Y tế

10 quan niệm ăn uống cực kỳ sai lầm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

10/07/2019, 01:00

Nếu cho rằng da gà không có lợi cho cơ thể thì bạn đã hoàn toàn sai.

1. Không nên uống cà phê sau 12 giờ đêm để ngủ ngon hơn

Tác dụng kích thích của caffeine phụ thuộc vào từng cá nhân. Điều này phụ thuộc vào CYP1A2, một gen chịu trách nhiệm chuyển hóa caffeine. Lượng enzyme do gen này tạo ra chia chúng ta thành 3 nhóm: cao, thường xuyên và độ nhạy thấp với caffeine.

Nhóm lớn nhất là nhóm thường xuyên: Không nên uống cà phê 6 giờ hoặc ít hơn trước khi đi ngủ. Những người có độ nhạy cao có thể bị mất ngủ ngay cả khi họ uống cà phê vào buổi sáng. Nếu bạn thuộc nhóm thứ 3, bạn có thể uống một tách cà phê ngay trước khi đi ngủ và nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

2. Ăn siêu trái cây để diệt trừ các gốc tự do

img

Để đánh giá tác động của các tác nhân oxy hóa đối với con người, cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn. Có rất nhiều loại thực vật giàu chất chống oxy hóa (như khoai tây) nhưng thật khó để nói liệu chúng có thực sự hữu ích cho việc diệt trừ các gốc tự do trong cơ thể hay không.

3. Khí carbon dioxide có trong đồ uống gây viêm dạ dày 

img

Các nghiên cứu cho thấy rằng carbon dioxide không có tác động đến đường tiêu hóa khỏe mạnh và thậm chí làm giảm các triệu chứng đau như khó tiêu và táo bón. Hơn nữa, các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa nước có ga và bệnh loãng xương.

Phản ứng tiêu cực chỉ xảy ra ở một nhóm đối tượng tiêu thụ soda. Thực tế này cho phép chúng ta giả định rằng vấn đề chính là do đường và axit orthophosphoric chứ không phải do cacbonat.

4. Cơ thể chúng ta tích tụ độc tố và cần được giải độc thường xuyên

img

Edzard Ernst, giáo sư về y học bổ sung tại Đại học Exeter, nói rằng cơ thể của một người bình thường (không tiếp xúc với chất gây nghiện hoặc chất độc hại) không cần bất kỳ chất bổ sung nào để làm sạch độc tố.

5. Nên thay muối thông thường bằng các muối khác

img

Có rất nhiều thông tin khuyến cáo chúng ta thay thế muối thông thường bằng biển, muối Hy Lạp, muối đen hoặc nhiều loại muối khác. Nhưng sự khác biệt giữa các loại muối này là rất nhỏ, bạn phải tiêu thụ một lượng muối khổng lồ mới có được lợi ích đầy đủ.

Điều duy nhất khác biệt là muối iốt và muối thông thường. Muối iốt dùng để cải thiện tình trạng thiếu iốt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 1/3 người trên thế giới tiêu thụ lượng iốt không đủ.

6. Thịt đỏ và thịt chế biến gây ung thư ruột vì vậy chúng ta nên ngừng ăn chúng

img

Ngay cả khi thịt đỏ trải qua quá trình xử lý nhiệt, nó vẫn không được coi là chế biến. Thuật ngữ này chỉ ngụ ý cho các sản phẩm thịt lưu trữ lâu dài.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cho rằng thịt đỏ được phân loại là Nhóm 2A, có thể gây ung thư cho con người. Nói cách khác, việc phân loại dựa trên bằng chứng hạn chế từ các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc ăn thịt đỏ và phát triển ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn khoảng 70g thịt đỏ mỗi ngày và hạn chế thịt chế biến.

7. Nấm men là một sản phẩm nhân tạo và không lành mạnh

Saccharomyces cerevisiae là một loại nấm men tự nhiên được thuần hóa, không phải do con người tạo ra. Một danh sách dài các nguyên tố hóa học có trong nấm men chỉ là các nguyên tố được sử dụng trong sản xuất men. Men nhân tạo được là từ men tự nhiên.

8. Chúng ta không nên nấu mật ong vì nó tạo ra chất hydroxymethylfurfural nguy hiểm

img

Hydroxymethylfurfural (HMF) có trong tất cả các loại mật ong. Đúng là nồng độ của nó tăng lên nếu chúng ta nấu mật ong nhưng trước tiên, HMF chứa trong nhiều loại thực phẩm (với số lượng lớn hơn nhiều so với mật ong). Và không có nghiên cứu nào chứng minh rằng HMF nguy hiểm cho con người. 30 mg HMF mỗi ngày là an toàn và bạn cũng chú ý không ăn nhiều mật ong mỗi ngày.

9. Mayonnaise làm tăng cholesterol

img

Mayonnaise không chứa nhiều chất béo nhưng bạn không nên thay thế nó bằng dầu (ô liu hoặc vừng) trong món salad vì mayonnaise có 50-80% chất béo, trong khi dầu có 95-99% là chất béo.

10. Da gà là thành phần có hại nhất cần được loại trừ khỏi chế độ ăn uống

img

Da gà có rất nhiều chất béo và cholesterol. Nhưng mọi người thường không tính đến việc lipid trong da gà rất tốt vì nó là chứa các axit béo không bão hòa làm giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt.

Hơn nữa, da gà là nguồn collagen có tác dụng tốt đến cơ bắp, da và khớp của chúng ta.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.