Góc nhìn

10 nhà báo ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay

21/06/2018, 16:47

Nhắc đến báo chí, người ta thường nhắc đến “quyền lực thứ tư”, nghĩ đến một cơ quan chuyên giám sát chống tham nhũng...

38

Robert Fisk

Nhắc đến báo chí, người ta thường nhắc đến “quyền lực thứ tư”, nghĩ đến một cơ quan chuyên giám sát chống tham nhũng, bất công. Trong thời đại kỹ thuật số với những cú “click chuột”, việc tiếp cận thông tin cần phải nhanh chóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến phẩm chất của người làm báo. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều nhà báo có những tác phẩm nổi bật, có tầm ảnh hưởng trong giới truyền thông toàn cầu.

Robert Fisk

Nhà báo người Anh Robert Fisk là phóng viên tại Trung Đông của báo The Independent trong hơn 20 năm qua.

Robert Fisk là một trong số ít các nhà báo phương Tây từng 3 lần phỏng vấn Osama Bin Laden. Vượt qua sự sợ hãi, luôn sẵn sàng tiếp cận cả những khu vực nguy hiểm, ông đã có mặt trong cả chiến tranh vùng Vịnh, chiến tranh Afghanistan và Iraq từ 1990-2003 để đem đến cho độc giả những bài báo có chất lượng tốt nhất.

Robert Fisk đã từng được Hiệp hội Báo chí Anh (British Press) tôn vinh là nhà báo quốc tế của năm - hạng mục mà ông đã từng được bình chọn 7 lần. Số giải thưởng báo chí mà Robert Fisk có được (gồm cả giải của Anh và quốc tế) nhiều hơn bất cứ một phóng viên nước ngoài nào khác.

39

Kate Adie

Kate Adie

Kathryn “Kate” Adie hiện là người dẫn chương trình From Our Own Correspondent của kênh BBC Radio 4, đồng thời cũng là một phóng viên tự do.

Bước đột phá khiến phóng viên người Anh trở nên nổi tiếng là khi bà có mặt để đưa tin trực tiếp về vụ giải cứu con tin ở tòa Đại sứ Iran tại London năm 1980.

Khi là Trưởng ban Tin tức tại BBC News, bà thường xuyên có mặt tại các chiến trường ác liệt. Điều này đã giúp Kathryn được phong tước Hiệp sĩ Anh năm 1993 cho những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực báo chí.

Kathryn cũng là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy như tự truyện Sự tử tế của những người lạ (The Kindness of Strangers), Chiến đấu ở hậu phương: Di sản của phụ nữ trong Thế chiến thứ nhất (Fighting on the Home Front: The Legacy of Women in World War One).

40

Christiane Amanpour

Christiane Amanpour

Amanpour hiện là một trong những nhà báo sáng giá nhất của hãng tin ABC News, đồng thời là phóng viên quốc tế của CNN International. Bà được biết đến là người dẫn chính của chương trình Amanpour được phát vào khung giờ đêm muộn trên kênh CNN.

Theo đánh giá của Công ty PR Burson-Marstellar, Amanpour là nhà báo được các vị lãnh đạo trên thế giới theo dõi nhiều nhất trên Twitter. Trong suốt sự nghiệp báo chí kéo dài 3 thập kỷ của mình, bà là phóng viên duy nhất phỏng vấn Hosni Mubarak và Muammar Ghadafi trong thời gian diễn ra cuộc cách mạng “Mùa xuân Ả Rập”.

Với những cống hiến của mình, Christiane Amanpour đã giành được vô số giải thưởng, trong đó có giải Emmy cho hạng mục Tin tức và Tài liệu, giải thưởng từ Television Academy Award, ba giải DuPont-Columbia và hai giải George Polk Arward,…

Amanpour cũng là thành viên của Ban giám đốc thuộc Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, Quỹ Truyền thông phụ nữ quốc tế và là thành viên Trung tâm Hội nhập cộng đồng (CPI).

41

Diane Sawyer

Diane Sawyer

Sawyer là nữ nhà báo đầu tiên của chương trình 60 minutes và là người có thâm niên làm việc lâu nhất cho hãng truyền hình ABC World News, với tư cách là chuyên viên cao cấp cho ABC News.

Nhà báo người Mỹ bắt đầu sự nghiệp báo chí từ nhân viên trạm tin địa phương, sau đó trở thành phóng viên báo chí của Nhà Trắng năm 1970 - thời điểm rất ít các nhà báo nữ được làm việc tại đây.

Trong sự nghiệp lâu dài của mình, Sawyer đã sáng lập các chương trình truyền hình Primetime Live, 20/20 cũng như chương trình Good Morning America rất quen thuộc của đài ABC.

Bà đã được nhận giải Emmy vào năm 2000 và 2007, giải Peabody Award và giải Robert F. Kennedy cho lĩnh vực báo chí truyền hình. Đồng thời, Diane Sawyer cũng thường xuyên có mặt trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Tạp chí Forbes từ năm 2004.

42

Glenn Greenwald

Glenn Greenwald

Glenn Greenwald là một nhà báo, luật sư và tác giả viết sách người Mỹ. Ông đã từng là bình luận viên cho trang The Guardian và Salon.com từ năm 2007-2013. Ông cũng thường xuyên viết bài cho tờ The New York Times, Los Angeles Times, The American Conservative, The National Interest and In These Times.

