100 điểm rào bảo vệ cao tốc TP.HCM-Trung Lương bị... phá

02/03/2018 07:22

Hàng rào lưới B40 bảo vệ hai bên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương gần đây thường xuyên bị cắt phá...

100 điểm rào bảo vệ cao tốc tp.hcm-trung lương bị... phá

Hàng rào B40 cao tốc bị phá hoại hư hỏng nằm xiêu vẹo

Gia súc, gia cầm, phương tiện... vô tư vào khu vực cấm

Trong các ngày 27 và 28/2, PV Báo Giao thông trực tiếp khảo sát dọc theo đường dân sinh thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương trên địa bàn Long An và Tiền Giang và ghi nhận tình trạng hàng rào B40 bảo vệ 2 bên đường cao tốc bị cắt phá, hư hỏng nghiêm trọng.

Cụ thể, từ đoạn Km23 cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông (xã Thạnh Đức, Bến Lức) đến Km30 cầu vượt sông Vàm Cỏ Tây (xã Hướng Thọ Phú, TP Tân An) xuất hiện gần 100 điểm lớn, nhỏ. Nhiều chỗ bị tháo dỡ toàn bộ bu-lông khiến khung hàng rào dài 2m bị ngả nghiêng… Rác thải đổ đầy ở nhưng nơi bị cắt này, gia súc, gia cầm… vô tư  ra vào khu vực cấm.

Nghiêm trọng hơn, đoạn dẫn cầu vượt sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông người dân xây dựng chuồng gà, vịt và nuôi thả bò… ngay dưới gầm cầu. Nhiều người còn lập điểm mua bán phế liệu, bãi chứa hàng hóa sát chân cầu. Nhiều đoạn thuộc địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, hàng rào B40 bị cắt toàn bộ. Nhiều xe tải, container, trong đó có xe khách dừng đỗ chờ lấy hàng, đón khách từ dưới đường dân sinh lên.

Ông Nguyễn Văn Lâm, người dân xã Nhị Thành cho biết, một số người thiếu ý thức đã tự ý cắt phá hàng rào tạo lối đi, bất chấp nguy hiểm khi lên đường cao tốc. Họ còn xem thường pháp luật, cắt phá hàng rào chỉ cách bảng “Nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại và phá hoại hành lang đường cao tốc” khoảng 2m.

“Nhiều người đi đường tự mở này để chuyển hàng hóa từ dưới đường dân sinh lên cao tốc, sau đó bốc dỡ lên xe chờ sẵng đưa đi tiêu thụ. Một số xe du lịch loại 16 chỗ ngồi cũng lợi dụng để đón khách, chủ yếu vào ban đêm”, ông Lâm bức xúc.

Tháo dỡ hàng rào để bơm nước

Việc cắt phá hàng rào B40 đường cao tốc đã xảy ra gần một năm nay. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chưa thật sự nghiêm nên tình trạng này vẫn còn tiếp diễn và có quy mô lan rộng.

Ông Nguyễn Văn Nô (ấp 4, xã Thạnh Đức, Bến Lức) cho biết, dọc theo đoạn đường dân sinh của ấp 4 có khoảng 4 điểm bị tháo dỡ bu-lông hàng rào. “Biết việc làm này sai, tuy nhiên khu vực này có con kênh dẫn nước từ sông Vàm Cỏ Đông vào cánh đồng lúa của ấp nhưng lại nằm trong hàng rào B40 và đường dân sinh. Dó đó, để có nước tưới cho ruộng lúa, nhiều người đã tháo gỡ lưới B40 đưa máy bơm nước dẫn vào cánh đồng lúa. Dù được chính quyền xã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng để cứu lúa chúng tôi đành phải vi phạm”, ông Nô thổ lộ.

Thống kê của Cục quản lý đường bộ cao tốc cho thấy, chỉ riêng trong tháng 1/2018 tình trạng tháo cắt hàng rào B40 để làm lối đi vẫn diễn ra rất phổ biến. Cụ thể đoạn qua huyện Bến Lức (Long An) có 12 vị trí. Đoạn qua huyện Thủ Thừa (Long An) có 19 vị trí. Đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) có 17 vị trí. Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc cho biết, đơn vị thường xuyên thống kê các vị trí hàng rào bảo vệ bị người dân tháo cắt, gửi thông báo đến các địa phương có đường cao tốc đi qua để có biện pháp xử lý.

                                  Phan Tư (Ghi)

Ông Nguyễn Ngọc Huân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức, Bến Lức (Long An) cho biết, năm 2017 đã tổ chức nhiều đoàn đến các hộ chăn nuôi vịt, gà, bò ở khu vực cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông vận động không nuôi thả dưới gầm cầu. UBND đã cử cán bộ phối hợp với Cục Quản lý đường cao tốc thường xuyên kiểm tra, lập biên bản hàng chục vụ vi phạm hành lang đường cao tốc. “Trước và sau Tết, tôi đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn đến xác minh, tìm hiểu rõ để có hướng xử lý hợp tình, hợp lý. Việc cắt phá hàng rào B40 cao tốc xã có nắm được và có báo cáo đơn vị chủ quản xem xét xử lý”, ông Huân nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Thành Long, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cho biết, trong năm 2017 có nhiều ý kiến phản ánh của người dân về hàng rào B40 cao tốc bị phá hoại. UBND huyện đã chỉ đạo 2 xã kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm, tuy nhiên tình trạng này vẫn tái diễn. Ông Long cũng thừa nhận có hiện tượng đưa hàng hóa và rước khách trên cao tốc ở những chỗ bị cắt phá hàng rào B40 thuộc khu vực xã Nhị Thành.

Trước tình hình này, ông Phùng Văn On, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, việc cắt phá, tháo dỡ hàng rào B40 cao tốc rất nguy hiểm và mất ATGT. UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND các huyện Bến Lức, Thủ Thừa và TP Tân An phối hợp với Cục Quản lý đường cao tốc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không xâm hại hành lang đường cao tốc. Lực lượng công an huyện, xã cương quyết xử lý những hành vi vi phạm hành lang đường cao tốc nhằm để bảo vệ tính mạng và đảm bảo ATGT.

Hải Đường