Thời sự

100% ĐB tán thành Nghị quyết về chống tra tấn

28/11/2014, 14:04

Sáng nay (28/11), QH đã thông qua 2 Nghị quyết về phê chuẩn việc tham gia Công ước về chống tra tấn của Liên Hợp Quốc và Công ước về quyền người khuyết tật.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Trần Văn Hằng
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Trần Văn Hằng

Báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Công ước của LHQ về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (sau đây gọi tắt là Công ước chống tra tấn) do Ủy viên Ủy ban TVQH, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của QH Trần Văn Hằng trình bày nêu rõ: tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết về quy định không áp dụng trực tiếp Công ước chống tra tấn, có ý kiến đề nghị không quy định vấn đề không áp dụng trực tiếp Công ước như trong dự thảo Nghị quyết; có ý kiến đề nghị cần rà soát kỹ để áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần Công ước.

Về nội dung này, Ủy ban TVQH cho rằng: Hiến pháp năm 2013 khẳng định Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuân thủ Hiến chương LHQ và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên (Điều 12 Hiến pháp). Công ước chống tra tấn là điều ước quốc tế liên quan đến quyền con người.

Do đó, để thực hiện Công ước thì Việt Nam cần nội luật hóa quy định của Công ước vào hệ thống pháp luật, nhất là đối với các quy định của Công ước mà pháp luật Việt Nam chưa quy định. Do vậy, Ủy ban TVQH xin được tiếp thu và thể hiện nội dung này như Điều 3 của dự thảo Nghị quyết.

Nghị quyết cũng nêu rõ, Việt Nam bảo lưu quy định tại Điều 20, khoản 1 Điều 30 công ước và không coi quy định tại khoản 2 Điều 8 công ước là cơ sở pháp lý trực tiếp để dẫn độ.

"Việc dẫn độ sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, trên cơ sở các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia hoặc nguyên tắc có đi có lại", báo cáo của Ủy ban TVQH cho biết.

Ngoài ra, QH nhất trí bổ sung quy định TAND Tối cao, VKSND Tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô  nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

Chính phủ, TAND Tối cao, VKSND Tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện công ước. Còn Ủy ban TVQH, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH, các ĐBQH được giao giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Tiến Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.