An ninh hình sự

10 đối tượng gây rối trật tự tại TPHCM nhận án tù

04/07/2014, 16:02

Với tội "Gây rối trật tự công cộng" trong vụ quậy phá các doanh nghiệp ở Thủ Đức (TPHCM) và chống đối người thi hành công vụ, 10 đối tượng đã phải nhận tổng cộng 67 tháng tù.

Ngày 4/7, Tòa án Nhân dân quận Thủ Đức, TPHCM đã mở phiên tòa xét xử 10 đối tượng trong vụ gây rối, đập phá tài sản của doanh nghiệp, xảy ra trong cuộc tuần hành, phản đối Trung Quốc tại TPHCM hồi tháng 5.

Các bị cáo tại phiên Tòa
Các bị cáo tại phiên Tòa

Theo cáo trạng, chiều 13/5/2014, hàng ngàn công nhân ở Bình Dương đã tham gia vào các cuộc tuần hành, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của nước ta. Sau đó, số công nhân này đã kéo sang các khu công nghiệp, khu chế xuất ở quận Thủ Đức (TPHCM). Lợi dụng việc tuần hành này, rất nhiều thanh niên đã tham gia hò hét, có các biểu hiện quá khích, đốt xe… xông vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc ở Thủ Đức để đập phá, nhưng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Lực lượng Công an TP.HCM đã bắt quả tang Nguyễn Văn Mại (SN 1988, quê Nghệ An) và nhiều thanh niên khác dùng gạch đá, bom xăng, xe máy đâm thẳng vào lực lượng Công an đang thi hành nhiệm vụ, khiến cho 16 người bị thương tích từ 1 – 17%.

Tại phiên tòa, Mại và 9 đồng phạm khác gồm: Phạm Thanh Tùng (SN 1985, Hà Tĩnh), Nguyễn Duy Phương (SN 1984, Đồng Nai), Lê Hoàng Châu (SN 1985, Bạc Liêu), Nguyễn Tấn Hùng (SN 1993, Sóc Trăng), Lê Trọng Hiếu (SN 1993, Đồng Tháp), Phạm Thanh Tân (SN 1989, Bình Phước), Huỳnh Ngọc Hiệng (SN 1994, Bến Tre), Lê Văn Huy (SN 1988, Thái Bình), Huỳnh Âu Dương (SN 1997, Sóc Trăng) đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Các bị cáo khai nhận, do thấy nhiều người dùng gạch đá ném vào lực lượng Cảnh sát, nên mình cũng làm theo chứ không hề nghĩ đến hậu quả.

Sau khi điều tra, giám định thiệt hại cho các doanh nghiệp, lực lượng chức năng đã xác nhận, vụ đập phá này đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp ở Thủ Đức là 24 triệu đồng tài sản và 140 triệu đồng tiền thiết bị, công cụ hỗ trợ thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, ảnh hưởng của vụ gây rối còn làm đình trệ sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của công nhân và gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Tuy các bị cáo không tham gia cùng một thời điểm nhưng cả bọn đã lợi dụng đám đông để thực hiện phạm tội đến cùng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động, một số bị cáo là lao động chính trong gia đình, bản thân một số bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, gia đình hay người thân có công với cách mạng…

Căn cứ vào các tình tiết phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng, Lê Hoàng Châu, mỗi bị cáo nhận 9 tháng tù giam; Nguyễn Tấn Hùng, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy, Nguyễn Duy Phương nhận mức án 6 tháng tù giam vì tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Riêng đối với Huỳnh Âu Dương, Tòa tuyên phạt 4 tháng tù treo, thời gian thử thách là 1 năm do bị cáo này chưa đủ tuổi thành niên và gia đình có công với cách mạng.

                                                                                           Mai Văn Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.