Thời sự

10 ngày di dời nhà máy hàng chục tỷ, doanh nghiệp xin cứu xét

01/10/2017, 10:02

10 ngày, quá ngắn, quá sốc để có thể di dời nhà máy trị giá hàng chục tỷ đồng, ông Khải bật khóc.

IMG_9297

Ông Khải nhiều lần bật khóc sau chủ trương thu hồi đất thuê quốc phòng chóng vánh. Ảnh: Xuân Huy   

Phía sau nước mắt

Đã ít nhất 5 lần, giới báo chí chứng kiến ông Nguyễn Trọng Khải-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chuyển giao công nghệ K&H (gọi tắt Công ty K&H) rơi nước mắt vì những bất ổn đến cùng quẫn trong việc thuê mặt bằng ổn định sản xuất của công ty.

Tại cuộc họp mới đây về thu hồi đất thuê quốc phòng khu vực sân bay Đà Nẵng (ngày 27/9), do Sư trưởng Sư đoàn PK 372 (Bộ Tư lệnh Phòng không không quân) Đại tá Nguyễn Văn Định chủ trì, ông Khải đã khóc khi “nói lời gan ruột”. Ngay sau đó, cuộc gặp với giới truyền thông trưa cùng ngày (27/9), ông Khải cũng chảy nước mắt đến bất lực vì thời hạn thu hồi đất đã được chốt rất chóng vánh: 13 ngày. Tức là trước 6/10/2017, toàn bộ nhà máy trị giá hàng chục tỷ đồng với 300 công nhân của ông phải dời đi nơi khác.

Người đàn ông trụ cột gia đình, giữ chức giám đốc doanh nghiệp hơn 300 CBCNV không thể mạnh mẽ hơn trước một nỗi lo quá lớn. Hơn 10 năm thành lập công ty, đây không phải lần đầu tiên ông Khải rơi cảnh bất ổn mặt bằng kiểu “từ trên trời giáng xuống".

Công ty K&H thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2005 trên địa bàn Đà Nẵng. Cần mở rộng mặt bằng, năm 2008, ông Khải di dời trụ sở công ty về mảnh đất thuê tại 136 Tôn Đức Thắng (TP Đà Nẵng).

IMG_9180

Công ty K&H - một trong số các đơn vị thuê đất quốc phòng ở Đà Nẵng bị thu hồi 

IMG_9192

Ông Khải đau sót bên số thiết bị lên đến 1000 tấn không thể sớm di dời    

Phải mất nhiều năm sau, công ty mới bắt đầu ổn định. Đùng một cái, vị trí thuê này rơi vào đúng khu vực bị ảnh hưởng từ dự án cầu vượt Ngã ba Huế (từ 2013). Hơn 2 năm trời, công ty hầu như bị cô lập vì các đường ra bị án ngữ, xe tải không thể tiếp cận cơ sở sản xuất.

Ông Khải đưa đơn xin thuê mặt bằng khắp chỗ, rồi đấu giá thuê đất… nhưng đều bất thành. 

Đầu năm 2014, nghe tin Bộ tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho thuê đất dọc vành đai sân bay, ông Khải mạnh dạn xin thuê, lập phương án sản xuất kinh doanh vì “không còn chỗ nào khả thi hơn”. Tháng 6/2014, Công ty K&H được Bộ tư lệnh PK-KQ ký Quyết định 1673/QĐ về việc cho hợp tác, thuê đất tại khu vực phía Tây sân bay Đà Nẵng (đường Trường Chinh) của Sư đoàn 372.

