không đến hoặc không chứng minh pháp lý được số hàng hóa nói trên, Hải quan Hải Phòng phối hợp cùng các cơ quan liên quan sẽ ra quyết định tịch thu, xử lý bằng cách mang đi tiêu hủy theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thái Hưng, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, ngày 17/10 Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Hà Nội đã có văn bản số 250/ĐSQL-HN gửi lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị cho ông Ming Muong, Giám đốc Công ty Phong Phi Phát XNH quốc tế (Lào) là chủ lô hàng nói trên vận chuyển 10 container hàng quá cảnh về Hải quan cửa khẩu Lào kiểm tra theo quy định của luật pháp Lào. Ông Ming Muong, Giám đốc Công ty này cho hay doanh nghiệp làm hợp đồng mua bán hàng hóa chính hãng và bên bán là doanh nghiệp Trung Quốc cam kết sẽ hoàn trả lại tiền nếu là hàng giả.

Trả lời lại văn bản của Đại sứ quán Lào, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng từ chối thả hàng và khẳng định đơn vị tạm giữ toàn bộ số hàng nói trên được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 3, 11 của Hiệp định quá cảnh giữa 2 nước Việt- Lào quy định về việc xử lý đối với hàng quá cảnh vi phạm pháp luật.

Để làm rõ nghi vấn số hàng trên là hàng giả, hàng nhái, Hải quan Hải Phòng đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, giám định. Tại Kết luận Giám định sở hữu công nghiệp số NH 323 của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và Công nghệ) ngày 18/7 khẳng định các mẫu vật (giày) được lấy từ 7 lô hàng nhập về cảng Hải Phòng là hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Mặt khác, Công ty TNHH Nike Việt Nam cũng có Công văn số Ju10506/BP-GD ngày 5/7/2017 xác nhận “các mẫu giầy mang nhãn hiệu Converse mà Hải quan Hải Phòng đang tạm giữ nói trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Converse, không phải là sản phẩm do Converse sản xuất hoặc cho phép sản xuất, phân phối trên thị trường”.

Trước đó, đầu tháng 7/2017, 7 lô hàng gồm 10 container khai báo là hàng bách hóa, gồm phụ tùng ô tô, xe máy, giày, đèn, quầy thanh toán, ống thép, nguyên liệu nhôm,…đơn vị xuất khẩu là Công ty Shen/Zhen HT Imp & Exp China, nhập về Cảng Nam Hải, Đình Vũ (Hải Phòng), chờ quá cảnh sang Lào.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, Hải quan Hải Phòng phát hiện bên trong các container có đến 20.000 đôi giày dán nhãn hiệu “Converse”, ghi “Made in USA”; cùng trên 2.000 lọ nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior,…. Chủ hàng, đơn vị vận tải ngay lập tức từ chối nhận hàng, từ chối làm thủ tục.

giầy hải quan

Các đôi giầy Converse được làm nhái rất tinh vi

Xác định đây là mặt hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh qua Việt Nam để sang Lào, rồi có thể sang nước thứ 3, thứ 4 vi phạm luật phát nước sở tại và Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa 2 nước Việt- Lào, Hải quan Hải Phòng ra quyết định tạm giữ 7 lô hàng để điều tra, xử lý theo quy định; đồng thời thông báo cá nhân, đơn vị nào là chủ hàng khẩn trương mang hồ sơ gốc đến làm việc.

Đây được xem là chiến công lớn của lực lượng Hải quan Hải Phòng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan Hải Phòng đã nhanh chóng xác định, thu giữ được một khối lượng lớn hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng nói trên. Nếu số lượng hàng giả, hàng nhái này trót lọt và được phân phối, tiêu thị ra thị trường sẽ gây nhiều thiệt hại về kinh tế, uy tín của các thương hiệu và đặc biệt là niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu này. Do vậy, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái cần phải có sự vào cuộc không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.