Y tế

10 mẹo vặt sơ cứu vết thương sơ đẳng nhất ngay tại nhà, ai cũng cần nắm rõ

21/02/2020, 16:00

Nếu không may bị thương tại nhà, việc đầu tiên là phải sơ cứu càng nhanh càng tốt để tránh nhiễm trùng. May mắn thay, một số thứ có sẵn trong nhà có thể giúp bạn giảm đau đớn trong chốc lát trước khi đến gặp bác sĩ.

1. Nha đam, chống viêm, làm dịu vết bỏng

img

Các thành phần trong nha đam có tính chống viêm hiệu quả, nó giúp giảm đau vết thương hở hoặc có thể làm dịu các vết cháy nắng, vết bỏng. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ép nước nha đam tươi rồi thoa lên vết thương là xong.

2. Sử dụng nước muối để rửa vết thương

img

Nếu không có thuốc sát trùng, bạn có thể sử dụng muối pha loãng với nước sôi để nguội rồi rửa sạch vết thương, sau đó băng bó lại bằng gạc.

3. Bôi mật ong cho vết thương hở

img

Mật ong nguyên chất rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn và giúp vết thương mau lành hơn. Mật ong kích thích hệ thống miễn dịch, giúp tăng tốc phục hồi vết thương và kiểm soát viêm da. Bạn chỉ cần bôi một lớp mỏng mật ong lên vết cắt và băng bó lại bằng miếng gạc sạch là xong.

4. Đá lạnh trị bỏng

img

Nước đá là giải pháp tốt nhất nếu như bạn bị bỏng, nó ngay lập tức ngăn chặn quá trình sưng và giúp giảm đau. Bạn chỉ cần áp đá lạnh vào khu vực đang bị bỏng và giữ nó trong vài phút.

5. Túi nước đá để giảm sưng

img

Trong khi đá viên có thể giúp vết bỏng không bị bọng nước, túi nước đá lại có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm các vết bầm tím hoặc bong gân. Một túi nước đá giúp các cơ được thư giãn, cầm máu trong các mô và giảm đau. Lưu ý rằng không chườm túi nước đá trực tiếp lên vết thương, mà cần phải cho thêm một miếng vải mỏng phủ lên khu vực đang bị thương.

6. Giấm táo ngăn chặn vi khuẩn lây lan

img

Giấm táo là sự lựa chọn tuyệt vời để loại bỏ nhiễm trùng, đặc biệt lúc da có nhiều vết cắt hoặc vết trầy xước. Khi sử dụng giấm táo, bạn cần pha loãng với nước sôi để nguội, sử dụng gạc vô trùng thấm giấm táo đặt vào khu vực bị thương trong 30 phút.

7. Cây trà và tinh dầu bạc hà để giảm đau

img

Cả 2 loại dầu này đều có tác dụng giảm viêm và đau hiệu quả. Chúng cũng hoạt động như thuốc sát trùng để ngăn việc nhiễm trùng lan rộng. Lưu ý là 2 loại dầu này không nên sử dụng cho vết thương hở để tránh bị kích ứng. Một vài giọt xung quanh khu vực bị thương sẽ có tác dụng giảm đau tức thì.

8. Baking soda cho côn trùng cắn

img

Côn trùng cắn đôi khi có thể đau đớn như vết cắt. Nếu bị muỗi hoặc ong cắn, bạn chỉ cần trộn một ít baking soda với nước, tạo thành hỗn hợp sệt và bôi vào vết thương trong 15 phút. Điều này giúp làm giảm sự ngứa ngấy và sưng tấy.

9. Tỏi cầm máu

img

Tỏi là phương thuốc giúp cầm máu, giảm đau, chữa lành vết thương hở. Bạn chỉ cần cắt nhỏ tỏi, đặt trực tiếp vào vết thương và băng bó lại bằng gạc vô trùng trong tối đa 2 ngày.

10. Trà hoa cúc giảm đau gót chân

img

Chất chamomile có trong trà hoa cúc có thể làm giảm đau khi bạn mang giày quá lâu. Loại trà này giống như một chất khử trùng tự nhiên, giúp làm dịu vết thương khiến nó mau lành hơn. Bạn chỉ cần ngâm một túi trà trong nước ấm rồi giữ túi trà một lúc lên gót chân đang bị đau là được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.