Thế giới giao thông

10 vụ mất tích và tai nạn máy bay bí ẩn trong lịch sử

11/03/2014, 06:53

Xung quanh sự biến mất của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines, cùng nhìn lại 10 sự kiện bí ẩn trong lịch sử hàng không quốc tế.

Xung quanh sự biến mất của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines, cùng nhìn lại 10 sự kiện bí ẩn trong lịch sử hàng không quốc tế.
 

Earhart biến mất trong hành trình vòng quanh thế giới của mình
Earhart biến mất trong hành trình vòng quanh thế giới của mình


Phi công người Mỹ Amelia Earhart biến mất cùng chiếc máy bay Lockheed Electra vào ngày 2/7/1937, trong hành trình vòng quanh thế giới của mình.

Earhart là người phụ nữ đầu tiên một mình vượt qua Đại Tây Dương và biến mất gần đảo Howland giữa trung tâm Thái Bình Dương.

Những giả thuyết về số phận của Earhart cho rằng có thể máy bay của cô đơn giản hết nhiên liệu rồi rơi xuống biển hay đâm vào một hòn đảo của Nhật, Earhart mắc cạn và chết đói trên đó. Cũng có giả thiết cô là gián điệp của Franklin D Roosevelt và bị Nhật Bản bắt giữ. Một số lại đồn cô vẫn sống sót sau chuyến bay, đã chuyển tới New Jersey và đổi danh tính. Tuy nhiên, tất cả chỉ là giả thiết, Earhart vẫn chưa xuất hiện cùng lời giải đáp cho sự mất tích bí ẩn của mình.

9. Máy bay không quân của Glenn Miler mất tích trên eo biển Anh
 

Nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Glenn Miller.
Nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Glenn Miller.

Glenn Miler, thủ lĩnh ban nhạc Big Band là huyền thoại trong cuộc diễn tập lực lượng đồng minh ở Anh cùng quân đội Mỹ mùa hè năm 1944.

Ông đã có đêm cuối cùng của mình ở Milton Ernest, gần Bedford vào ngày 14/12/1944. Ngày sau đó, Miler bay tới Paris để tham gia buổi diễn phục vụ quân đội Pháp, khởi hành từ trại RAF Tinwood và biến mất khi đi qua eo biển Anh.

Một số nhà nhiên cứu cho rằng chiếc máy bay của Miler đã bị bắt lửa, sau khi các máy bay Lancaster Bomber hủy bỏ cuộc đột kích vào Siegen, Đức nhưng đã rải 100.000 bom cháy trên kênh trước khi hạ cánh.

Tuy nhiên, nhà báo Ido Ulfkotte viết trong tờ Bild, Đức lại cho rằng Miler đã tới Pháp và qua đời do cơn đau tim đột ngột.

8. Chuyến bay số 19 và Tam giác quỷ Bermuda


Chiều 5/2/1945, một nhóm 5 máy bay huấn luyện Navy Avenger trong chuyến bay số 19, dẫn đầu bởi Charles Taylor giàu kinh nghiệm, cất cánh từ Fort Lauderdale, Floria, Mỹ, đã biến mất không dấu vết ở Tam giác quỷ Bermuda.
 

Các máy bay của hải quân Mỹ tương tự với nhóm phi cơ Chuyến bay 19 mất tích năm 1945.
Các máy bay của hải quân Mỹ tương tự với nhóm phi cơ Chuyến bay 19 mất tích năm 1945.


Một tiếng rưỡi sau khi cất cánh, những phi công điện báo nói rằng họ đột nhiên mất phương hướng và không thể nhận ra các điểm mốc bên dưới một cách bí ẩn. Trong tín hiệu radio phát về, Taylor nói với Trạm hàng không ở Fort Lauderdale rằng cả hai la bàn của ông đều ngừng hoạt động.

Mặc cho mọi nỗ lực từ Trạm hàng không, phi công trên máy bay không thể nhìn thấy bất kỳ điểm đáp nào bên dưới và đã đâm xuống biển. Toàn 14 bộ phi công và phi hành đoàn đã tử nạn.

Điều kỳ lạ chưa chấm dứt khi một máy bay được cử đi tìm kiếm cứu nạn cũng đột nhiên biến mất. Chiếc máy bay PBM Mariner này cất cánh lúc 19h30 và sau đó không ai còn nghe thấy tin tức của nó.

7. Star Dust và bí ẩn mã Morse
 

Máy bay Star Dust của hãng hàng không British South American Airways (BSAA).
Máy bay Star Dust của hãng hàng không British South American Airways (BSAA).

Khi chiếc máy bay BSAA Star Dust, một phiên bản dân sự của Lancaster, biến mất trong chuyến bay từ Buenos Aires, Argentina tới Santiago, Chile, đã để lại nhiều câu hỏi không lời giải đáp.

Máy bay thuộc sở hữu của hãng hàng không Bristish South American (BSAA) và được điều khiển bởi Reginald Cook. Máy bay rời Buenos Aires lúc 13h46 ngày 2/8/1947, dự định tới dãy Andes, nhưng sau đó đã không bao giờ tới được điểm đến.

Trước khi biến mất, radio nhận được một tín hiệu mã Morse bí ẩn có nội dung “STENDEC”.

Sự mất tích của máy bay và ý nghĩa cụm từ mã làm dấy lên nhiều giả thuyết bao gồm cả việc máy bay bị người ngoài hành tinh bắt cóc.