>>>>>> Clip ông Khải bật khóc về việc thu hồi đất thuê quốc phòng quá chóng vánh:

IMG_9198

Không chỉ các chủ doanh nghiệp lo phá sản, hàng ngàn người lao động tại các công ty thuê đất quốc phòng có nguy cơ thất nghiệp vì bị thu hồi đất đột ngột

Ông Khải kể: đó là một bãi đất hầu trống hầu như hoang hóa, cỏ mọc um tùm, nền sâu hơn đường 2m. Cả công ty quyết  tâm “dồn lực” để làm mặt bằng, xây dựng nhà xưởng. Ở Hợp đồng thuê mặt bằng, số tiền ước tính san lấp chỉ 2 tỷ đồng, nhưng thực tế K&H phải chi hơn 6 tỷ đồng “chôn” vào đất lấp, dựng nhà xưởng, cùng hàng chục tỷ đồng đầu tư hơn 1.000 tấn thiết bị các loại.

Giữa năm 2015, mặt bằng cơ bản ổn định, Công ty K&H mới chính thức đi vào hoạt động. Gần 2 năm qua, K&H được đánh giá là đơn vị chấp hành tốt các chủ trương, pháp luật về hoạt động sản xuất kinh doanh và quy định của thuê đất quốc phòng. Do đó, giữa năm 2017, Công ty K&H được Sư đoàn 372 tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê đất tại số 555 Trường Chinh đến tháng 7/2018 theo đúng quy định.

“Công ty đang ký thêm một số hợp đồng với đối tác nước ngoài về lắp dựng cơ khí và đang vào giai đoạn cao điểm thi công. Nhưng từ ngày nghe tin đất sẽ bị thu hồi, cả công ty đứng ngồi không yên, người lao động hoang mang…”, ông Khải nghẹn giọng.  

Vì đâu nên nỗi?

Trực tiếp kiến nghị Với Sư đoàn trưởng PK372, ông Phan Văn Thái - Chủ tịch UBND P. An Khê (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) đánh giá: không thể phủ nhận phần lớn các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng trên địa bàn đều đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho lao động địa phương và các chương trình từ thiện xã hội, hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo... 

Đại diện Ban tài chính Sư đoàn 372 cũng ghi nhận việc cho thuê đất quốc phòng mang lại nhiều ý nghĩa, thiết thực. Phần lớn các đơn vị thuê đất chấp hành tốt chủ trương, chính sách, quy định. Lãnh đạo Ban Tài chính sư đoàn 372 biểu dương Công ty K&H vì tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chung tay giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thu hồi đất thuê vẫn phải triển khai với lý do một số đơn vị thuê đất vi phạm như cho bên thứ 3 thuê lại, gây tiếng ồn, ô nhiễm... nên Bộ Quốc phòng phải tổ chức kiểm tra, rà soát và thu hồi tất cả các hợp đồng đang thuê đất Sư đoàn 372.

Trước tình hình này, lãnh đạo phòng Tài nguyên- môi trường UBND quận Thanh Khê cho rằng cần rà soát, xác định cụ thể đơn vị nào hết thời hạn hợp đồng thì không ký gia hạn, đơn vị nào còn thì phải có lộ trình thu hồi phù hợp theo hợp đồng, quy mô doanh nghiệp, đơn vị nào sai phạm thì cương quyết xử lý. Vì cái sai của đơn vị này mà bắt doanh nghiệp khác phải gánh chịu là thiếu công bằng, thỏa đáng....

Tại buổi làm việc giữa các đơn vị thuê đất và sư đoàn 372, các doanh nghiệp đều cho biết sẽ chấp hành chủ trương thu hồi đất tuy nhiên thời gian triển khai quá chóng vánh, doanh nghiệp sẽ phá sản nếu thu hồi chỉ sau 10 ngày.

Ông Khải nghẹn giọng: "Hợp đồng quy định nếu thu hồi đất thì thời gian thực hiện là 3 tháng, bây giờ chỉ có 10 ngày. Giờ chúng tôi chỉ mong sư đoàn, quân chủng Phòng không không quân cứu xét để các đơn vị thuê đất có đủ thời gian để di dời, giảm thiểu thiệt hại cho công ty và xã hội".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.