Y tế

10 thói quen hằng ngày hủy hoại sức khỏe một cách đáng sợ

09/09/2019, 19:00

Uống nước trong chai nhựa, rửa tay bằng nước ấm, bỏ ví vào túi quần... là những thói quen không hề tốt cho sức khỏe.

1. Giữ ví trong túi sau của quần

img

Việc bỏ ví vào túi quần sau rất phổ biến đặc biệt là với nam giới. Khi bạn ngồi xuống, chiếc ví sẽ khiến cột sống mất cân bằng và dây chằng cột sống bắt đầu thay đổi. Việc này sẽ tạo ra sự bất đối xứng của cột sống và lâu dài có thể gây đau lưng mãn tính, đau thần kinh tọa và vẹo cột sống chức năng.

2. Rửa tay bằng nước ấm

img

Các nghiên cứu khác nhau đã xác nhận rằng nước ấm và lạnh có hiệu quả như nhau trong việc tiêu diệt vi trùng và vi khuẩn khi rửa tay. Theo các nghiên cứu này, dù là nước 38 độ C hay 16 độ C thì cũng không ảnh hưởng đến việc làm sạch vi khuẩn khỏi da. Hơn nữa, các nhà khoa học đã chứng minh rửa tay bằng nước lạnh sẽ tốt cho da hơn vì nước ấm làm mềm da khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

3. Uống nước từ chai nhựa

img

Nếu trong điều kiện bình thường thì chai nhựa an toàn. Thế nhưng chai nhựa sẽ giải phóng các hóa chất độc hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Ví dụ, nếu bạn để chai trong xe vào một ngày nóng, các lớp nhựa bề mặt có thể tiết ra một hóa chất độc hại (bisphenol A) làm nhiễm độc nước trong chai. Hóa chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của và làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung và ung thư vú.

4. Ăn quá nhanh

img

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhanh có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Ăn nhanh có thể dẫn đến tăng cân với tốc độ nhanh và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Những người ăn nhanh cũng có nhiều khả năng ăn quá nhiều vì phải mất khoảng 20 phút kể từ khi bạn bắt đầu ăn thì não mới truyền tín hiệu no. Vì vậy, bạn có thể không cảm thấy no và tiếp tục ăn.

5. Làm sạch tai bằng tăm bông

img

Làm sạch tai bằng tăm bông gây hại nhiều hơn là lợi. Theo một nghiên cứu, dùng tăm bông sẽ đẩy ráy tai sâu hơn vào ống tai. Việc này có thể dẫn đến nhiễm trùng, thủng màng nhĩ, ráy tai bị ảnh hưởng và ù tai.

6. Sử dụng máy sấy tay

img

Máy sấy tay có thể là một giải pháp thân thiện với môi trường hơn khăn giấy, nhưng chúng chưa chắc tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy máy sấy tay trong phòng vệ sinh công cộng lây lan mầm bệnh lên tay. Cơ chế mà máy sấy tay sử dụng là thổi không khí nhiễm vi khuẩn trong nhà vệ sinh vào tay nên bạn sẽ dễ mang mầm bệnh lên người khi dùng thiết bị này.

7. Uống quá nhiều nước trái cây

img

Nước cam rất giàu vitamin C, vitamin B và các chất chống oxy hóa khác nhau. Trên thực tế, uống nước trái cây được coi là một thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều nó có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta vì nó có thể gây sâu răng, tiểu đường loại 2 và béo phì vì nó chứa hàm lượng fructose cao.

8. Tiêu thụ quá nhiều muối

img

Mặc dù muối có thể tăng hương vị cho món ăn nhưng nếu tiêu thụ nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Muối có liên quan đến các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim và ung thư dạ dày. Khi ăn nhiều muối, cơ thể giữ nước, lượng nước tăng lên làm tăng huyết áp dẫn đến căng tim và gây các vấn đề về thận.

9. Ngủ quá nhiều

img

Giấc ngủ là thời gian cơ thể phục hồi và tự sửa chữa. Nhưng không phải ngủ nhiều tương đương với việc cơ thể được nghỉ ngơi nhiều. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ quá nhiều có hại cho sức khỏe.

Thời lượng ngủ phù hợp cho 1 người trưởng thành là 7-9 giờ/ ngày. Ngủ quá nhiều một cách thường xuyên có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn, trầm cảm, bệnh tim, béo phì và suy giảm chức năng não.

10. Ngồi cả ngày

img

Ngồi quá nhiều sẽ khiến cơ thể tích tụ lượng calo lớn và hệ quả là dẫn đến các bệnh như tử vong sớm, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và béo phì.

Nếu công việc của bạn liên quan đến việc ngồi trong thời gian tốt hơn trong ngày hãy thử nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút, đứng trong khi nói chuyện điện thoại hoặc đi bộ vài bước ngắn để giảm thiểu những tác động tiêu cực của việc ngồi quá nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.