Phải 50 năm sau đó, Star Dust mới được phát hiện, khi 2 người Argentina leo núi và tìm thấy mảnh vỡ của động cơ cùng những mảnh vụn quần áo. 

6. Máy bay Star Tiger mất tích trên Tam giác quỷ Bermuda


Chiếc máy bay BSAA thứ hai, Star Tiger mất tích khi bay từ Santa Maria ở Azores tới Bermuda ngày 30/1/1948.

Chuyến bay cất cánh trong tình trạng gió mạnh cùng 25 hành khách, bay thấp để tránh gió và theo sau một chiếc máy bay quan sát Lancastrian dẫn đường.

Gió quá mạnh khiến máy bay phải đổi hướng bay qua Bermuda với đầy đủ nhiên liệu. Máy bay quan sát hạ cánh an toàn lúc 4h sáng, nhưng Star Tiger thì hoàn toàn biến mất, không dấu vết cho tới ngày nay.

5. Bí ẩn những chuyến bay 191


Không chỉ liên quan tới một chuyến bay nói riêng, rất nhiều tai nạn đã xảy ra trong hơn 40 năm qua liên quan tới các máy bay mang số hiệu 191.

Một trong những sự kiện tàn khốc nhất trong lịch sử hàng không Mỹ là vụ tai nạn năm 1979. Máy bay American Airlines, chuyến bay 191 đã rơi ngay sau khi cất cánh vài phút ở sân bay quốc tế O’Hare, Chicago, khiến 258 hành khách và 13 phi hành đoàn tử nạn.

Một thảm họa khác của chuyến bay mang số hiệu 191 là máy bay X-15 191, gặp tai nạn năm 1967 làm chết một phi công và chuyến bay 191 của hãng hàng không JetBlue năm 2012 cũng gặp sự cố. Từ đó, nhiều hãng hàng không đã loại bỏ số 191 ra khỏi danh sách các chuyến bay.

4. Máy bay Star Ariel mất tích


Lại một chiếc máy bay của BSAA, Star Ariel biến mất trong chuyến bay từ Bermuda tới Jamaica ngày 17/1/1949. Bối cảnh tương tự Star Tiger, máy bay cất cánh trong điều kiện thời tiết tốt nhưng gặp vấn đề liên lạc với trạm kiểm soát.

Công cuộc tìm kiếm những người sống sót trong số 25 hành khách và phi hành đoàn đã ngừng lại vào ngày 25/1 cùng năm, trong khi những điều tra chưa có lời kết.

3. Thảm họa Andes: chuyến bay 571


Một máy bay không quân của Uruguay chở 45 hành khách đâm vào dãy Andes và chỉ có 12 người chết trong vụ va chạm. 6 người chết trong những ngày sau đó. Tiếp đó, 8 người chết vì bị chôn vùi trong một trận tuyết lở. 16 người còn lại sống sót nhờ ăn thịt những người đã chết.

72 ngày sau đó, khi hai hành khách đi bộ 10 ngày dọc dãy Andes và may mắn gặp một doanh nhân gốc Chile, họ mới được cứu thoát. 
 

Những người còn sống sót trên chuyến bay 571 nhờ ăn thi thể bạn đồng hành của mình
Những người còn sống sót trên chuyến bay 571 nhờ ăn thi thể bạn đồng hành của mình

2. Chuyến bay EgyptAir 990


Vụ tai nạn của chuyến bay 990 hãng hàng không EgyptAir khởi hành từ sân bay quốc tế John F Kennedy, Mỹ, ngày 31/10/1990 tới Cairo, Ai Cập, cũng là một bí ẩn. Chiếc máy bay Boeing 767 đâm xuống khu vực phía nam Đại Tây Dương, làm toàn bộ 217 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trước khi cất cánh, phi công phụ Gamil al-Batouty bị khiển trách về vấn đề hành vi tình dục. Lãnh đạo thông báo đây sẽ là chuyến bay cuối cùng của Gamil. Anh ta đáp lại: “Đây cũng sẽ là chuyến bay cuối cùng của ông”.

Khi phi cơ trưởng vào phòng tắm, hắn đã chuyển máy bay sang chế độ lái tự động hướng đâm thẳng xuống biển. Dụng cụ ghi âm trên máy bay thu lại được hắn ta lẩm nhẩm câu “Con trông cậy vào Chúa”.
 

Máy bay 990 lao thẳng xuống Đại Tây Dương làm 217 người thiệt mạng
Máy bay 990 lao thẳng xuống Đại Tây Dương làm 217 người thiệt mạng


1. Chuyến bay Air France 447


Máy bay Airbus A330 từ Rio tới Paris chở 288 hành khách và phi hành đoàn đã biến mất khi bay qua Đại Tây Dương năm 2009.

Báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn cho rằng có thể những tinh thể băng đã làm nghẽn ống dẫn của máy bay khiến hệ thống lái tự động bị vô hiệu hóa.

Phi hành đoàn cố gắng khắc phục tình hình nhưng không thể, khiến máy bay lao thẳng xuống Đại Tây Dương. 50 thi thể được tìm thấy sau nhiều tháng vụ tai nạn xảy ra.

Tới năm 2011, hộp đen và 104 thi thể khác mới được tìm thấy. Hiện vẫn còn 74 thi thể bị mất tích.


Theo An ninh Thủ đô
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.