Thời sự Quốc tế

10 điều người Đài Loan hay làm để rước may mắn khi đón Tết Nguyên đán

07/02/2021, 15:24

Đừng mong đợi một đêm yên tĩnh vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Đài Loan. Pháo nổ sẽ nổ cho đến khi bình minh đến trên khắp hòn đảo.

img

Người dân Đài Loan sắm đồ đạc trang trí nhà cửa.

Tết Nguyên đán đã gần đến, sự thành công của chính quyền đảo Đài Loan trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 cho tới thời điểm này cũng có nghĩa là các lễ kỷ niệm trong dịp năm mới theo truyền thống cơ bản sẽ được tiếp tục như bình thường.

Theo quan niệm, năm nay là năm Sửu, con giáp thứ hai trong chu kỳ hoàng đạo. Đó là một lễ kỷ niệm đặc biệt đối với bất kỳ ai sinh năm Sửu, nhưng là một lễ kỷ niệm lớn đối với tất cả người Đài Loan và một số nước có phong tục đón Tết Nguyên đán ở châu Á.

Vậy, người Đài Loan sẽ đánh dấu Tết Nguyên đán năm nay như thế nào? Họ sẽ tuân theo những truyền thống nào và họ sẽ được hưởng những lễ kỷ niệm nào? Dưới đây là danh sách các phong tục Tết Nguyên đán phổ biến nhất được báo Tin tức Đài Loan điểm lại và đăng tải hôm 7/2.

1. Dọn dẹp đón Xuân

img

Trước mỗi dịp Tết Nguyên đán, các hộ gia đình Đài Loan sẽ phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Cửa sổ, cửa chính, các bề mặt bị phủ bụi và rác cũ trong nhà sẽ được dọn sạch.

Người Đài Loan tin rằng, bằng cách loại bỏ những thứ rác rưởi và lộn xộn trước khi đón tết cũng là việc dành chỗ cho những điều may mắn trong năm tới. Quét sạch bụi bặm cũng có nghĩa là bạn đang xóa bỏ mọi điều xui xẻo có thể đã tích tụ trong năm trước.

2. Câu đối đỏ mới

Là một phần của quá trình dọn dẹp, nếu đến Đài Loan vào dịp Tết Nguyên đán, người ta sẽ thấy những câu đối màu đỏ dán quanh cửa trong năm cũ được gỡ xuống. Chúng sẽ được thay thế bằng những câu đối mới để đánh dấu sự bắt đầu của năm âm lịch.

Những tờ giấy này được in hoặc vẽ tay với những thông điệp tâm linh hoặc những bài thơ ngụ ý mang lại may mắn hoặc tài lộc cho những người sống trong khu nhà.

3. Gặp gỡ gia đình

img

Vào dịp Tết Nguyên đán, theo truyền thống, các gia đình thường tụ họp và ăn tết. Hầu hết mọi người sẽ đến nhà cha mẹ hoặc ông bà của họ vào đêm giao thừa và ngày đầu năm mới, trong khi nhiều người sau đó sẽ phải đi thăm gia đình hai bên nội ngoại vào ngày mùng 2 của kỳ nghỉ năm mới.

Chính truyền thống này đã chứng kiến ​​các chuyến tàu Đường sắt cao tốc được đặt kín vé vào dịp Tết Nguyên đán.

4. Phong bao lì xì

Đây là một truyền thống mà hầu hết mọi người đều biết - tặng phong bì màu đỏ. Quà không phải là việc nên làm nhưng những phong bao lì xì màu đỏ có chứa những tờ tiền mới thì cần phải có.

Trẻ em sẽ nhận được phong bao lì xì từ bố mẹ, ông bà, cô, chú. Trong khi đó, những đứa trẻ lớn hơn được mong đợi sẽ tặng những phong bao lì xì đỏ cho những người thân lớn tuổi như thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với những hy sinh mà họ đã dành để nuôi dưỡng họ.

