Giáo dục

10 mẹo nhỏ giúp con cái trong nhà luôn hòa thuận, không đánh cãi nhau

28/10/2019, 01:00

Nếu bạn đang có từ 2 con trở lên thì chắc chắn phải đau đầu vì lúc nào cũng phải giải quyết những “trận chiến” của bọn trẻ và đây chính là giải pháp.

1. Nêu ví dụ về các bộ phim, truyện, sách

img

Nếu con cái xung đột với nhau, bạn hãy nhắc nhở chúng nhớ về câu chuyện Lọ Lem đã tha thứ cho em gái như thế nào hay Harry Potter cuối cùng đã làm hòa với anh họ Dudley hoặc bất kỳ câu chuyện, bộ phim nào khác chúng đã xem có nội dung giải quyết xung đột và tha thứ.

2. Tạo ra hình phạt

img

Cha mẹ có thể tạo ra hình phạt nếu con đánh, cãi nhau. Đầu tiên, bạn có thể yêu cầu chúng trả 1 số tiền nhỏ nếu vi phạm. Nếu chúng không có tiền thì hãy viết những công việc nhà vào các tờ giấy nhỏ, gấp lại và cho vào 1 chiếc bình. Tếp đến cho chúng bốc thăm và chúng sẽ phải thực hiện công việc mình bốc được.

3. Cho trẻ viết thư

img

Sau khi con đánh nhau, hãy bảo chúng ngồi xuống và viết ra cảm xúc của chúng. Điều này cho phép trẻ em biết được cảm xúc của mình và không cảm thấy bị cha mẹ bỏ quên. Sau khi bình tĩnh, chúng có thể đọc lại và nhận ra mình đã nổi nóng và xung đột vì chuyện rất nhỏ.

Nếu bọn trẻ không thích viết lách thì đây cũng là cách khiến chúng dè chừng và ít đánh lộn hơn.

4. Quan tâm các con như nhau

img

Trẻ thường đánh cãi nhau vì muốn được bố mẹ chú ý. Một nguyên nhân nữa là chúng cảm thấy ghen tỵ vì bố mẹ quan tâm các con không giống nhau. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên thể hiện tình cảm với các con như nhau, không phân biệt, không thiên vị để chúng cảm nhận được mình được yêu thương giống nhau.

5. Dạy con tự giải quyết vấn đề của mình

img

Cha mẹ hãy dạy con cách tự giải quyết các vấn đề của mình trong khả năng. Nếu lúc nào bạn cũng đứng ra giúp con thì những đứa trẻ còn lại có thể cảm thấy ghen tỵ vì không được cha mẹ quan tâm như vậy.

Hãy để con lớn lên với sự tự lập và yêu cầu sự trợ giúp nếu khó khăn vượt qua khả năng của mình.

6. Để các con giải quyết vấn đề cùng nhau

img

Nếu các con đang đánh nhau, hãy yêu cầu chúng phải làm gì đó cùng nhau như cùng làm việc nhà, cùng giải câu đố… Việc này dạy cho chúng phải biết giúp đỡ, dựa vào nhau chứ không phải là ghen tỵ, đánh cãi nhau.

7. Cho con ra ngoài chơi

img

Việc con đánh cãi nhau có thể là do chúng ở trong nhà quá lâu và chưa được xả hơi. Do đó, hằng tuần cha mẹ nên dành thời gian đưa các con ra ngoài để chúng có cơ hội được thư giãn, tiếp xúc với thiên nhiên.

8. Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ gia đình

img

Việc cả gia đình có kỳ nghỉ cùng nhau sẽ là cơ hội để các thành viên gắn bó hơn, đặc biệt là giữa các anh chị em. Các hoạt động vui chơi sẽ giúp các con cảm thấy thú vị và thư giãn cùng nhau.

9. Có phần thưởng

img

Đừng chỉ nhắc nhở, phạt các con khi chúng cãi lộn mà hãy tạo phần thưởng nếu chúng thường xuyên hòa hợp. Việc này sẽ thúc đẩy mối quan hệ anh chị em trong nhà trở nên tích cực hơn.

10. Nêu ra quan điểm của cha mẹ

img

Hãy cho con biết cha mẹ nghĩ gì về những lần xung đột của các con. Sau đó, bạn hỏi các con suy nghĩ của chúng về những nguyên nhân gây nên xung đột là nhỏ, trung bình hay lớn.

Khi nhận thức được mức độ quan trọng của vấn đề, bọn trẻ sẽ dần thay đổi thái độ và hành động, tránh đánh cãi nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.