Thế giới giao thông

10 mô hình sân bay độc, lạ cho tương lai

11/04/2015, 18:32

Những sân bay kết hợp công nghệ và nghệ thuật nhưng lại có hiệu quả giao thông cao...

img
 

Bằng trí tưởng tượng và tính sáng tạo, trong tương lai con người sẽ cho ra đời những sân bay đầy ấn tượng, kết hợp giữa công nghệ cao và nghệ thuật, vừa mang tính môi trường thân thiện lại có hiệu quả giao thông như 10 mô hình tiêu biểu dưới đây.

1. Sân bay trên trời 

Tại cuộc thi mô hình sân bay trong tương lai mang tên The 2012 eVolo Skyscraper Competition, người Trung Quốc đã đưa ra giới thiệu mô hình máy bay ở trên cao hay sân bay chọc trời.

1
 

Dự kiến sẽ được xây dựng ở độ cao 450 mét so với mặt đất tại thủ đô Bắc Kinh. Theo thuyết minh, lợi thế của sân bay là tiết kiệm  diện tích, có hình dạng giống như cây nấm khổng lồ. Tạo ra một khoảng không đồ sộ ở dưới, giảm được chiều dài của đường băng cũng như rất nhiều lợi thế kinh tế khác, nhất là hạ tầng.

2. Sân bay nổi London

Người Anh dự kiến sẽ xây dựng một sân bay nổi ở London kèm theo đường hầm ngầm dưới nước, tận dụng tối đa bề mặt sông, biển hay hồ chứa nước. Đây là thiết kế của công ty kiến ​​trúc Gensler.

2
 

Dự kiến sẽ xây dựng trên sông Thames hay ở những nơi tương tự, có tên The London Britanniaa, bao gồm hàng loạt các khối tròn liên kết, tạo thành bốn đường băng nổi neo chặt phía dưới đáy. Đường hầm dưới lòng đất sẽ kết nối sân bay với mạng lưới giao thông công cộng.

3. Sân bay kiêm chức năng triển lãm

Italia hiện đang lập dự án xây dựng sân bay Malpensa Airport ở Milan hay dự án Malpensa Airport Proposal, có thiết kế rất đặc biệt, mái che hình học dạng mô-đun bằng  kim loại màu vàng.

3
 

 Khi hoàn thành tạo ra một mô hình sân bay kiêm chức năng triển lãm, có cả đường danh riêng cho người  đi bộ, và nhà ga xe lửa nhanh.

4. Sân bay "giãn nở "

Công ty kiến trúc Foster + Partners hiện đang bắt tay vào thiết kế một mô hình sân bay cực kỳ ấn tượng, sân bay "giãn nở " (Modular Expandable Airport). Thực chất đây là một mô hình kiến có thể mở rộng hay thu hẹp một cách dễ dàng mà không ảnh hưởng đến công suất lẫn nhu cầu đi lại ngày càng tăng trong tương lai. Mô hình này sẽ được áp dụng, nâng cấp cho sân bay Queen Alia International Airport ở Jordan, nhằm thỏa mãn tiêu chí giao thông "xanh".

4
 

Các mô-đun bê tông có khả năng lưu giữ nhiệt cao để sưởi ấm mùa đông và làm mát thụ động vào mùa hè. Mỗi mái vòm của sân bay được được xem một đơn nguyên bán tự trị có thể thay thế, mở rộng khi cần thiết mà không ảnh hưởng tới kiến trúc tổng thể.

5. Sân bay nổi đúc sẵn

Ngoài sân bay nổi xây dựng trên mặt nước, tại Anh người ta còn có ý định xây dựng một mô hình sân bay nổi khác, sân bay nổi đúc sẵn hay hòn đảo nổi nhân tạo (LDN Delta Airport) do kiến trúc sư Oliver Andrew cùng các cộng sự thiết kế. Có thể lắp dựng thượng nguồn sông Thames kay ở các cửa sông gần biển.

