Công nghệ

10 phát minh "xưa nay hiếm" trong lĩnh vực giao GTVT

15/07/2014, 10:13

Lịch sử nhân loại từng chứng kiến nhiều phát minh, khám phá vĩ đại làm thay đổi cuộc sống của con người, tuy nhiên trong đó lại có những phát minh rất mới lạ và độc đáo...

Lịch sử nhân loại từng chứng kiến nhiều phát minh, khám phá vĩ đại làm thay đổi cuộc sống của con người, tuy nhiên bên cạnh đó lại còn có cả những phát minh rất độc đáo như 10 phát minh lạ dưới đây trong lĩnh vực GTVT.

1. Sàn bay

Sàn bay (Flying Platform) là sản phẩm rất đặc biệt, của hải quân Mỹ phát minh năm 1955, sử dụng một rotor máy bay để nâng trực tiếp. Đặc biệt là dùng các cánh quạt ngược chiều, được điều khiển bởi một phi công và sử dụng trọng lượng cơ thể để điều chỉnh hướng bay.

img

Phát minh nói trên rất lạ nhưng đáng buồn là không thể áp dụng cho quân đội được vì nó quá nhỏ, tốc độ hạn chế nên phát minh này đã bị chết yểu.

2. Động cơ phản lực Jetpack

Đây là động cơ đã từng được Điệp viên 007 James Bond sử dụng năm 1965 và 20 năm sau đã được sử dụng tại buổi lễ khai trương Thế vận hội Olympic tổ chức tại Los Angeles Mỹ 1984 thông qua một hỏa  tiễn phóng lên.

img

Mặc dù rất "độc" nhưng phát minh này lại không được con người sử dụng, đơn giản là chi phí quá đắt, thậm chí còn gây nguy hiểm cho con người.

3. Ống bay

Ống bay hay hiểu sát nghĩa là Ống thải bay (Flying Draipipe) là loại rốc két hay hỏa tiễn cá nhân được con người chế tạo và đưa ra giới thiệu năm 1957 tại London, Anh hay còn gọi là tên lửa Boris Rocket có thể phóng thẳng đứng, trong khi đó có một người ngồi trên nóc.

img

Đây là mô hình tên lửa rất đặc biệt và không thấy nó xuất hiện trở lại hoặc đưa ra sử dụng bởi nó không thực tế và rất nguy hiểm cho con người.

4. Bồn tắm di động 

Bồn tắm di động hay bồn tắm cơ giới hóa là sản phẩm của của một sinh viên người Mỹ tên là Surrey chế tạo năm 1960. Để chế tạo được bồn tắm này Surrey đã sử dụng một động cơ tay ga có thể di chuyển khắp mọi nơi.

img

Tuy nhiên, do khoa học công nghệ phát triển mà phát minh này sớm bị lãng quên.

5. Thuyền tắm cơ giới hóa

Thuyền tắm cơ giới hóa (Motorised Bath Boat) là sản phẩm của một kỹ sư người Anh Alian Witt chế tạo và đã từng được trình diễn vượt qua kênh đào Anh. Vừa là thiết bị giao thông thủy lại kiêm chức năng giải trí, tắm cho con người.

img

6. Dynasphear

Dynasphear là phương tiện giao thông hình bánh xe. Nguyên thủy được con người phát minh từ thập niên 30 thể kỷ trước và được xem là một trong những mốc quan trọng trong ngành giao thông vận tải. Dynasphear có cấu trúc hình bánh xe, có tới 4 chỗ ngồi, di chuyển bằng động cơ và có khoảng không rất rộng.

img

Thuật ngữ Dynasphear ngày nay đã trở nên thông dụng, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là giao thông vận tải.

7 . Xe lội nước scooter

Xe lội nước Scooter là một phát minh độc đáo của người Anh những năm 60 ở thế kỷ trước. Trông giống như một chiếc xe môtô loại nhỏ, có thể đi được cả trên cạn lẫn dưới nước.

img

Nếu dùng trên cạn thì phần cánh guồng, chân vịt sẽ gập lại, còn khi ở dưới nước cánh guồng, chân vị lại hoạt động hết công suất vì vậy nó được ví là phương tiện giao thông lưỡng cư (Amphibious Water Scooter).

8. Giày trượt con lăn cơ giới hóa

Giày trượt con lăn cơ giới hóa (Motorised Roller Skates), gọi tắt MRS là thiết bị giao thông rất độc đáo, tiền thân của xe Segway ngày nay do  kỹ sư Tom Hancocks người Anh phát minh bằng cách sử dụng các động cơ từ máy cắt cỏ của gia đình.

img

Ý tưởng cho ra đời thiết bị MRSS của Tom Hancocks cũng rất đơn giản. Trước tiên là để giúp con gái có thêm công cụ để đi lại. Giày trượt MRS được ra đời, vừa là phương tiện giao thông lại kiêm cả chức năng luyện tập và giải trí rất tiện lợi.

9. Máy bay không cánh

Máy bay không cánh (Wingless plane) là sản phẩm "độc nhất vô nhị" của chuyên gia phát minh người Anh Willard Custer ra đời năm 1949, giá 200 bảng (khoảng trên 208 triệu VNĐ thời giá hiện tại). Đặc biệt không cần sân bay, hay diện tích rộng có thể cất và cánh.

img

10. Xe đạp bay

Xe đạp bay là sản phẩm độc đáo của kỹ sư Derek Piggot người Anh ra đời cách đây trên nửa thế kỷ. Nhờ phương tiện này, đưa Derek Piggot trở thành người đàn ông đầu tiên bay như chim bằng “đạp xe bay”.

img

Chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào chiều ngày 9/11/1961 trên chiếc “đạp xe bay” có tên Sumpac, bay được đoạn đường dài gần 70 mét ở độ cao 1,8 mét.

Khắc Nam (Theo British Pathe)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.