Xã hội

10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2017

30/12/2017, 07:05

Lập lại trật tự lòng đường vỉa hè được chọn là một trong 10 sự kiện nổi bật của năm 2017 tại TP. HCM.

IMG_1847

Chủ tịch UBND Q.1 gặp gỡ người dân trong buổi khảo sát phố hàng rong trên địa bàn. Đây cũng là quận đi đầu trong phong trào giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Chiều 29/12, UBND TP.HCM đã họp báo chính thức công bố 10 sự kiện nổi bật TP năm 2017. Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP cho biết 10 sự kiện được chọn không xếp hạng theo cấp độ cao thấp mà chỉ phân theo loại sự kiện, lĩnh vực như chính trị, kinh tế, đô thị, văn hóa xã hội, đối ngoại. Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, để có được danh sách trên, hội đồng bình chọn đã họp, cho ý kiến về các sự kiện nổi bật do các cơ quan báo chí đề cử.

1. Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. UBND TP cho rằng việc Quốc hội thông qua nghị quyết về cơ chế đặc thù là sự thể chế hóa nhanh nhất ở cấp cao nhất, giúp thành phố phát huy các lợi thế tự nhiên trong quá trình phát triển, giải quyết các thách thức của TP trong 30-50 năm tới.

IMG_9888

Cơ chế đặc thù sẽ tạo bước đột phá để TP HCM phát triển

 2. TP.HCM thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế quan trọng. Tiếp nối thành quả năm 2016, năm 2017 dù gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố vẫn đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng như GRDP tăng 8,25%, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 10,89% . Xuất khẩu hàng hóa đạt 35,2 tỉ USD, tăng hơn 15%. Đầu tư trong nước tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Lượng kiều hối đạt 5,2 tỉ USD.

3. TP.HCM công bố đề án xây dựng TP thông minh. Với đề án này, thành phố xác định tầm nhìn đến năm 2025 là lấy phát triển kinh tế cao làm mục tiêu. Đô thị thông minh sẽ giúp giải quyết nhu cầu dự báo phát triển chính xác, giúp tăng hiệu quả điều hành, cung cấp thêm nhiều tiện ích cho người dân, kiến tạo môi trường minh bạch cho doanh nghiệp. Tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp TP khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học.

IMG_2226

TP HCM hướng đến xây dựng đô thị thông minh để phục vụ người dân tốt hơn

 4. Tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp TP khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Thành phố có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như: tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, phát triển thương hiệu, mở rộng đối tượng tham gia chương trình kích cầu, cho vay vốn, thành lập Quỹ Bù đắp tài chính, Quỹ phát triển dự án, Quỹ phát triển khoa học công nghệ…

5. TP.HCM thu hút hơn 6 triệu lượt khách quốc tế. Đến ngày 16/12/2017, thành phố đã đón vị khách du lịch thứ 6 triệu, dự kiến cả năm 2017 sẽ đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch, hướng đến mục tiêu xứng đáng là thành phố của điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn.

6. TP.HCM nỗ lực lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Dù còn nhiều tồn tại như tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn nhưng nỗ lực "giành" lại vỉa hè của TP cũng đã đạt được sự đồng thuận của người dân, nhiều nơi bắt đầu có chuyển biến tốt, mỹ quan đô thị được chấn chỉnh. Thành phố xác định đây là việc làm lâu dài, kết quả của năm 2017 sẽ là tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.

7. Tập trung giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ thành phố. Với nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở sân bay và cửa ngõ thành phố đã phần nào được giải tỏa, không còn ùn tắc kéo dài thường xuyên như trước. 

IMG_1028

Tình trạng ùn tắc, kẹt xe vẫn ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân

 8. Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển công chức của TP.HCM. TP.HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức. Đây được xem như một quyết sách đúng đắn, tạo điều kiện thu hút nhân lực chất lượng cao, đảm bảo tính công bằng cho ứng viên dự tuyển nhất là sinh viên mới ra trường có nguyện vọng làm việc ở một thành phố năng động, sáng tạo.

9. TP.HCM chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai. Thành phố đã vận động với tinh thần đóng góp tự nguyện đạt gần 40 tỉ đồng, tổ chức 4 đợt với 13 đoàn công tác hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiên tai.

10. Tổ chức thành công Lễ hội văn hóa thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017. Lễ hội diễn ra trong 23 ngày, là chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc giữa Việt Nam, Hàn Quốc và các nước, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.