Tuy nhiên, điều khiến Greenwald trở nên nổi tiếng là khi ông tiếp xúc và công bố những thông tin mật về ngành tình báo Mỹ do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden cung cấp. Loạt bài này đã được đăng tải trên trang The Guardian.

Greenwald đã giành được giải Pulitzer cho hạng mục Phục vụ cộng đồng vào năm 2014, cùng với nhiều giải thưởng quốc tế khác cho sự xuất sắc trong lĩnh vực báo chí. Ông cũng được Tạp chí Foreign Policybình chọn là một trong 100 nhà tư tưởng toàn cầu năm 2013.

Greenwald hiện là một trong những biên tập viên sáng lập của Intercept - tờ báo điều tra tài chính tư nhân chuyên giám sát và đăng tải nhanh tin tức tài chính - kinh tế toàn cầu.

43

Anderson Cooper

Anderson Cooper

Nhà báo người Mỹ Anderson Cooper hiện đang chủ trì chương trình tin tức của riêng mình với tên gọi Anderson Cooper 360 - chương trình mà ông đã tham gia kể từ năm 2003.

Trước khi cộng tác với CNN, ông từng là phóng viên của ABC News vào năm 1995. Cooper chính thức trở thành cái tên được yêu thích sau khi chương trình Anderson Cooper 360 của ông đưa tin về cuộc chiến ở Iraq và cơn bão Katrina.

Năm 1993, Anderson Cooper đã giành được giải thưởng Bronze Telly khi đưa tin về nạn đói ở Somalia. Cooper cũng đã giành được 4 giải Emmy, một giải Peabody và một giải National Headliner Award.

44

Bob Woodward

Bob Woodward

Robert Upshur “Bob” Woodward chắc chắn là một trong những nhà báo nổi tiếng nhất của thế kỷ này. Ông chính là người đã có những bài viết điều tra về vụ bê bối nổi tiếng “Watergate” liên quan đến Tổng thống Nixon.

Nhà báo người Mỹ này cùng với đồng nghiệp thân thiết Carl Bernstein đã có nhiều bài phóng sự điều tra khi làm việc cho tờ Washington Post năm 1972. Woodward hiện là biên tập viên kỳ cựu của tờ báo này.

Cũng nhờ các bài điều tra về bê bối Watergate của Woodward mà tờ Washington Post đã giành giải Phục vụ cộng đồng (thuộc giải thưởng Pulitzer năm 1972). Đến năm 2002, tờ báo tiếp tục đạt giải ở hạng mục Báo chí quốc gia của Pulitzer nhờ chùm bài viết của ông về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Ngoài ra, Woodward cũng đã viết và phát hành 16 cuốn sách. Tất cả đều nằm trong top bán chạy nhất Hoa Kỳ.

45

Hu Shuli

Hu Shuli

Nhà báo Trung Quốc Hu Shuli đang là tổng biên tập của Tập đoàn Truyền thông Caixin Media do bà thành lập năm 2009. Trước đó, Hu Shuli từng là phóng viên, biên tập viên quốc tế của Tạp chí Thời báo kinh tế Trung Quốc (China Business Times) trong suốt 11 năm.

Hu Shuli là một trong những phóng viên được kính trọng nhất trong một quốc gia mà phương tiện truyền thông luôn bị kiểm soát chặt chẽ. Bà xếp vị trí 87 trong danh sách “Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2011” của Forbes và “Top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất” của Tạp chí Time cùng năm.

Nữ nhà báo Shuli được biết đến với sự táo bạo, chuyên thực hiện các phóng sự điều tra về gian lận và tham nhũng. Bên cạnh việc tham gia Ban cố vấn biên tập của Reuters và Cố vấn khu vực thuộc Trung tâm các nhà báo Quốc tế (International Center for Journalists), bà còn là thành viên của Quỹ Truyền thông phụ nữ quốc tế.

46

Shereen Bhan

Shereen Bhan

Bhan là phóng viên người Ấn Độ đã sản xuất và tham gia các chương trình hàng đầu như: India Business Hour, The Nation’s Business và Young Turks and Power Turks.

Bà cũng là giám đốc điều hành kiêm Trưởng ban đại diện tại Delhi của kênh CNBC-TV18 ở Ấn Độ.

Với cách đưa tin vui vẻ và thân thiện, Bhan rất được yêu thích tại quốc gia của mình. Nó cũng giúp bà giành được nhiều giải thưởng, tiêu biểu là giải FICCI Woman Of The Year Award vào năm 2005.

Shereen Bhan còn được vinh danh là một trong những nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu năm 2009 tại Diễn đàn Kinh tế thế giới.

47

Louis Theroux

Louis Theroux

Louis Sebastian Theroux là nhà báo và nhà làm phim tài liệu người Anh.

Ông được mọi người biết đến qua chương trình khám phá những câu chuyện văn hóa khác lạ trong Louis Theroux’s Weird Weekends; cùng với chương trình When Louis Met… nói về cuộc sống thường ngày của những người nổi tiếng.

Theroux bắt đầu là một nhà văn trước khi chuyển sang làm truyền hình. Ông đã từng là phóng viên cho chương trình tin tức TV Nation.

Điều tuyệt vời nhất ở nhà báo này là ông có khả năng lựa chọn những chủ đề mới lạ và truyền tải một cách dễ dàng đến độc giả dưới góc nhìn của một nhà quan sát đầy khách quan.

Theroux đã được đề cử giải Emmy, giành được hai giải BAFTA và một giải Royal Television Society Award.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.