Hàng hải

10 quốc gia ASEAN thảo luận vấn đề hàng hải tại Việt Nam

20/09/2022, 13:40

Ngày 20/9, Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43 khai mạc tại Nha Trang.

Hội nghị năm nay do Cục Hàng hải VN chủ trì. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục đăng cai và chủ trì các Hội nghị lần thứ 44, 45, tổ chức lần lượt tại các thành phố lớn của Việt Nam gồm Đà Nẵng và TP. HCM.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt cho biết, Hội nghị lần thứ 43 sẽ tập trung vào các vấn đề như báo cáo kết quả Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 53, Hội nghị các Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54.

img

Sự kiện có sự tham gia của Ban Thư ký ASEAN, các Quốc gia Thành viên ASEAN, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các tổ chức khu vực tư nhân liên kết Giao thông vận tải và các đối tác đối thoại ASEAN

Đồng thời, xem xét việc triển khai các biện pháp liên quan đến vận tải hàng hải theo Kế hoạch chiến lược vận tải Kuala Lumpur (KLTSP) như xây dựng và giám sát Chỉ số đánh giá hiệu quả (KPI) đối với hoạt động của cảng biển, đối thoại giữa các quốc gia thành viên ASEAN liên quan để chuẩn bị vận hành các tuyến RO-RO;

Cùng đó, xem xét các vấn đề trong việc tăng cường hệ thống hành hải, các biện pháp an ninh để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng các sáng kiến chính sách cần thiết để phát triển hợp tác về logistics vận tải hàng hải chiến lược giữa ASEAN và các đối tác đối thoại; hợp tác khu vực theo chiều sâu nhằm tăng cường an toàn trong vận tải, xây dựng các chính sách và chiến lược liên quan đến vận tải bền vững và áp dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực vận tải.

img

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt

img

Toàn cảnh Hội nghị sáng 20/9

Ngoài ra, Hội nghị còn thảo luận về những sáng kiến trong lĩnh vực vận tải hàng hải nhằm đối phó với Đại dịch Covid-19; Hợp tác với các tổ chức khu vực tư nhân liên kết giao thông vận tải ASEAN; Hợp tác vận tải với các đối tác đối thoại như Trung Quốc, Châu Âu, Ấn độ, Nhật Bản, Hàn quốc và Mỹ; các sáng kiến về giảm lượng khí thải các bon trong các lĩnh vực vận tải.

“Với vai trò là một quốc gia thành viên của IMO, Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia thành viên và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO vì một môi trường đại dương xanh, sạch và an toàn, an ninh cho ngành hàng hải”, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN nhấn mạnh.

Hội nghị sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày, từ ngày 20-22/9. Đại diện các quốc gia thành viên sẽ trình bày những kinh nghiệm, vấn đề liên quan tới các nội dung của Hội nghị để cùng bàn bạc, thảo luận và đưa ra quan điểm để thống nhất các chương trình hành động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.