Hạ tầng

1.000 tỷ đồng nâng cấp nhà ga hành khách CHK Phú Quốc

08/12/2015, 07:18

ACV vừa trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng, mở rộng nhà ga hành khách, CHK quốc tế Phú Quốc...

12
CHK quốc tế Phú Quốc hiện có công suất thiết kế 2,65 triệu khách

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng, mở rộng nhà ga hành khách, CHK quốc tế Phú Quốc với tổng mức đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển của ACV.

Hoàn thành vào năm 2017

Báo cáo do Phó Tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình ký gửi Bộ GTVT nêu rõ, sản lượng hành khách thông qua CHK Phú Quốc những năm qua tăng trưởng nhanh chóng. “Trong năm 2014, CHK quốc tế Phú Quốc đã thông qua 1 triệu hành khách. Dự kiến năm 2015, con số này sẽ tăng gấp rưỡi, tương đương 1,5 triệu khách”, ông Bình nói và cho biết thêm, trong các năm 2013, 2014 và 2015, hành khách qua CHK này tăng trung bình trên 40%/năm. Với đà tăng trưởng này, đến cuối năm 2017, tổng lượng khách sẽ đạt trên 2,6 triệu lượt, xấp xỉ công suất thiết kế của nhà ga hiện hữu (hiện đang thiết kế cho 2,65 triệu khách, gồm 1,6 triệu khách quốc nội và 1,05 triệu khách quốc tế).

Thực tế, sự tăng trưởng nhanh chóng này sẽ gây sức ép lên việc điều hành khai thác với cơ sở vật chất hiện hữu của nhà ga. Vì vậy, việc mở rộng nhà ga, trong đó có lắp đặt cầu ống lòng và xây dựng thêm các phòng chờ bay, cửa ra tàu bay là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng cho các năm tới.

“Nhà ga phải được hoàn thành xây dựng mở rộng kịp trong năm 2017 để không bị lâm vào tình trạng quá tải và đặc biệt là đáp ứng với sự tăng trưởng của ngành du lịch Phú Quốc”, ông Bình nhấn mạnh.

Được biết, theo số liệu của tỉnh Kiên Giang, năm 2014, số phòng lưu trữ của Phú Quốc là 3.600; Năm 2015 là 5.000, năm 2016 dự kiến là 8.000 và sẽ đạt 10.000 phòng vào năm 2017, gấp đôi so với năm 2015. Tỷ lệ lấp đầy phòng của Phú Quốc luôn trên 80%. Điều này có nghĩa là đến năm 2017, hệ thống GTVT cũng phải đáp ứng để vận chuyển lượng hành khách đến với Phú Quốc dự kiến sẽ tăng gấp hai lần so với năm 2015, tương ứng với sự gia tăng số phòng khách sạn.

Nhà ga mới có công suất 4 triệu khách

Theo tính toán của Liên danh tư vấn CGP-ADCC-PAE, nhà ga hành khách mới sau khi được mở rộng sẽ đạt công suất 4 triệu hành khách, đáp ứng yêu cầu vận chuyển đến sau năm 2020. Tổng diện tích nhà ga từ hơn 24,3 nghìn m2 sẽ tăng lên hơn 36,1 nghìn m2.

“Trong giai đoạn đến năm 2030, sẽ căn cứ vào tình hình sản lượng hành khách thực tế và sự phát triển của Phú Quốc để thực hiện đầu tư nhà ga giai đoạn 2 đáp ứng công suất 7 triệu khách theo quy hoạch được duyệt”, ông Bình nói.

Liên danh tư vấn CPG-ADCC-PAE thực hiện công tác khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật dự án mở rộng nhà ga hành khách Phú Quốc cũng là đơn vị trước đây đã thực hiện toàn bộ công tác tư vấn, thiết kế công trình nhà ga Phú Quốc từ giai đoạn lập quy hoạch sân bay, nghiên cứu khả thi đến thiết kế kỹ thuật. Việc giao liên danh này thực hiện tiếp công việc thiết kế cho dự án mở rộng nhà ga hành khách sẽ đảm bảo khả năng kết nối đồng bộ cao nhất giữa phần mở rộng của nhà ga hiện hữu, mức độ rủi ro và ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của nhà ga được kiểm soát và giảm ở mức tối thiểu.

Được biết, theo phương án mở rộng nhà ga hiện hữu mà ACV vừa trình Bộ GTVT, nhà ga hành khách mới sẽ được xây dựng mở rộng về phía sân đậu máy bay khoảng 27 m, bao gồm các hạng mục chính sau: Hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế nối liền với bốn cầu ống dẫn khách, phù hợp với các loại máy bay A321, A330, B777; Bốn cổng chờ ra máy bay bằng cầu ống được bố trí tại tầng lửng. Tại tầng trệt cũng sẽ xây dựng thêm 5 cổng chờ ra xe buýt (hai quốc tế và ba quốc nội).

Ngoài ra, khu vực phòng chờ bay ở trung tâm nhà ga hiện nay sẽ được cải tạo thành các khu vực kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quầy hàng, đồ lưu niệm…

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, dự kiến ngay trong tháng 2/2016, ACV sẽ trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ được tiến hành ngay sau đó để có thể triển khai thi công từ tháng 4/2016. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào khai thác từ tháng 6/2017.

“Tiến độ này là phù hợp với dự báo rằng nhà ga hiện nay sẽ đạt công suất thiết kế vào năm 2017, tránh tình trạng quá tải cũng như đáp ứng nhu cầu cho các năm sau đó”, Phó Tổng giám đốc Đỗ Tất Bình phân tích.

Một vấn đề đặt ra là hiện CHK quốc tế Phú Quốc đang hoạt động khai thác vận chuyển hành khách với tần suất lớn, nhất là vào các dịp nghỉ lễ trong năm. Các khu vực cải tạo, mở rộng đều đang có các hoạt động vận hành khai thác của nhà ga hoặc là nơi đặt đỗ các thiết bị, xe chuyên dụng phục vụ hoạt động cho tàu bay cũng như công tác an ninh, an toàn của cảng.

Khắc phục tình trạng này, trước khi tiến hành công tác thi công xây dựng, ACV sẽ phải xây dựng phương án tổ chức thi công cụ thể, đảm bảo các yêu cầu vận hành khai thác, tuân thủ an ninh, an toàn hàng không. Các phương án bao che, vách hàng rào, bố trí lối ra vào cho các khu vực đang hoạt động sẽ được kiểm tra và phê duyệt bởi các cơ quan chức năng có liên quan trước khi thực hiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.