Y tế

10 kỹ năng sinh tồn cần dạy cho trẻ càng sớm càng tốt

08/08/2019, 16:00

Cha mẹ không thể bên cạnh con mọi lúc nên hãy dạy con kỹ năng sinh tồn để có thể xoay sở trong những tình huống xấu.

1. Giữ bình tĩnh

img

Một trong những kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất là không hoảng sợ. Khi hoảng loạn, chúng ta thường phạm sai lầm, bối rối, sợ hãi và làm những điều ngu ngốc. Và đối với trẻ nhỏ, sự hoảng loạn sẽ càng nhân lên khi gặp tình huống không hay. Do đó hãy dạy con cách kiểm soát sự hoảng loạn và giữ bình trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

2. Nhận thức tình huống

img

Nếu con bạn gặp tình huống bắn súng, lạc trong đám đông hoặc bị bắt nạt, bị kẻ xấu bắt đi thì hãy dạy con bạn biết cách quyết định xem chúng nên chạy trốn hoặc chống trả?

Hãy dạy con thay vì chỉ mải nhắn tin cho bạn bè, chơi mạng xã hội thì hãy chú ý đến những gì xảy ra xung quanh mình. Con nên chú ý đến những nơi mà cha mẹ hay đưa con đi qua, đặc biệt là các khu vực con không quen thuốc để bé biết mình đang ở đâu nếu cần sự giúp đỡ.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên dạy con nhận thức những nơi nguy hiểm không nên đến, những điều nguy hiểm không nên làm và những người nguy hiểm không nên ở cùng.

Tại một số thời điểm, mọi đứa trẻ cần phải hiểu rằng những gì xảy ra trong môi trường xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp đến chúng và chắc chắn sẽ có những trường hợp không mong muốn xảy ra. Và chúng cần phải nhận thức được tình huống đó để tìm cách xử lý.

3. Kỹ năng sơ cứu

img

Con bạn có thể cầm máu, thực hiện hô hấp nhân tạo, sử dụng nẹp hoặc điều trị bỏng không? Nếu không thì hãy dạy con hoặc đăng ký cho con học lớp sơ cứu cơ bản để đảm bảo rằng chúng có thể thực hiện các kỹ năng sơ cứu đơn giản nếu gặp tình huống xấu.

4. Kỹ năng bếp núc

img

Con bạn có thể mở một hộp thức ăn mà không cần dụng cụ mở hộp? Con có biết làm thế nào để sử dụng bếp lò và lò vi sóng? Con có biết cách sơ chế một miếng thịt trước khi nấu ăn? Con có biết làm thế nào để thu hoạch (và trồng) từ vườn và chuẩn bị một món ăn như thế nào? Con có thể câu cá hoặc săn bắn? Con có hiểu nước nào an toàn để uống không? Đây chính là những kỹ năng bếp núc cần thiết dạy cho trẻ càng sớm càng tốt để chúng có thể tự kiếm được thức ăn khi chỉ có một mình.

5. Tự vệ

Con bạn có hiểu cách tự vệ nếu bị tấn công không? Chúng có thể sử dụng các động tác phòng thủ cơ bản chống lại người lớn để cố gắng tự cứu mình không? Hãy dạy con về thời gian để chiến đấu và thời gian phù hợp để chạy trốn. Tham gia bất kỳ lớp học tự vệ nào đó là điều cần thiết cho trẻ nhỏ.

6. Xác định vị trí

img

Con bạn có biết làm thế nào để tìm ra chúng đang ở đâu? Chúng có thể tự về nhà nếu họ đi xe đạp quá xa không? Điều quan trọng chính là cha mẹ dạy con về nguyên tắc cơ bản để sử dụng la bàn và bản đồ.

Sau đó, các bé cần được dạy về cách xác định hướng chỉ nhờ bóng dưới ánh nắng, cách sử dụng GPS điện thoại. Trong khu vực gia đình sinh sống, cha mẹ cũng nên dạy con ghi nhớ tên các con đường lớn, những con đường gần nhà và các địa danh chính trong khu vực để có thể dễ dàng tìm thế.

7. Biết sử dụng các công cụ

img

Con bạn có biết sử dụng dao, búa, vít và cưa không? Ít nhất cho đến khi 12 tuổi, một đứa trẻ cần được biết sử dụng tất cả những món đồ trên một cách an toàn. Ngoài ra, những kỹ năng xây dựng cơ bản sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn về cách trú ẩn trong các trường hợp khẩn cấp.

8. Giữ ấm

Xây dựng một nơi trú ẩn khi không có gì trong tay là một kỹ năng sinh tồn cách bé nên được dạy từ nhỏ. Con có thể dùng quần áo bể bó lại, chặn lối vào bằng chăn và học cách tự nhóm lửa. Hãy dạy con ý nghĩa cơ bản của việc giữ ấm và tại sao việc giữ cơ thể khô lại quan trọng.

9. Tìm sự trợ giúp

img

Bên cạnh việc biết hỏi ai trong tình huống bị lạc và tìm kiếm những người giúp đỡ, con bạn có biết cách để lại manh mối nếu chúng bị lạc và cố gắng tìm đường về nhà không? Cha mẹ nên dạy con cách để ra hiệu giúp đỡ khi bị lạc. Điều này sẽ rất có ích với mọi đứa trẻ.

10. Trang bị vật dụng luôn bên mình cho con

Tốt nhất cha mẹ hãy luôn trang bị cho con 1 chiếc còi bên mình để có thể ra hiệu bất cứ khi nào cần thiết, một thiết bị định vị để biết con đi đâu (nếu con còn nhỏ) và đồ vật ghi địa chỉ, số điện thoại nhà luôn bên con.

Nếu con mắc kẹt trong không gian kín, hãy dạy con cách tận dụng đồ vật xung quanh để tìm lối thoát ra ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.