5
 

Nó có thiết kế đặc biệt, không cần nhà để máy bay, thậm chí cũng không có đường băng, phù hợp với mọi loại máy bay, kể cả máy bay phản lực siêu thanh cất cánh thẳng đứng. Sân bay có thể tận dụng sức mạnh của dòng thủy triều để sản xuất điện năng mà không cần nguồn điện từ bên ngoài, vì vậy nó mang tính môi trường thân thiện, có lợi cho cho sức khỏe con người và giảm chi phí đầu tư xây dựng. 

6. Sân bay dạng tòa nhà

Kiến trúc sư người Mỹ, Stephan Sobl vừa trình làng một mô hình sân bay độc đáo dạng hội trường có cột đỡ khổng lồ tạo ra một khoảng không cực lớn, có thể tiếp nhận được nhiều máy bay đến và đi cùng một lúc.

6
 

Với thiết kế cột đỡ, sân bay trông giống như một kiến trúc nghệ thuật, và làm được rất nhiều chức năng, vượt xa chức năng của một sân bay thương đơn thuần.

7. Sân bay nổi San Diego 

Chính phủ Mỹ dự định sẽ xây dựng một sân bay nổi ở San Diego, đúng hơn là ở ngoài khơi biển Thái Bình Dương, cách San Diego 10 dặm (16 km) theo mô hình thiết kế của kiến trúc sư kiêm luật sư Adam Englund.

7
 

 Theo Englund, mô hình sân bay kiểu này được lấy cảm hứng từ giàn khoan dầu, nhưng đặt nổi, y trang rạn san hô nhân tạo rộng tới ba dặm vuông.

8. Sân bay kiêm văn phòng làm việc

Hoàng gia Saudi đang có kế hoạch xây dựng sân bay quốc tế Jeddah International Airport kiêm chức năng Văn phòng Kiến trúc Thành phố (OMA). Khu trung tâm của sân bay nằm liền kề với khu sân bay (cầu tầu) giành riêng cho gia đình hoàng gia.

8
 

Có hình dạng giống như một chiếc nhẫn khổng lồ ở giữa là một ốc đảo canh xanh  bao bọc xung quanh . Ý tưởng thiết kế nhằm làm nổi bật vẻ đẹp quyến rũ mang tính môi trường thân thiện cho du khách khi đặt chân đến vương quốc giàu có và mến khách này.

9. Sân bay kiêm bến cảng ở Greenland 

Tương lai không xa hòn đảo nhỏ ngoài khơi quanh năm tuyết phủ của Greenland sẽ xuất hiện một công trình giao thông đầy ấn tượng, sân bay kiêm bến cảng, thiết kế giống như hình chữ thập, dựa trên ý tưởng sáng tạo của công ty BIG and Tegnestuen Nuuk.

9
 

Kiến trúc này sẽ giải quyết nhiều vấn đề cấp bách về giao thông, nhất là sự bùng nổ về du lịch cho vùng đất lâu nay bị cách ly này, và dịch vụ khai thác tài nguyên dầu mỏ đang trở nên sôi động. Hiện nay, cư dân Greenland hoàn toàn lệ thuộc vào giao thông hàng không với chi phí rất đắt.  Ngoài ra, sân bay mới nói trên sẽ thỏa mãn nhu cầu đi lại giữa châu Âu và Mỹ, đồng thời giảm bớt chi phí đi lại cho những người dân ở những vùng lân cận gần Greeenland.

10. Sân bay "tự quản"

Chuyên gia người Mỹ Martin Sztyk hiện đang bắt tay vào thiết kế mô hình sân bay "tự quản" Los Angeles Airport (LAA) cho chính phủ Mỹ. Một trong những đặc tính quan trọng nhất của sân bayLAA là tân dụng nguồn năng lượng từ tảo được nuôi trồng ở các trang trại liền kề.

10
 

Theo Martin Sztyk, giống như một mô hình tự cung tự cấp, LAA được thiết kế với các hệ thống tự cung tự cấp năng lượng và những nhu cầu cần thiết khác để hoạt động như điện nước, cho đến các phương tiện giao thông đi lại... , tất cả đều vận hành theo kiểu tự động, nhưng  gần gũi với con người. Ngoài ra, máy bay đến và đi đều được điều khiện tự động hóa, đúng giờ, thông qua những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe con người. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.