Giáo dục

10 điều kỳ lạ ở trường mẫu giáo Nhật, cha mẹ Việt chỉ biết thốt lên 'tuyệt vời'

14/04/2020, 17:00

Những kỹ năng sống mà trẻ em Nhật được học ở trường mẫu giáo đã giúp ích rất nhiều trong việc hình thành tính cách tích cực sau này.

Giáo dục mầm non ở Nhật luôn được nhiều nước khác trên thế giới ngưỡng mộ. Sau đây là những cách giáo dục đặc biệt mà các bậc cha mẹ Việt phải thốt lên ngưỡng mộ.

1. Môi trường giáo dục đơn giản

img

Dù là trường công hay tư thì trường mẫu giáo ở Nhật cũng được thiết kế cực kỳ đơn giản, giống nhau, ngoại trừ một số vật dụng đặc biệt như đàn piano, TV, radio. Đồ chơi trẻ em ở đây gồm các loại thẻ, giấy báo, đũa bằng gỗ hoặc tre, sách... Các nhà giáo dục Nhật lấy triết lý con người làm trung tâm, trẻ sẽ thỏa sức sáng tạo với những gì giáo viên đưa ra.

2. Những chiếc túi lớn

img

Vào ngày đầu tiên nhập học, trường mẫu giáo sẽ yêu cầu người mẹ chuẩn bị 1 cái túi lớn chứa rất nhiều đồ đạc. Trẻ em sẽ tự sắp xếp đồ đạc của mình và đặt đúng nơi quy định. Người Nhật rất nghiêm ngặt trong việc phân loại rác, điều này có liên quan đến phương pháp dục phân loại và sắp xếp được dạy khi từ nhỏ.

3. Trẻ em tự xách túi

img

Khi cha mẹ đến đón trẻ, tay của họ luôn trống rỗng, tất cả các loại túi trẻ đều phải tự cầm. Cả giáo viên lẫn phụ huynh đều đồng ý rằng việc này sẽ nuôi dưỡng trẻ khả năng tự lập, rèn luyện ý thức trách nhiệm và sự chịu đựng khó khăn.

4. Tự mặc quần áo

img

Ở trường mẫu giáo, trẻ đều phải mặc đồng phục theo từng mùa. Trẻ buộc phải tự cởi áo, thay quần, đổi giày khi ra sân chơi. Hàng loạt các quy trình mặc quần áo được lặp đi lặp lại. Các bà mẹ sẽ đứng bên cạnh quan sát mà không bao giờ đưa tay ra giúp đỡ. Cách dạy này sẽ giúp trẻ hình thành tính cách tự lập, không nhờ vả và lệ thuộc vào người khác.

5. Dạy trẻ cười và cảm ơn

img

Trẻ em ở trường mẫu giáo Nhật không có sách giáo khoa mà chỉ có sách ảnh. Giáo viên sẽ giải thích cho trẻ hiểu mọi thứ thông qua hình ảnh. Đây là cách giáo dục toàn diện rất được người Nhật chú trọng. Việc dạy trẻ mĩm cười nhiều hơn và nói lời cảm ơn cũng thông qua sách ảnh.

6. Giáo dục thông qua thực phẩm

img

Nhà trường không chỉ dạy trẻ nhai chậm, ăn uống đúng cách mà còn trải nghiệm ý nghĩa của lòng biết ơn, bảo vệ môi trường và tiết kiệm. Trước khi ăn trẻ sẽ nói "Con xin phép bắt đầu ăn" và sau khi ăn là "Cảm ơn vì bữa ăn ngon". Thói quen này nuôi dưỡng lòng biết ơn ở trẻ.

7. Hiểu nguồn gốc của sự sống

img

Trước ngày sinh nhật của trẻ, giáo viên sẽ liên lạc trước với cha mẹ để hỏi về ý nghĩa tên của trẻ. Giáo viên sẽ mượn một bức ảnh của trẻ lúc mới sinh và trưng bày trong lớp, yêu cầu mẹ của trẻ viết 1 lá thư rồi được giáo viên đọc trong lớp. Mục đích của hoạt động này là giúp trẻ hiểu được sự khó khăn, niềm vui, lòng biết ơn đối với cha mẹ mình.

8. Giáo dục sự xã giao

img

Trẻ cũng trải qua một buổi lễ tốt nghiệp long trọng ở trường mẫu giáo. Hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh sẽ mặc trang phục trang trọng, các nghi lễ sẽ theo cùng với sự phát triển của trẻ trong suốt cuộc đời.

9. Phân biệt phân

img

Giáo viên sẽ sử dụng đất sét để làm mô hình phân giả, giúp trẻ phân biệt được loại phân nào là tốt hay không tốt. Từ đó trẻ cần phải chú ý gì trong chế độ ăn uống. Việc tập cho trẻ thói quen tự đi vệ sinh cũng bắt đầu từ lúc 1,5 tuổi.

10. Tuân thủ luật lệ an toàn giao thông và chú ý đến trật tự công cộng

img

Việc tuân thủ luật lệ giao thông được trẻ em Nhật thấm nhuần ngay từ khi còn nhỏ. Trên đường trẻ sẽ tự nắm tay nhau mà không cần giáo viên phải dắt. Tất cả đều xếp hàng ngay ngắn, có trật tự, khi băng qua đường đều rất chỉnh tề và cúi đầu cám ơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.