Bạn cần biết

10 giải pháp bù nước cho cơ thể trong mùa hè

24/05/2017, 09:17

Ăn nhiều trái cây, uống nước thường xuyên, …là những cách giúp bù nước cơ thể mùa nắng nóng hiệu quả nhất.

nuoc

Ăn nhiều trái cây, uống nước thường xuyên, …là những cách giúp bù nước cơ thể mùa nắng nóng hiệu quả nhất.

Mất nước là một trong những “kẻ thù” thầm lặng của sức khỏe. Chúng ta cần nước để duy trì các chức năng của cơ thể. Chỉ cần cơ thể thiếu hụt 2% lượng nước, lập tức bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải do cơ chế phản ứng của cơ thể.

Đặc biệt vào những ngày hè nóng nực, toát mồ hôi khiến cho cơ thể mất đi một lượng nước đáng kể. Do vậy, cần phải bổ sung một lượng nước tương đương để giúp cơ thể hoạt động và thực hiện đầy đủ các chức năng.  Bạn hãy cùng xem các cách bù nước cho cơ thể dưới đây nhé.

Tính lượng nước thất thoát

Cách tính lượng nước thiếu hụt tương đối đơn giản. Trước khi làm những công việc có thể gây toát nhiều mồ hôi như: Ra ngoài vào tiết trời nắng gắt, tập thể dục, làm công việc nặng…,  nên cân trọng lượng cơ thể với số quần áo trên người ít nhất. Sau khi hoàn thành công việc, hãy lên bàn cân, số trọng lượng giảm xuống bằng với số nước bạn đang còn thiếu.

Ví dụ, bạn giảm khoảng 200g thì cần phải uống lượng nước tương đương để bù vào. Với những lần mất nhiều nước, không nên uống quá nhiều cùng 1 lúc. Thay vào đó cứ cách nhau 15 phút, bạn lại bổ sung nước một lần cho đến khi bù đủ thì thôi.

Uống từng ly nước mỗi ngày

Nước rất quan trọng cho cơ thể của bạn giúp tránh tình trạng mất nước. Trong mùa hè bạn hãy uống ít nhất 12-15 ly nước một ngày để lấy được sức khỏe tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể mang theo một chai nước ở khắp mọi nơi bạn đi. Nước có thể giữ cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh. Đồng thời bổ sung nhiều nước sẽ giúp cho bạn cân bằng lượng nước và giúp đẹp da đấy nhé.

Bạn nên uống nước nhiệt độ không quá nóng cũng không quá lạnh, thích hợp nhất là 10-30 độ C. Cần phải uống từ từ, uống nước càng chậm càng tốt. Uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ nhanh chóng làm máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim sẽ rất nguy hiểm nếu lại vừa tập thể dục, chạy hay làm việc nặng.

Tùy vào cơ địa, thể trạng và tính chất công việc của từng người mà có sự bổ sung hợp lý. Người bình thường không phải vận động nhiều chỉ cần uống nhỉnh hơn bình thường chút ít là được. Các vận động viên, hay những người lao động tay chân, cơ thể đào thải, bài tiết nhiều mồ hôi, có thể uống bù thêm từ 0,5 – 1 lít mỗi ngày.

Nên nhớ, khi uống cần chậm rãi, từ từ để cơ thể tiếp nhận lượng nước bạn đang bù vào. Cần hạn chế nước uống quá lạnh vào mùa nóng vì nước lạnh sẽ làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất, mặt khác uống lạnh nhiều cũng dễ gây viêm họng.

Ăn nhiều trái cây

lan da 2

Ăn nhiều trái cây sẽ bổ sung lượng nước lớn cho cơ thể.

Mùa hè bạn có thể bổ sung thêm các loại trái cây như dưa hấu, cam đào, dứa....đều là những loại quả rất tốt cho sức khỏe đấy nhé. Bạn nên sử dụng chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày để cung cấp lượng nước đã mất. Đồng thời chúng là những loại quả rất giàu vitamin C giúp giữ ẩm. Ngoài việc bổ sung các loại nước ép trái cây bạn cũng cần có chế độ nghỉ ngơi thật hợp lý.

Ăn nhiều rau xanh

Hãy tăng thêm lượng rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày của gia đình bạn nhé. Rau xanh chứa một lượng nước lý tưởng giúp cơ thể bạn giữ nước một cách tự nhiên. Các loại rau như cải xanh, bắp cải, rau bina rất lý tưởng để giải nhiệt cơ thể. Ngoài ra, rau xanh còn cung cấp nước cho da giúp da sáng đẹp.

Uống nước điện giải

Nước điện giải giúp giảm nhiệt và ngăn ngừa tình trạng mất nước trong cơ thể. Nếu bạn làm việc hay phải tập luyện thể dục một cách thường xuyên thì bạn nhớ mang theo chai nước điện giải nhé, giúp cơ thể dễ dàng bù lại lượng nước bị mất mỗi ngày, qua đó nhanh chóng điều hòa thân nhiệt, giúp vận chuyển các dưỡng chất, khoáng chất và oxy tới các tế bào, bảo vệ mô và giảm gánh nặng cho hoạt động của cơ quan nội tạng trong cơ thể... nhờ đó duy trì và cải thiện sức khỏe.

Tránh cà phê và trà

Ngay cả khi bạn đang nghiện trà hay cà phê , bạn phải cố gắng để giảm tiêu thụ của cả hai thứ trong mùa hè . Đồ uống chứa caffeine và ga tăng nhiệt của cơ thể, nó sẽ gây ra tình trạng mất nước . Uống trà đá để cân bằng nhiệt dư thừa trong cơ thể nếu thực sự cần thiết .

Thêm salad vào khẩu phần ăn

Salad giúp cơ thể mát hơn và ngăn ngừa mất nước. Một đĩa salad sống (có thể cho vào tủ lạnh cho hơi lạnh) sẽ giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ở mức ổn định. Trộn các loại rau như xà lách, rau diếp, dưa chuột sẽ là một “cơn mưa mát lạnh” giải nhiệt cho cơ thể bạn vào mùa hè oi bức này.

Uống sinh tố thường xuyên

Sinh tố mùa hè có thể giúp cơ thể bạn giữ nước rất tốt. Ăn sinh tố vào mùa hè kết hợp với các loại trái cây thơm ngon, chẳng hạn xay một ly sinh tố xoài pha với sữa chua và một ít mật ong. Đây là loại thức uống giải nhiệt lý tưởng khi hè đến.

Đồ uống giải nhiệt từ tự nhiên

nuoc 1

Nước ép chanh có thể giúp cân bằng độ mồ hôi của cơ thể trong mùa hè.

Mùa hè đồ uống như nước dừa và nước cốt chanh có thể giúp bạn làm giảm nhiệt độ của cơ thể. Những loại đồ uống này có nhiều muối, ngăn ngừa sự mất nước.

Với một ly nước ép chanh có thể giúp cân bằng độ mồ hôi của cơ thể trong mùa hè nóng này đấy nhé sẽ giúp bạn tránh bị mất nước trong cơ thể đấy.

Bổ sung mocktail

Để làm dịu đi cái nóng oi bức của mùa hè này với một ly mocktail sẽ giúp bạn làm dịu cơn khát đấy nhé. Đấy cũng là cách giúp bạn bổ sung thêm nước vào cơ thể đấy. Việc pha trộn nước ép trái cây với sự kết hợp thú vị của kem sẽ cho bạn một ly mocktail ngon đấy nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.