Số tiền họ chứa cũng rất quan trọng. Hoàn cảnh kinh tế tất nhiên ảnh hưởng đến điều này, nhưng cho quá ít hoặc quá nhiều có thể dẫn đến việc được hoặc bị đánh giá. Trong khi một số khoản nhất định được coi là mang lại nhiều may mắn hơn những khoản khác.

Ví dụ, bất kỳ khoản tiền nào có chứa số "4" đều bị loại bỏ vì các mối liên hệ giữa số này với số chết (tử).

5. Đốt pháo

img

Người Đài Loan đốt pháo đón năm mới.

Pháo có mặt khắp nơi trong hầu hết các lễ hội ở Đài Loan và Tết Nguyên đán cũng không ngoại lệ.

Truyền thống cho rằng đốt pháo vào Tết Nguyên đán sẽ xua đuổi linh vật thần thoại "Nian". Ngày nay, chúng tượng trưng cho việc xua đuổi mọi điều xui xẻo và tà ma.

Đừng mong đợi một đêm yên tĩnh vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Đài Loan. Pháo nổ sẽ nổ cho đến khi bình minh đến trên khắp hòn đảo.

6. Lễ gia tiên

img

Một mân cỗ thịnh soạn thường được chuẩn bị vào ngày cuối năm cũ.

Vào đêm giao thừa, khi mọi người đã trở về mái ấm gia đình, có một bữa tiệc truyền thống được tổ chức. Bữa ăn thịnh soạn này thường sẽ do những người phụ nữ làm chủ gia đình chuẩn bị và có thể bao gồm hàng chục món ăn.

7. Mạt chược

Tết Nguyên đán là thời điểm chơi mạt chược, trò chơi xếp quân được phát triển từ thời nhà Thanh (1644-1912) ở Trung Quốc.

Nó cũng đã trở thành một phong tục đón năm mới phổ biến ở Đài Loan. Sau những bữa ăn thịnh soạn, nhiều gia đình sẽ dọn bàn mạt chược, mở một ly bia Đài Loan hoặc một chai rượu whisky và cùng nhau chơi bài.

8. Quần áo mới màu đỏ

img

Tượng trưng cho sự khởi đầu mới mẻ đến vào dịp năm mới, nhiều người Đài Loan thích đón năm mới với những bộ quần áo mới tinh.

Trẻ em thường được nhìn thấy trong trang phục màu đỏ tươi vào thời điểm này trong năm, với màu đỏ được cho là màu của sự may mắn. Người lớn có xu hướng tiết chế hơn một chút trong lựa chọn màu sắc của mình nhưng nhiều người sẽ mặc đồ lót hoặc tất màu đỏ mới tinh, ngay cả khi bạn không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy.

9. Không làm hỏng đồ đạc

Hầu hết mọi người sẽ cố gắng tránh làm vỡ đồ đạc vào những thời điểm quan trọng, nhưng điều này đặc biệt quan trọng ở Đài Loan vào dịp Tết Nguyên đán.

Đổ vỡ trong năm mới được cho là báo hiệu những mất mát, xui xẻo hoặc rạn nứt gia đình trong năm tới. Điều mà hầu hết các gia đình chắc chắn muốn tránh.

Nếu một thứ gì đó vô tình bị hỏng, bạn sẽ nhanh chóng nghe thấy “thủ phạm” nói cụm từ "suisui ping'an (歲歲 平安)" (luôn luôn bình an), được cho là để phủ nhận vận rủi mà bạn có thể đã gây ra.

10. Tránh lời nói “gở”, vật sắc nhọn

Một số hộ gia đình Đài Loan tin rằng việc sử dụng các vật sắc nhọn như dao, kéo sẽ là điềm xui xẻo trong dịp Tết Nguyên đán. Người ta cho rằng chúng có thể cắt giảm vận may hoặc vận may trong năm mới.

Một số người cũng cố gắng tránh sử dụng bất kỳ từ ngữ tiêu cực nào trong suốt kỳ nghỉ này, vì chúng cũng được coi là gây ra những điều xui xẻo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.