Pháp luật

10 năm tù oan, ông Chấn đề nghị bồi thường gần 10 tỷ đồng

04/08/2014, 17:44

Ngay sau khi tiếp nhận đơn đề nghị bồi thường với số tiền gần 10 tỷ đồng, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã gửi giấy mời ông Chấn lên Hà Nội làm việc với cơ quan này vào ngày 15/8 tới đây.

Ông Nguyễn Thanh Chấn đang chăm sóc vợ tại nhà riêng ở huyện Việt Yên - Bắc giang.
Ông Nguyễn Thanh Chấn đang chăm sóc vợ tại nhà riêng ở huyện Việt Yên - Bắc giang.

Chiều nay, trao đổi với PV, bà Vũ Thị Nga - Trưởng văn phòng luật sư Công Lý Việt (Người tư vấn pháp lý cho ông Nguyễn Thanh Chấn, có địa chỉ tại thôn Me, xã Nghĩa Trung - Việt Yên - Bắc Giang) cho biết, gia đình ông Chấn đã có đơn đề nghị lên Toà Tối cao bồi thường số tiền gần 10 tỷ đồng về những tổn thất mà ông Nguyễn Thanh Chấn và những người thân liên quan trong gia đình ông gặp phải sau thời gian hơn 10 năm bị tù oan.

Các tổn thất đó gồm: Tổn thất về mặt tinh thần; các chi phí về tài sản, về thu nhập mất; sức khoẻ giảm sút; tổn thất tinh thần của vợ liệt sĩ là bà Phạm Thị Vì (mẹ ruột của ông Chấn) và bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn)…

Bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) cho biết, vào đầu tháng 8 vừa qua, gia đình bà có đón tiếp một cán bộ trong vụ thụ lý oan sai đối với ông Chấn đến thăm hỏi và chia sẻ với gia đình.

Theo bà Chiến, những năm tháng ông Chấn bị tù oan, bà đã phải nếm trải nhiều sự cám dỗ và đối mặt với rất nhiều khó khăn bộn bề trong công việc. “Trong nhiều năm liên tiếp, tôi đã phải chạy đôn đáo khắp nơi mọi chốn để gõ cửa công lý, thêm vào việc vay nợ nhiều người và cầm cố tài sản tại ngân hàng mất rất nhiều tiền của. Vì vậy, tôi mong nhận được sự đền bù về những tổn thất mà gia đình tôi gặp phải khi chồng tôi bị tù oan” - bà Chiến nói.

Giấy mời ông Chấn lên Hà Nội làm việc với Toà án nhân dân Tối cao về việc đề nghị bồi thường số tiền gần 10 tỷ đồng.
Giấy mời ông Chấn lên Hà Nội làm việc với Toà án nhân dân Tối cao về việc đề nghị bồi thường số tiền gần 10 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của ông Chấn, Toà Tối cao đã gửi lại giấy mời ông Chấn lên làm việc với cơ quan này để trao đổi về các nội dung mà ông Chấn đã ký trong đơn.

Ông Nguyễn Thanh Chấn là người đã bị tù oan 10 năm trong vụ án giết người xảy ra vào năm 2003, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan ở cùng địa  phương.

Ngày 25/10/2013, hung thủ giết người Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản. 

Ngày 6/11/2013, tại phiên tòa tái thẩm, Hội đồng Thẩm phán, TAND tối cao hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn; chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND Tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.

Ngày 9/5/2014, Cơ quan điều tra. Viện KSND tối cao đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với thượng tá Trần Nhật Luật - Phó trưởng Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh - Trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang và về hành vi "Làm sai lệch hồ sơ vụ án” (theo Điều 300 Bộ luật Hình sự). Cả 2 ông này bị khởi tố do liên quan đến việc điều tra, kiểm sát điều tra trong vụ án giết người mà ông Chấn bị điều tra, truy tố xét xử oan sai.

Theo Quốc Đô/Dân Trí

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.