Quản lý

10 năm long đong Dự án bãi xe ngầm Trống Đồng TP.HCM

05/07/2019, 10:02

Dự án bãi đỗ xe ngầm Trống Đồng bị đình chỉ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp...

img
Dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám vẫn nằm trên giấy

Sau gần 10 năm nhà đầu tư loay hoay chuẩn bị thủ tục thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm Trống Đồng, cuối năm 2018 UBND TP.HCM bất ngờ ra quyết định đình chỉ dự án khiến doanh nghiệp... kêu trời.

4 năm mới xác định xong đơn giá thuê đất

TP HCM đang thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe trong khi diện tích đất lại không có. Ngược lại, ở các khu vực ngoại thành thì quỹ đất còn nhiều nhưng nhu cầu không có hoặc rất ít. Việc xây bãi đỗ xe ngầm để đáp ứng nhu cầu của người dân, kết nối giao thông thuận lợi tại các bến xe, trạm dừng metro, nhà ga… Vì vậy, việc xây bãi đỗ xe ngầm là cần thiết nhưng phải nghiên cứu kỹ để bố trí ở những nơi phù hợp, tránh gây tắc đường, ảnh hưởng đến giao thông.
TS. Nguyễn Hữu Nguyên, chuyên gia kinh tế đô thị


Tháng 3/2008, UBND TP.HCM cấp phép đầu tư cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công trường Lam Sơn, Q.1. Bất ngờ 4 tháng sau đó, tháng 7/2008, UBND TP lại ra văn bản đề nghị dừng dự án vì liên quan đến hệ thống đường sắt metro số 1 đồng thời hoán đổi vị trí sân khấu Trống Đồng cho Công ty Đông Dương để làm bãi đỗ xe ngầm.

Quyết định giao đất được ra từ tháng 7/2010, nhưng đến nay, sau hơn 9 năm, chủ đầu tư vẫn chưa thể khởi công dự án mà rào cản chủ yếu là do quá vướng mắc về thủ tục.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Công ty Đông Dương cho biết: Chỉ riêng việc xác định đơn giá thuê đất đã mất 4 năm với khoảng 60 văn bản qua lại giữa Công ty Đông Dương với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND TP và các sở, ngành.

Thủ tục xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cũng mất 2 năm mà nguyên nhân là do “Việt Nam chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho loại hình bãi đỗ xe ngầm”. Về thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, công ty cũng phải mất 5 năm mới hoàn tất do phải chờ hồ sơ kiểm toán của Công ty Cây xanh, đơn vị đang quản lý sân khấu Trống Đồng, mới có bản dự thảo phương án bồi thường.

Đáng nói hơn, trong khi công ty vẫn đang nỗ lực chuẩn bị các thủ tục để triển khai dự án thì cuối năm 2018 UBND TP HCM bất ngờ có công văn chấp thuận theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP về việc hủy bỏ, thu hồi quyết định 180 dự án đã không triển khai, trong đó có dự án bãi đỗ xe ngầm Trống Đồng.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho rằng “chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dự án hoặc thiếu nguồn lực, vốn, kinh nghiệm triển khai”.

Đề nghị hủy bỏ quyết định đình chỉ

img
Dự án bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng sẽ khởi công giữa năm 2020

“Quyết định trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án. Liên tục 5 tháng qua, Công ty Đông Dương đã gửi công văn khẩn lên UBND TP và các sở, ngành liên quan đề nghị ngừng thu hồi. Dự án không thuộc diện thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, cũng không thuộc diện thu hồi dự án theo Luật Đầu tư. Khi đình chỉ dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường không hề làm việc với chủ đầu tư dự án, không kiểm tra tình trạng của dự án thông qua các sở, ban ngành khác trước khi báo cáo UBND TP. Chính vì vậy, dự án đã bị ngưng triển khai việc lập phương án bồi thường GPMB…”, bà Quỳnh bức xúc.

Cũng theo bà Quỳnh, suốt 10 năm, hai lần dự án bị 2 tuyến metro đi ngang qua và ảnh hưởng bởi các nguyên nhân khác, khiến dự án không thể triển khai. Từ đầu năm đến nay, dự án lại mất 7 tháng bị đình chỉ. Việc này gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.HCM đã nhiều lần họp bàn với các đơn vị liên quan để giải quyết. Ngày 3/7, Sở GTVT tiếp tục có cuộc họp với chủ đầu tư dự án và các sở, ngành. Tại cuộc họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết đã có văn bản trình UBND TP rút lại việc thu hồi dự án bãi đỗ xe ngầm Trống Đồng, hiện đang chờ UBND TP quyết định.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng đã được UBND TP chấp thuận cho Công ty Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án. Hiện nay, Công ty Đông Dương đang điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật công trình, hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ di dời.

Do vậy, Sở GTVT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu báo cáo UBND TP dự án này không thuộc trường hợp phải xử lý điều chỉnh, hủy bỏ thu hồi do không triển khai thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện theo chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 5598/UBND - ĐT ngày 13/12/2018.

Sở GTVT cũng đề nghị Công ty Đông Dương chủ động trao đổi, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Bồi thường GPMB quận 1 và các đơn vị liên quan để được hướng dẫn các thủ tục đầu tư liên quan đến dự án, sớm khởi công công trình (dự kiến khoảng quý II/2020). Riêng dự án bãi đỗ xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám, Hoa Lư, Sở GTVT đã báo cáo UBND TP về tình hình tiến độ của dự án, sắp tới UBND TP sẽ có ý kiến về hai dự án trên.

Khẳng định sẽ rốt ráo phối hợp với các bên liên quan hoàn tất thủ tục, bà Quỳnh cũng bày tỏ hy vọng UBND TP sớm có văn bản chính thức hủy bỏ quyết định thu hồi dự án, như Sở GTVT tham mưu. “Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng tôi sẽ khởi công dự án khoảng giữa năm 2020”, bà Quỳnh khẳng định.

Theo quy hoạch TP.HCM sẽ có 4 bãi đỗ xe ngầm gồm: Sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám. Các dự án này được TP phê duyệt đầu tư từ năm 2008, tuy nhiên đến nay sau hơn 10 năm triển khai cả 4 dự án trên vẫn còn nằm trên giấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.